Cao tốc Bắc Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã hoàn thành. Ảnh: VnExpress
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn sẽ là điểm nhấn chiến lược trong hành lang kinh tế Đông – Tây, góp phần kết nối từ các nước sông Mekong ra tới Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Việc hoàn thiện tuyến này không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa so với đường biển, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các tỉnh Bắc Trung Bộ, đặc biệt là Nghệ An.
Giai đoạn đầu: Làm 65km với vận tốc tối đa 120km/h
Đoạn tuyến đang được đề xuất có chiều dài khoảng 65km, nối từ nút giao Hưng Tây (trên cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (biên giới Việt – Lào). Dự án đi qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.
Giai đoạn 1 dự kiến đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế từ 60–120km/h. Tổng thể dự án sau khi hoàn thiện sẽ đạt quy mô 6 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế lên đến 120km/h.
3 phương án đầu tư, chọn phương án gần 22.000 tỷ đồng
Sở Xây dựng Nghệ An đã đề xuất 3 phương án đầu tư, trong đó phương án 3 – quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, với mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng – được lựa chọn nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư, tránh phải mở rộng sau này gây lãng phí.
Trong đó, Phương án 1: 4 làn xe hoàn chỉnh, cầu 4 làn, nền đường chờ 6 làn – hơn 18.500 tỷ đồng
Phương án 2: 4 làn xe hoàn chỉnh, cầu 6 làn, nền đường chờ 6 làn – hơn 19.400 tỷ đồng
Phương án 3: Đầu tư hoàn chỉnh cả cầu, nền, mặt đường 6 làn – gần 22.000 tỷ đồng
Kiến nghị “đặc cách” chỉ định thầu, tích hợp chuyển đổi đất rừng để đẩy nhanh tiến độ
Để rút ngắn thời gian thực hiện, Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất áp dụng cơ chế chỉ định thầu toàn bộ các gói thầu, bao gồm cả di dời hạ tầng, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đồng thời, kiến nghị cho phép tích hợp nội dung chuyển đổi đất, rừng ngay từ giai đoạn phê duyệt chủ trương đầu tư.
Dự kiến, nếu được thông qua sớm, tuyến cao tốc sẽ hoàn thành trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công.
-
Diện mạo cao tốc Bến Lức - Long Thành sắp thông xe kỹ thuật
Ngày 19/4 tới đây, nhánh phía Đông cao tốc Bến Lức - Long Thành với khoảng 18km còn lại sẽ thông xe kỹ thuật, đây là dấu mốc quan trọng cho tuyến cao tốc nối miền Tây và Đông Nam bộ.
-
Họp bàn triển khai dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, lãnh đạo tỉnh Bình Định chỉ đạo gì?
UBND tỉnh Bình Định vừa phát đi Thông báo số 147/TB-UBND truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác chuẩn bị triển khai dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
-
Giao thông Bình Phước sẽ thay đổi thế nào với hơn 11.500 tỷ đồng đầu tư vào 2 tuyến cao tốc?
Các tuyến cao tốc đi qua tỉnh Bình Phước gồm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ được bố trí hơn 11.500 tỷ đồng để sớm triển khai xây dựng.






-
Rót gần 6.400 tỷ đồng nâng cấp sân bay chiến lược giữa Tây Bắc, hướng tới đón 3 triệu khách mỗi năm
Sau thời gian dài ấp ủ, dự án sân bay Sa Pa – điểm kết nối chiến lược giữa vùng Tây Bắc với cả nước chính thức được điều chỉnh quy mô, bổ sung các hạng mục giai đoạn 2 để nâng công suất lên 3 triệu lượt hành khách/năm....
-
Những “đại gia” nào đang có mặt tại thị trường bất động sản nóng bậc nhất Thủ đô
Từ một vùng nông nghiệp ven đô, Đông Anh trở thành “điểm hẹn” của nhiều doanh nghiệp địa ốc từ Vingroup, BRG đến Masterise Homes,… với loạt đại dự án quy mô nghìn tỷ. Sự đổ bộ của các đại gia địa ốc đã biến Đông Anh thành một trong những tâm điểm nón...
-
Hà Nội rót hơn 7.600 tỷ giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình
HĐND TP Hà Nội vừa chính thức thông qua chủ trương đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng cho công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Trung tâm Thủ đô....