Dù ở chung với vợ chồng tôi hơn 5 năm và không đóng góp gì, nhưng em chồng lại được chia nửa căn nhà.

Tôi may mắn khi lấy chồng đã có nhà riêng, dù khá xa chỗ tôi làm. Căn nhà trị giá 2 tỉ đồng, trong đó tiền tích lũy của chồng là 500 triệu đồng, bố mẹ chồng góp 500 triệu đồng, tôi cũng góp 200 triệu đồng. Số tiền còn lại vợ chồng tôi vay ngân hàng trả dần.

Chồng tôi có một người em gái, ở với chúng tôi từ năm nhất đại học. Trong suốt thời gian sống chung, Kiều Oanh (tên em chồng tôi) rất vô tư, chưa từng đóng góp một đồng sinh hoạt phí nào. Thậm chí, đã ra trường đi làm với mức lương cao hơn tôi. Hơn 5 năm qua, từ tiền ăn, tiền học phí đến tiền sinh hoạt của Oanh đều do vợ chồng tôi chu cấp.

Trước khi cưới, tôi may mắn tìm được công việc với mức lương khá ổn. Thay vì mua sắm những bộ đồ đắt tiền, mỹ phẩm hay đi chơi cùng bạn bè, tôi dành thời gian nhiều cho công việc và chỉ chi tiêu cho những khoản cần thiết.

Trước đó 2 năm, chưa có Oanh ở cùng, tôi luôn dành ra 50% thu nhập để cho vào khoản tiết kiệm. Nhưng từ khi Oanh chuyển đến, tôi phải chi tiêu nhiều hơn, thậm chí có tháng tôi không dư được đồng nào.

Ảnh minh họa.

Khi có bầu, tôi bàn bạc với chồng bán căn nhà này để chuyển đến nơi gần công ty hơn cho thuận tiện việc đi lại. Bố mẹ chồng tôi cũng đồng ý nhưng lại đưa ra một điều kiện vô lý là phải chia cho Oanh một nửa giá trị căn nhà. Tôi biết 600 triệu đồng bố mẹ chồng tôi góp vào không phải là một số tiền nhỏ, nhưng cũng chưa bằng một nửa giá trị căn nhà. Thời gian qua, tiền gốc, lãi ngân hàng đều do vợ chồng tôi chi trả, Oanh không đóng góp gì tại sao lại được chia đôi.

Được biết, thời gian vừa qua trong khi giá một số phân khúc đang có xu hướng giảm thì trong báo cáo mới nhất của một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản cho thấy, mức giá loại hình chung cư tại Hà Nội lại có xu hướng tăng, đặc biệt phân khúc trung cấp tăng mạnh nhất 12%, cao cấp tăng 7% và bình dân tăng 2%. Hiện tại, giá nhà đất tại khu vực Đông Anh trước thông tin lên quận đã tăng lên nhanh chóng. Vì thế căn hộ tôi đang ở cũng đã tăng từ 2 tỉ lên 2,7 tỉ đồng.

Vợ chồng tôi đã tìm được một căn gần công ty có giá 2,5 tỉ đồng, nếu như theo lời bố mẹ tôi chia đôi giá trị căn nhà thì vợ chồng tôi sẽ bắt đầu lại từ con số “0”. Một là vay thêm hơn 1 tỉ đồng để mua nhà. Hai là tích góp thêm đôi ba năm nữa. Nhưng đến lúc đó, liệu căn nhà chúng tôi cần còn giá như vậy không?

Tôi bàn bạc với bố mẹ chồng, sẽ dành 2 tỉ đồng và vay thêm ngân hàng 500 triệu đồng để mua căn nhà đó. Số tiền 700 triệu đồng còn dư sẽ đưa cho Oanh. Vậy mà em ấy có vẻ không được hài lòng.

Theo Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

"Điều 38. Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

3. Trong trường hợp vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 của Luật này."

  • Đề phòng con dâu, mẹ chồng rạch ròi phân chia tài sản

    Đề phòng con dâu, mẹ chồng rạch ròi phân chia tài sản

    Yêu nhau được hơn 6 tháng, tôi và Huyền công việc đã ổn định và hiểu nhau nên chúng tôi quyết định tiến tới hôn nhân. Có lẽ vì thế mà tôi không biết vợ tương lai là một Rich Kid.

  • Phân chia tài sản chung khi ly hôn

    Phân chia tài sản chung khi ly hôn

    Vợ chồng tôi đã có hai con nhỏ nhưng do mâu thuẫn nên muốn ly hôn. Chúng tôi có mua chung một mảnh đất và đã xây căn nhà 5 tầng trên mảnh đất này. Ngoài ra không còn tài sản chung nào khác.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.