CafeLand – Cuối năm 2016, nhiều dự án nằm vị trí đất vàng tại TP.HCM đã rục rịch khởi công sau nhiều năm trùm mền. Tuy nhiên, sau lễ động thổ hoành tráng dự án lại rơi vào trạng thái bất động.

Nhiều dự án nằm vị trí đất vàng nhưng lại đắp chiếu suốt nhiều năm qua

Mặc dù được phê duyệt chủ trương đầu tư từ nhiều năm trước nhưng nhiều dự án nằm trên các khu đất vàng tại TP.HCM vẫn không nhúc nhích gây ảnh hưởng lớn đến mỹ quan thành phố.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, cuối năm 2016, lãnh đạo TP.HCM đã nhiều lần có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý các dự án chậm triển khai trong khu vực trung tâm. Theo đó, Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư có biện pháp quyết liệt, đôn đốc xử lý chủ đầu tư các dự án tại khu trung tâm TP chậm triển khai, đảm bảo bộ mặt trung tâm thành phố không còn tình trạng dự án dở dang, mất mỹ quan đô thị.

Sau tối hậu thư này, một số dự án đã bắt đầu được chủ đầu tư cho tái khởi động.

Cụ thể, chiều ngày 2/12, chủ đầu tư dự án tòa tháp SJC tại khu đất nằm 4 mặt tiền đường Lê Thánh Tôn – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Lợi – Nguyễn Trung Trực (quận 1) đã làm lễ động thổ dự án sau nhiều năm đình trệ.

Được biết, từ năm 2007, UBND thành phố đã phê duyệt cho Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đầu tư dự án tòa tháp SIC Tower, tuy nhiên dự án sau đó được trưng dụng làm bãi giữ xe.

Theo thiết kế, Tháp SIC Tower sau khi hoàn thành sẽ là tòa nhà cao thứ 3 của thành phố. Tháp cao 208 m gồm 54 tầng cao và 6 tầng hầm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.300 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 4 năm.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại khu đất này ngày 16/3, các cánh cổng vào dự án được đóng kín, khu đất không còn là bãi giữ xe như lúc trước. Bên trong khu đất xuất hiện một chiếc máy xúc nhưng bất động, không có bất kỳ bóng dáng công nhân nào. Ngoài ra còn có vài chiếc xe máy và một số đồ dùng của những người bán hàng rong để tạm.

Sau nhiều năm đắp chiếu, cuối năm 2016 khu đất số 1 bis và 1 kép nằm tại ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cũng được rào chắn thi công. Hiện nay, khu đất này đã được dọn sạch, không còn cây cỏ mọc um tùm như lúc trước. Nhiều nhóm công nhân đang thi công lắp đặt rào chắn và các hạng mục bên trong khu đất.

Được biết, khu đất này trước đây được phê duyệt để xây dựng khu nhà ở, khách sạn và căn hộ dịch vụ hoành tráng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khu đất này bị lãng quên nhiều năm trời. Với những động thái đang được triển khai hi vọng dự án này sẽ đổi vận sau nhiều năm trời lận đận.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện còn khá nhiều dự án nằm ở khu vực trung tâm thành phố còn bất động. Cụ thể như dự án Lavenue Crown do liên danh giữa Công ty CP Kinh Đô, Công ty TNHH Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và Mayflower Investment góp vốn đầu tư tọa lạc trên mặt tiền đường Lê Duẩn – Hai Bà Trưng đến nay vẫn chỉ là bãi giữ xe.

Một khu đất có vị trí đắc địa khác tại số 117 – 119 phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) cũng đứng im nhiều năm nay. Được biết, khu đất này có diện tích khoảng 2.724 m2, được phê duyệt xây dựng dự án BIDV Tower do Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chủ đầu tư. Theo đó, nếu xây dựng tòa nhà này sẽ cao tới 40 tầng, nhưng dự án này hiện đã nằm bất động hơn 8 năm và trở thành bãi giữ xe.

