Yêu nhau được hơn 6 tháng, tôi và Huyền công việc đã ổn định và hiểu nhau nên chúng tôi quyết định tiến tới hôn nhân. Có lẽ vì thế mà tôi không biết vợ tương lai là một Rich Kid.

Tôi là con trai thứ một trong gia đình cũng khá giả, anh trai tôi lấy vợ được bố mẹ cho mảnh đất hiện tại, đã xây nhà cửa khang trang. Còn tôi khi cưới ông bà sẽ cho một khoản tiền tiết kiệm để mua nhà ở riêng. Quen nhau 6 tháng, tôi chính thức dẫn Huyền về ra mắt gia đình. Mẹ tôi vừa nhìn đã ưng cô con dâu này vì xinh xắn, lễ phép và quan trọng là không chưng diện.

Tất cả những tài sản anh em được thừa hưởng là những ngày tháng bố mẹ tôi “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà có được, nên tâm lý ông bà không muốn ai được thừa hưởng, kể cả con dâu. Sau bữa ăn, mẹ gọi tôi và Huyền nói về chuyện cưới xin và nhà cửa. Mẹ tôi nói thẳng với Huyền rằng căn nhà mua cho tôi thì phải đứng tên tôi và đó là tài sản trước hôn nhân. Mặc dù tôi ngại vì mẹ thiếu tế nhị, nhưng một phần cũng đồng tình.

Căn nhà bố mẹ mua cho tôi rộng 72m2, giá gần 3 tỉ đồng, khá rộng rãi và vị trí cũng đẹp. Tôi vui sướng và cảm thấy rất “oai” trước mặt người yêu. Huyền nghe xong không phản ứng gì chỉ vâng dạ rồi chào mẹ tôi ra về. Tôi tiễn Huyền về cũng dò hỏi ý cô ấy thế nào. Huyền rất vui vẻ và không hề tỏ ra buồn bã hay phật lòng. Vậy là tôi yên tâm.

Mẹ tôi nói thẳng với con dâu tương lai về tài sản trước hôn nhân. Ảnh minh họa

Nói về thời gian yêu nhau, tôi chưa từng lên phòng người yêu chơi. Tôi chỉ đón cô ấy dưới cổng một khu chung cư rất đẹp ở trung tâm thành phố. Tôi nghĩ Huyền đang ở cùng người thân hoặc bạn bè ở khu chung cư này.

Trong một lần đưa Huyền về nhà, vì trời đang mưa to nên cô ấy bảo tôi lên nhà chơi cho đến khi trời tạnh. Tôi mở cửa bước vào mà choáng ngợp, căn hộ rất đẹp, đầy đủ tiện nghi và đồ đạc trong nhà khá “xịn”. Tôi hỏi thì Huyền nói đây là căn hộ được bố mẹ mua cho từ lúc đỗ đại học. Cô ấy không muốn nói cho tôi biết vì chúng tôi trước đó chỉ trong mối quan hệ yêu đương, chưa là gì của nhau. Khi đã xác định đến với nhau, cô ấy tính công khai cho tôi biết trong cái ngày đến ra mắt gia đình, nhưng vì mẹ tôi “rào trước” nên thôi.

Ngoài căn hộ này, Huyền còn có một căn hộ khác đang cho thuê do cô ấy tự mua bằng khoản tiền tích góp trong những năm đi làm. Chưa hết choáng váng, tôi tiếp tục bị sốc nặng khi biết em là con gái của một tổng giám đốc công ty lớn tại TP.HCM. Giờ có biết cũng chẳng thể làm gì được nữa vì chính tôi và mẹ đã muốn riêng rẽ và rạch ròi về tiền bạc, tài sản trước.

Giờ tôi không biết có nên đề xuất chuyện hợp nhất tài sản hay vẫn giữ nguyên của ai người đó hưởng?

Tài sản chung của vợ chồng được quy định tại điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014, cụ thể, tại khoản 1 điều này:

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Để hợp nhất tài sản riêng của vợ chồng, theo Điểm h khoản 4 điều 95 Luật đất đai 2013 quy định:

4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

h) Chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc của chồng thành quyền sử dụng đất chung, quyền sở hữu tài sản chung của vợ và chồng”.

Do đó, nếu muốn chuyển thành tài sản chung của vợ chồng, thì cần làm thủ tục đăng ký biến động đất đai do chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành quyền sử dụng đất chung, quyền sở hữu tài sản chung của vợ và chồng.

Song Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.