Nhiều lô đất ở vị trí đẹp ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên) được ví là “đất vàng”, nhưng chủ đầu tư của những lô đất này bỏ hoang, gây lãng phí và cản trở sự phát triển du lịch của thành phố.
Khu đất của Công ty cổ phần Thuận Thảo chỉ mới xây tường rào bao quanh. Ảnh: ĐỨC HUY
Ông Mai Kim Lộc, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Phú Yên, cho biết đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật đất đai của các dự án ven biển TP.Tuy Hòa. Qua thanh tra phát hiện nhiều dự án không sử dụng đất hoặc chỉ sử dụng một phần đất đã thuê, nên UBND tỉnh Phú Yên đã ra quyết định thu hồi đất những dự án này.
Điển hình như Công ty cổ phần Thuận Thảo được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê khu 1 với diện tích hơn 79.419 m2. Công ty này chỉ xây tường rào, khu nhà làm việc và hệ thống điện nên UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện dự án đến tháng 12.2015.
Thế nhưng, đến giờ dự án vẫn nằm im. Còn Công ty TNHH Bắc Âu biệt thự và resort được UBND tỉnh Phú Yên giao đất từ năm 2009 với diện tích 388.400 m2. Thanh tra phát hiện chủ đầu tư chỉ mới thực hiện dự án trên diện tích hơn 129.992 m2, còn hơn 258.477 m2 bỏ hoang.
Đất vàng bỏ hoang đều là những dự án resort nghỉ dưỡng cao cấp. Chẳng hạn, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Biển Xanh được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê hơn 65.950 m2 đầu tư dự án làng chuyên gia, khu nghỉ dưỡng cao cấp. Được cơ quan chức năng giao đất từ năm 2010 nhưng đến nay dự án không triển khai, khu đất vẫn còn bỏ hoang.
Hay như dự án resort nghỉ dưỡng ven biển do Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - du lịch Bảo Toàn làm chủ đầu tư. Công ty này được UBND tỉnh Phú Yên cho thuê 44.246 m2 để xây dựng 100 phòng tiêu chuẩn 4 - 5 sao, khu nhà hàng cao cấp, khu nghỉ dưỡng và du lịch với 25 căn biệt thự, 40 bungalow. Đất đã được giao từ năm 2011 nhưng đến nay dự án vẫn “giậm chân tại chỗ” nên ngày 16.12.2016, UBND tỉnh đã thông báo thu hồi và chấm dứt hiệu lực thông báo cho phép lập thủ tục đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư của dự án.
Công an tỉnh Gia Lai cũng “chen chân” thuê 50.227 m2 đất ở khu vực ven biển TP.Tuy Hòa để xây dựng nhà nghỉ dưỡng Công an tỉnh Gia Lai. UBND tỉnh Phú Yên đã nhiều lần gia hạn thời gian lập thủ tục đầu tư nhưng Công an tỉnh Gia Lai không triển khai dự án nên ngày 16.12.2016 UBND tỉnh Phú Yên ra thông báo thu hồi và chấm dứt hiệu lực thông báo cho phép lập thủ tục đầu tư dự án này.
Không chỉ bỏ đất hoang, chủ đầu tư các dự án trên còn nợ tiền thuê đất. Công ty cổ phần Thuận Thảo nợ hơn 1,8 tỉ đồng, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Biển Xanh nợ hơn 6,9 tỉ đồng, thậm chí Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - du lịch Bảo Toàn chẳng thèm trả tiền thuê đất.
Đức Huy (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.