Dự án này sẽ giúp kết nối quận 7 với Cần Giờ, mở rộng không gian phát triển cho TP.HCM và tạo ra những cơ hội mới cho khu vực này. Tập đoàn Vingroup cũng đã đề xuất phương thức PPP (hợp đồng BOO) để đầu tư tuyến metro này.
Trước đó, Tập đoàn Vingroup vừa có công văn gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh thành phố về những phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, kết nối nội đô thành phố đến huyện đảo Cần Giờ.
Cụ thể, theo phương án đề xuất, tuyến metro này sẽ bắt đầu từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7), đi theo đường Nguyễn Lương Bằng và kết thúc tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).
Tuyến có chiều dài khoảng 48,5km, quy mô metro đôi, khổ đường 1.435 mm, toàn bộ đi trên cao. Depot dự kiến xây dựng hai depot, một tại quận 7 và một tại xã Long Hòa, Cần Giờ.
Công suất vận chuyển: Khoảng 30.000-40.000 người mỗi giờ trên mỗi hướng. Tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Hình thức đầu tư là Đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ sử dụng vốn tự có và huy động từ các nguồn khác theo quy định.
Dự án được triển khai theo tiến độ dự kiến: năm 2025 chuẩn bị đầu tư, lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình phê duyệt chủ trương đầu tư. Năm 2026 khởi công xây dựng và vận hành vào 2028.
Liên quan đến dự án này, ngày 19/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM - sân bay Long Thành. Thủ tướng yêu cầu thành phố kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia và báo cáo kết quả trong tháng 4/2025.
Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề cập đến việc mở rộng không gian đô thị, bao gồm cả việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ.
Thủ tướng cho biết đã trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, về việc nghiên cứu xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ TP.HCM đến huyện Cần Giờ, và ông Vượng đã đồng tình với đề xuất này.
-
Những diễn biến mới về tuyến metro tốc độ 250km/h nối quận 7 với Cần Giờ
TP.HCM đang nghiên cứu triển khai một tuyến metro hiện đại nối Quận 7 với huyện Cần Giờ, dự án này không chỉ mở ra một tuyến giao thông mới mà còn là cú hích cho phát triển kinh tế khu vực. Hiện Tập đoàn Vingroup đang đề xuất đầu tư dự đặc biệt này.
-
Nghiên cứu xây tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành
Thủ tướng giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
TP.HCM mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị đi sân bay, Cần Giờ và Bình Dương
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM nghiên cứu điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, và liên vùng, hoàn chỉnh hệ thống đường trên cao, các đường ven hai bờ sông Sài Gòn…








-
DIC Corp "đặt cược lớn" năm 2025: Tham vọng lợi nhuận cao nhất ba năm dù năm trước chỉ đạt 16% kế hoạch
Bất chấp kết quả kinh doanh ảm đạm năm 2024, chỉ hoàn thành 16% kế hoạch lợi nhuận, DIC Corp (HOSE: DIG) tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025 với chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều tăng gấp nhiều lần. Nếu đạt kế hoạch đề ra, đây sẽ...
-
KN Cam Ranh của ông chủ Golf Long Thành: Lợi nhuận tăng, xóa lỗ lũy kế
Trong năm 2024 KN Cam Ranh đạt lợi nhuận sau thuế hơn 189 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023 và chính thức không còn lỗ lũy kế.
-
Vạn Xuân Group khởi công dự án hơn 500 căn hộ tại thành phố Thủ Đức
Ngày 29/3, Vạn Xuân Group và các đối tác đã tổ chức lễ khởi công & ký kết đối tác chiến lược dự án Happy One Sora tại thành phố Thủ Đức.