Đất, đá san lấp công trình được sử dụng phổ biến trong xây dựng là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được sử dụng cho mục đích san lấp.

Mới đây, trước thắc mắc của người dân về vấn đề vật liệu đất, đá san lấp gồm san nền công trình, đắp nền đường có phải là khoáng sản hay không? Được quy định tại văn bản nào?

Ngoài ra, trong trường hợp đất san lấp là khoáng sản thì tại cấp tỉnh có phải lập quy hoạch khai thác đất san lấp hay không? Trình tự lập quy hoạch này (nếu có) như thế nào, được hướng dẫn việc lập quy hoạch này tại văn bản nào?

Đất, đá san lấp công trình là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo quy định của Luật Khoáng sản

Để giải đáp thắc mắc trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Cụm từ "đất san lấp" được sử dụng phổ biến tại một số địa phương, nhưng thực chất đây là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường được sử dụng cho mục đích san lấp.

Loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 64 Luật Khoáng sản năm 2010.

Theo đó, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bao gồm:

- Cát các loại (trừ cát trắng silic) có hàm lượng SiO2 cát nhỏ hơn 85%, không có hoặc có các khoáng vật cansiterit, volframit, monazit, ziricon, ilmenit, vàng đi kèm nhưng không đạt chỉ tiêu tính trữ lượng theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Đất sét làm gạch, ngói theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam, các loại sét (trừ sét bentonit, sét kaolin) không đủ tiêu chuẩn sản xuất gốm xây dựng, vật liệu chịu lửa samot, xi măng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam;

- Đá cát kết, đá quarzit có hàm lượng SiO2 nhỏ hơn 85%, không chứa hoặc có chứa các khoáng vật kim loại, kim loại tự sinh, nguyên tố xạ, hiếm hoặc không đủ tiêu chuẩn làm đá ốp lát, đá mỹ nghệ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Đối với vấn đề quy hoạch khai thác đất san lấp, nguyên tắc hoạt động khoáng sản quy định tại Khoản 1, Điều 4 Luật Khoáng sản năm 2010 đã nêu rõ, hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản phải phù hợp với quy hoạch khoáng sản.

Hiện nay, theo quy định của Luật Quy hoạch, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng nội dung phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản trong quy hoạch tỉnh.

Như vậy, theo quy định hiện hành thì đất, đá là khoáng sản và khi muốn dùng đất, đá làm vật liệu sản lấp thì cần đáp ứng các điều kiện về loại đất đá quy định như trên.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.