Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Lệ Thanh (Gia Lai) từ khi hình thành đến nay bộc lộ nhiều bất cập trong quản lý nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản khiến hàng chục tỷ đồng bị lãng phí. Một số công trình xây dựng nhưng không phát huy hiệu quả bởi chủ đầu tư mắc phải lỗi sơ đẳng nhất trong việc thi công, xây dựng.

"Phơi sương" tiền tỷ

Trái hẳn với những gì người ta mong đợi về sự sầm uất, khang trang của một KKTCK, hiện tại KKTCK Lệ Thanh vẫn ngổn ngang như một bức tranh vẽ nguệch ngoạc. Tuyến đường trục chính (từ Đồn BP721 đến Trạm kiểm soát liên hợp) dẫn vào khu vực cửa khẩu gập ghềnh đá sỏi, bụi mù trời vì còn dang dở dù được đầu tư, thi công cách đây 4 năm. Trong khi đó, tổng mức kinh phí giải ngân cho tuyến đường này đã hơn 27,4 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 47 tỷ đồng.

Không chỉ vậy, tuyến đường nhánh khu trung tâm KKTCK Lệ Thanh (được gọi là dự án Đường giao thông khu trường cấp I, II và các cơ quan văn phòng đại diện) đã hoàn thành với giá trị đầu tư hơn 9,2 tỷ đồng nhưng không bóng dáng của một cơ quan hay trường học nào mà thay vào đó là những hố đất sâu hoắm biến thành ao cá. Tương tự, hệ thống giao thông khu A, khu công nghiệp cửa khẩu Lệ Thanh (tại xã Ia Dom, H. Đức Cơ, Gia Lai) lại được xây dựng rất... trái khoáy.

Theo phê duyệt, tuyến đường giao thông khu A với tổng mức vốn đầu tư hơn 47 tỷ đồng để tạo mặt bằng nhằm thu hút các nhà đầu tư và các doanh nghiệp xây dựng nhà máy, kho bãi. Thế nhưng, hiện tuyến đường này chỉ có 2 con đường cụt, cỏ dại mọc um tùm cao như thân đập vậy. Ở đây không bóng dáng của một cái... nền móng kho bãi, nhà máy nào dù ngân sách Nhà nước đã rót vào đây hơn 28,3 tỷ đồng. Bởi lẽ không hiểu vì thiếu năng lực hay yếu kém về công tác xây dựng mà hiện tuyến đường N2, N4 được thiết kế và đắp cao 17,71m so với mặt bằng chung.

Tuyến đường trục chính KKTCK Lệ Thanh sau 4 năm đầu tư vẫn ngổn ngang.

Lộ rõ bất cập

Qua tìm hiểu, hệ thống đường giao thông khu A này được Trung tâm Quy hoạch của Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai thực hiện công tác quy hoạch trong tổng thể quy hoạch của Khu công nghiệp. BQL dự án Đầu tư và xây dựng KKTCK Lệ Thanh (đã giải thể và sáp nhập vào BQL KKT tỉnh Gia Lai) là chủ đầu tư đã mời đơn vị tư vấn thiết kế chọn Khu A làm trước. Chưa làm "ra môn, ra khoai" gì thì đã bộc lộ rõ những bất cập buộc UBND tỉnh Gia Lai phải yêu cầu dừng thi công công trình này vì lý do thiết kế bất hợp lý, không đảm bảo ổn định chất lượng công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Đính (nguyên Trưởng BQL Dự án Đầu tư và xây dựng KKTCK Lệ Thanh), Phó Ban phụ trách BQL KKT tỉnh Gia Lai lại mập mờ: "Tuyến đường này tỉnh đã có văn bản tạm dừng thi công để thay đổi lại thiết kế nhưng đến nay vẫn chưa có bản thiết kế thay đổi. Đường này đã được rải thảm 2 đoạn nhưng trước đó khi thi công đoạn này thì phân cho nhiều đơn vị thi công khác nhau, do làm nhanh quá và có sự khập khiễng giữa các đơn vị thi công nên cái nền mới cao như vậy". Mặc dù nhận thấy sự bất cập nhưng ông Đính vẫn lạc quan: "Dù KCN KKTCK Lệ Thanh chưa hoàn thành nhưng hiện nhà đầu tư xin vào đó và chắc diện tích không đủ đáp ứng nhu cầu của DN. Theo tôi, việc đầu tư xây dựng cơ bản ở KKTCK đúng hướng, cơ bản đạt hiệu quả cao".

Mặt bằng để xây dựng trường học, cơ quan đại diện tại khu trung tâm KKTCK "biến" thành hồ nuôi cá.

Còn ông Lý Trọng Hiệp, Phó trưởng BQL KKT tỉnh Gia Lai thẳng thắn chỉ rõ: "Việc quy hoạch đã thể hiện sự yếu kém, khu vực này địa hình đồi dốc phức tạp, phải bố trí hạ tầng theo địa hình, chứ cứ làm kiểu đụng núi thì ủi, trũng thì đắp thì liệu nhà đầu tư nào dám xây dựng cơ sở, nhà máy của mình trên nền đất bất ổn như thế".

Như vậy đã rõ, 28 tỷ đồng được đầu tư vào đây nhưng không hề mang lại một kết quả nào mà nó còn khiến lỗi nhịp trong toàn bộ kết nối hạ tầng kỹ thuật của toàn KCN do công tác quy hoạch yếu kém. Dư luận đánh giá đây là công trình lãng phí lớn nhất tỉnh Gia Lai từ trước tới nay. Tương tự, dự án đường giao thông khu trường cấp I, II và các cơ quan văn phòng đại diện ngay khu trung tâm KKTCK cũng được xây dựng theo kiểu "làm đại" nên đường thì nằm trên cao, mặt bằng xây dựng công trình thì lại sâu dưới 10m so với mặt đường. Hiện, BQL KKT tỉnh Gia Lai "biến" 2 lô đất thành 2 hồ cá cho hộ dân thuê để... lấy quỹ (?).

Riêng tuyến đường trục chính KKTCK sau 3 năm bị cắt vốn hiện được UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục cho thi công sau khi điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình. Thế nhưng, khối lượng đất, đá xây dựng công trình qua 3 năm bỏ hoang thiếu sự quản lý nên bị thất thoát, trị giá nhiều tỷ đồng. Cùng với đó, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án tuyến đường trục chính này từ con số hơn 47 tỷ đồng như trước nay đã đội lên con số hơn 64,3 tỷ đồng.

Sự yếu kém của một số ban, ngành dẫn đến nguồn vốn đầu tư trở nên lãng phí khiến KKTCK Lệ Thanh ngổn ngang với các cơ sở hạ tầng đầy bất cập, trái khoáy. Thiết nghĩ UBND tỉnh Gia Lai cần phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan khi để nguồn vốn Nhà nước lãng phí một cách vô lý đến vậy!

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
Minh Tân (Công an Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.