Hoạt động giao dịch bất động sản thường diễn ra sôi động ở thời điểm trước và sau Tết. Tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng năm nay, nguồn cung và sức mua có sự suy giảm, mặc dù đã có những diễn biến tích cực.

Nhà đầu tư phải cân - đong - đo - đếm cẩn thận trước khi quyết định đầu tư bất động sản

Thống kê của DKRA Việt Nam cho thấy lượng giao dịch qua các sàn luôn cao hơn so với các quý khác.

Nói về việc lựa chọn thời điểm đầu tư, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc nghiên cứu và phát triển DKRA Việt Nam, cho rằng nhà đầu tư nên dựa vào năng lực tài chính của mình, tiềm năng của khu vực, dựa vào sự thay đổi của hạ tầng hay định hướng quy hoạch của Nhà nước.

“Khách hàng nên hết sức cẩn thận với tâm lý đầu tư theo đám đông, đầu tư vào những dự án mà chủ đầu tư có sự chuẩn bị chưa tốt sẽ gặp nhiều rủi ro”, ông Hoàng khuyên.

Ông Hoàng cũng cho rằng thời điểm đầu tư tốt nhất là khi nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn về mặt ngân sách tài chính, có đầy đủ thông tin về dự án hoặc khu vực mà mình dự định đầu tư.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, trong 3 tháng tới, có khá nhiều thông tin tích cực sẽ thúc đẩy việc mua bán bất động sản nói chung và đất nền nói riêng.

Thứ nhất, đây là việc gần như mang tính mùa vụ. Vào cuối năm, nhà đầu tư có tâm lý muốn mua một cái gì đó. Đấy là thành quả của cả một năm.

Thứ hai, cũng có một số nhà đầu tư sau một năm kiếm tiền từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền kỹ thuật số… muốn chốt lời vào kênh bất động sản và coi đó như một kênh gửi gắm an toàn và lâu dài.

Thứ ba, những thông tin phục hồi tương đối tốt về kinh tế - xã hội tác động tích cực đến doanh nghiệp và người dân.

Thứ tư, những vấn đề liên quan đến quy hoạch, pháp lý đã được tháo gỡ tốt hơn.

Cuối cùng, ông Lực cho rằng lãi suất hiện nay về cơ bản là tương đối thấp. Trong đó, lãi suất cho vay mua nhà khá hấp dẫn, khoảng 9-10%/năm và có thể vay 13-15 năm, thậm chí lâu hơn.

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp và tổ chức tín dụng muốn kích cầu ở thời điểm hiện nay nên tung ra những gói cho vay và chính sách khuyến mại khá hấp dẫn. Đấy là những yếu tố rất tích cực.

“Tuy nhiên, tôi đồng ý với anh Hoàng, nhà đầu tư phải cân - đong - đo - đếm cẩn thận trước khi quyết định đầu tư bất động sản, vì đấy là một tài sản lớn thật sự với mỗi người dân của chúng ta”, ông Lực khuyên.

Cảnh báo về những rủi ro khi đầu tư đất nền, ông Lực cho rằng đã đầu tư là có rủi ro. Chính vì vậy, nhà đầu tư phải tìm hiểu và kiểm soát, chứ không phải vì rủi ro mà không đầu tư.

“Tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư là nên biết mình - biết người. Biết mình là phải xác định mình thuộc nhóm nhà đầu tư nào: e ngại rủi ro, trung dung hay thích mạo hiểm.

Đối với tiêu chí đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng, tôi vẫn khuyên nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ pháp lý có ổn không, quy hoạch, hạ tầng - an ninh - cảnh quan như thế nào, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh thì môi trường sống và cảnh quan cũng rất quan trọng”, ông Lực cho biết.

Một yếu tố nữa được chuyên gia này đưa ra là chủ đầu tư. Theo ông, những chủ đầu tư đứng đắn, làm ăn nghiêm túc sẽ đỡ rủi ro hơn rất nhiều.

“Thanh khoản bất động sản rất quan trọng, tiếp theo là đòn bẩy tài chính mà chúng tôi đã chia sẻ. Cuối cùng, đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng là khoản đầu tư trung và dài hạn, đầu tư lướt sóng sẽ rủi ro trong năm 2022”, ông Lực nói.

  • Cẩn trọng với các cơn “sốt đất ảo”

    Cẩn trọng với các cơn “sốt đất ảo”

    Trước thực trạng nhiều người trở thành nạn nhân của các cơn “sốt đất ảo”, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh chia sẻ pháp lý những nội dung liên quan đến vấn đề này nhằm giúp nhà đầu tư/người dân phòng tránh rủi ro…

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.