Khu đất nổi tiếng nằm tại số 23 Lê Duẫn (quận 1) hiện cũng đang nằm chờ để thay “áo mới”. Được biết, khu đất này hiện thuộc sở hữu của Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - khách sạn Tân Hoàng Minh sau khi doanh nghiệp này chiến thắng trong cuộc đấu giá với số tiền 1.430 tỷ. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí cuối năm 2016, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty Tân Hoàng Minh cho biết, khu đất 23 Lê Duẫn sẽ hình hành một khu phức hợp đẳng cấp, một công trình kiến trúc đẹp và quy hoạch đồng bộ, xứng tầm với vị trí đắc địa bậc nhất ở trung tâm thành phố. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào quý I/2017 và hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, đến nay khu đất này vẫn chưa ghi nhận sự thay đổi nào.

CafeLand ghi nhận hình ảnh của một số dự án bất động trên đất vàng tại TP.HCM:

Sau nhiều năm làm bãi giữ xe khu đất dự án tòa tháp SJC động thổ đầu tháng 12/2016

Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công

Cánh cổng dự án đóng kín

Một chiếc xe múc nằm bên trong dự án

Dự án vẫn chỉ là bãi đất trống

Một cánh cổng hé mở để những người bán hàng rong để đồ đạc

Khu đất nằm ở số 1bis và 1 kép nằm góc ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Bỉnh Khiêm trước đây

HIện tại khu đất này đã được dọn dẹp, quây tôn để thi công dự án

Bên trong nhiều phương tiện và công nhân đang thi công

Khu đất vàng số 23 Lê Duẫn nay thuộc sở hữu của Tân Hoàng Minh

khu đất dự án Lavenue Crown vẫn đang là bãi giữ xe

Nằm mặt tiền phố đi bộ nhưng khu đất của dự án BIDV Tower hiện đang được trưng dụng làm bãi giữ xe

  • Đất vàng bị bỏ hoang

    Đất vàng bị bỏ hoang

    Nhiều lô đất ở vị trí đẹp ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên) được ví là “đất vàng”, nhưng chủ đầu tư của những lô đất này bỏ hoang, gây lãng phí và cản trở sự phát triển du lịch của thành phố.

  • Cận cảnh khu "đất vàng" vừa về tay Tân Hoàng Minh

    Cận cảnh khu "đất vàng" vừa về tay Tân Hoàng Minh

    CafeLand – Sau nhiều lần ngã giá, khu đất vàng số 23 Lê Duẩn (quận 1, TP.HCM) đã chính thức thức về tay đại gia Tân Hoàng Minh. Theo kế hoạch, một khu phức hợp đẳng cấp mới sé sớm được xây dựng trên khu đất đắc địa này.

  • TP.HCM: Hàng loạt siêu dự án đất vàng rục rịch tái khởi động sau “tối hậu thư”

    TP.HCM: Hàng loạt siêu dự án đất vàng rục rịch tái khởi động sau “tối hậu thư”

    Hàng loạt siêu dự án tại các khu đất vàng trung tâm TP.HCM từng được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt thành phố nhưng hàng chục năm đắp chiếu. Sau khi có động thái cứng rắn của thành phố, các dự án đang rục rịch tái khởi động.

  • Ngồi trên “đất vàng” vẫn khốn

    Ngồi trên “đất vàng” vẫn khốn

    Nghe có vẻ nghịch lý nhưng lại rất thật. Không thiếu những mảnh “đất vàng” tại Hà Nội, TP. HCM hay nhiều thành phố khác, đang để làm sân chơi bóng, làm nơi bán nước, để mốc, trong khi nội bộ doanh nghiệp (DN) có cái quyền thuê mảnh đất đó lại lục đục, khốn đốn vì không biến được “đất vàng” thành doanh thu, thành lương, thành cổ tức. Câu chuyện gì cũng đều có nguồn căn.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.