Cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành. Ảnh: VnExpress
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn sẽ là điểm nhấn chiến lược trong hành lang kinh tế Đông – Tây, góp phần kết nối từ các nước sông Mekong ra tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Việc hoàn thiện tuyến này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa so với đường biển, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt là Nghệ An.
Giai đoạn đầu: Làm 65km với vận tốc tối đa 120km/h
Đoạn tuyến đang được đề xuất có chiều dài khoảng 65km, nối từ nút giao Hưng Tây (trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (biên giới Việt – Lào). Dự án đi qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế từ 60–120km/h. Tổng thể dự án sau khi hoàn thiện sẽ đạt quy mô 6 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế lên đến 120km/h.
3 phương án đầu tư, chọn phương án gần 22.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng Nghệ An đã đề xuất 3 phương án đầu tư, trong đó phương án 3 – quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng – được lựa chọn nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư, tránh phải mở rộng sau này gây lãng phí.
Trong đó, Phương án 1: 4 làn xe hoàn chỉnh, cầu 4 làn, nền đường chờ 6 làn – hơn 18.500 tỷ đồng
Phương án 2: 4 làn xe hoàn chỉnh, cầu 6 làn, nền đường chờ 6 làn – hơn 19.400 tỷ đồng
Phương án 3: Đầu tư hoàn chỉnh cả cầu, nền, mặt đường 6 làn – gần 22.000 tỷ đồng
Kiến nghị “đặc cách” chỉ định thầu, tích hợp chuyển đổi đất rừng để đẩy nhanh tiến độ
Để rút ngắn thời gian thực hiện, Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất áp dụng cơ chế chỉ định thầu toàn bộ các gói thầu, bao gồm cả di dời hạ tầng, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đồng thời, kiến nghị cho phép tích hợp nội dung chuyển đổi đất, rừng ngay từ giai đoạn phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự kiến, nếu được thông qua sớm, tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công.
-
Diện mạo cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe kỹ thuật
Ngày 19/4 tới đây, nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành với khoảng 18km còn lại sẽ thông xe kỹ thuật, đây là dấu mốc quan trọng cho tuyến cao tốc nối miền Tây và Đông Nam bộ.
-
Họp bàn triển khai dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, lãnh đạo tỉnh Bình Định chỉ đạo gì?
UBND tỉnh Bình Định vừa phát đi Thông báo số 147/TB-UBND truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
-
Giao thông Bình Phước sẽ thay đổi thế nào với hơn 11.500 tỷ đồng đầu tư vào 2 tuyến cao tốc?
Các tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bình Phước gồm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ được bố trí hơn 11.500 tỷ đồng để sớm triển khai xây dựng.








-
Hưng Yên rót gần 1.000 tỷ đồng xây cụm công nghiệp công nghệ cao
UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt thành lập Cụm công nghiệp Giai Phạm tại xã Nguyễn Văn Linh với quy mô khoảng 75 ha, tổng mức đầu tư 964 tỷ đồng.
-
Tin vui cho khu công nghiệp hơn 3.500 tỷ đồng tại Hải Phòng
Dự án Khu công nghiệp (KCN) Vinh Quang giai đoạn 1 tại xã Vĩnh Bảo, Hải Phòng đang tăng tốc khâu giải phóng mặt bằng, mở đường cho lễ khởi công vào cuối tháng 9/2025.
-
Nửa đầu năm 2025, FDI vào sản xuất bùng nổ, nhà xưởng lên ngôi
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút với các nhà đầu tư quốc tế khi tổng vốn FDI đăng ký đạt 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lĩnh vực sản xuất vẫn là “điểm rơi” hấp dẫn nhất, thu hút gần 11,97 tỷ USD, chiếm 56,...