Dự án này sẽ giúp kết nối quận 7 với Cần Giờ, mở rộng không gian phát triển cho TP.HCM và tạo ra những cơ hội mới cho khu vực này. Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất phương thức PPP (hợp đồng BOO) để đầu tư tuyến metro này.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup vừa có công văn gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh thành phố về những phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, kết nối nội đô thành phố đến huyện đảo Cần Giờ.
Cụ thể, theo phương án đề xuất, tuyến metro này sẽ bắt đầu từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7), đi theo đường Nguyễn Lương Bằng và kết thúc tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
Tuyến có chiều dài khoảng 48,5km, quy mô metro đôi, khổ đường 1.435 mm, toàn bộ đi trên cao. Depot dự kiến xây dựng hai depot, một tại quận 7 và một tại xã Long Hòa, Cần Giờ.
Công suất vận chuyển: Khoảng 30.000-40.000 người mỗi giờ trên mỗi hướng. Tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Hình thức đầu tư là Đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ sử dụng vốn tự có và huy động từ các nguồn khác theo quy định.
Dự án được triển khai theo tiến độ dự kiến: năm 2025 chuẩn bị đầu tư, lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Năm 2026 khởi công xây dựng và vận hành vào 2028.
Liên quan đến dự án này, ngày 19/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM - sân bay Long Thành. Thủ tướng yêu cầu thành phố kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia và báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.
Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề cập đến việc mở rộng không gian đô thị, bao gồm cả việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ.
Thủ tướng cho biết đã trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, về việc nghiên cứu xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ TP.HCM đến huyện Cần Giờ, và ông Vượng đã đồng tình với đề xuất này.
-
Những diễn biến mới về tuyến metro tốc độ 250km/h nối quận 7 với Cần Giờ
TP.HCM đang nghiên cứu triển khai một tuyến metro hiện đại nối Quận 7 với huyện Cần Giờ, dự án này không chỉ mở ra một tuyến giao thông mới mà còn là cú hích cho phát triển kinh tế khu vực. Hiện Tập đoàn Vingroup đang đề xuất đầu tư dự đặc biệt này.
-
Nghiên cứu xây tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành
Thủ tướng giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
TP.HCM mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị đi sân bay, Cần Giờ và Bình Dương
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM nghiên cứu điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, và liên vùng, hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn…








-
IDICO thu hồi tiền, dừng hợp đồng cọc 18 lô đất ở dự án An Phú
Hội đồng Quản trị Tổng công ty IDICO (mã chứng khoán: IDC) vừa ban hành Nghị quyết số 37/NQ-TCT về việc chấp thuận chấm dứt hàng loạt thỏa thuận đặt cọc tại dự án Khu nhà ở An Phú, TP.Thủ Đức để thu hồi tiền cọc....
-
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên có chỉ đạo về vận hành thử nghiệm 168 phường, xã mới
Ngày 25-6, Văn phòng Thành ủy TPHCM cho biết, đã có thông báo kết luận của đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số TPHCM....
-
Unilever Việt Nam đầu tư gần 3.000 tỷ đồng mở rộng nhà máy tại Củ Chi
Unilever Việt Nam vừa công bố kế hoạch đầu tư gần 3.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy tại Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM. Trọng tâm của dự án là xây dựng dây chuyền sản xuất sorbitol dạng lỏng, nguyên liệu quan trọng trong sản xuất kem đánh răng...