Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc vẫn có xu hướng giảm trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng doanh số bán các tòa nhà dân cư đã có lần đầu tiên đảo ngược mức tăng trưởng âm kể từ tháng 2/2022, cho thấy sự ổn định và phục hồi liên tục của thị trường bất động sản, theo dữ liệu mới được công bố ngày 18/4.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), đầu tư phát triển bất động sản tại Trung Quốc đã giảm 5,8% so với cùng kỳ xuống còn 2.600 tỷ nhân dân tệ (377,8 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3, tăng lên không đáng kể so với mức giảm 5,7% sau hai tháng đầu năm.

Tuy nhiên, các dấu hiệu phục hồi cũng đang xuất hiện. Theo dữ liệu của NBS, doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc trong quý I đã tăng 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3.050 tỷ nhân dân tệ và doanh số bán nhà mới cũng tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng 3,5% trong quý IV/2022.

"Những thông tin mới rất đáng khích lệ. Điều đó cho thấy rằng người mua đang lấy lại niềm tin đối với các nhà phát triển bất động sản. Nếu thị trường có thể hấp thụ các đợt chào bán bất động sản hình thành trong tương lai, các nhà phát triển có thể tạo ra dòng tiền mới thông qua việc bán nhà ở vào năm 2024", Iris Pang, Giám đốc Kinh tế về Trung Quốc đại lục của ING cho biết.

Xét trên yếu tố diện tích, tổng diện tích nhà ở thương mại được bán tại Trung Quốc trong quý I đạt 299,46 triệu m2, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tổng diện tích bán tòa nhà dân cư lại tăng vọt lên 1,4%, đảo ngược mức tăng trưởng âm được ghi nhận kể từ tháng 2 năm ngoái.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, nói với Global Times rằng: “Thị trường tăng trưởng dương cho thấy niềm tin của người tiêu dùng với bất động sản Trung Quốc đã dần hồi phục, qua đó tiếp tục tạo đà phục hồi cho toàn thị trường”.

Các thành phố lớn của Trung Quốc thường báo cáo giá nhà tăng trong tháng 3, khi 64 trong số 70 thành phố lớn và vừa đã chứng kiến giá nhà mới tăng so với tháng trước. Trước đó, theo dữ liệu của NBS, số lượng thành phố lớn và vừa tại Trung Quốc ghi nhận giá nhà tăng trong tháng 2 chỉ là 55/70 thành phố.

Thị trường bất động sản Trung Quốc đã trải qua một năm khó khăn vào năm 2022, do bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như đại dịch Covid-19, tâm lý thị trường bị sứt mẻ và nhu cầu sụt giảm.

“Đầu tư tiếp tục giảm cho thấy sự không chắc chắn trong quá trình phục hồi”, ông Yan nói, đồng thời cho biết thêm rằng “vẫn cần tiếp tục thúc đẩy thị trường nhà ở và tăng cường hỗ trợ cho các công ty bất động sản để thúc thị trường đi lên”.

Các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra một loạt biện pháp hỗ trợ để củng cố sự phục hồi của ngành bất động sản, bao gồm khuyến khích các ngân hàng thương mại cấp các khoản vay để tài trợ cho các dự án bất động sản và cho phép các thành phố điều chỉnh giới hạn thấp hơn đối với lãi suất thế chấp cho người mua nhà lần đầu.

Theo ông Pang, các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc không gặp vấn đề vỡ nợ sẽ có thể có được nguồn tài chính mới nhằm tiếp tục xây dựng các dự án khu dân cư hiện có.

Ni Hong, Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Trung Quốc bày tỏ sự tin tưởng hoàn toàn vào sự phục hồi ổn định của thị trường bất động sản Trung Quốc trong hai phiên họp vào tháng 3 vừa qua.

Anh Nguyễn (Global Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.