CafeLand - Dù đã có nhiều cảnh báo và không ít người cũng đã nếm trái đắng, nhưng cơn sốt đất và dự án ma vẫn đang “chiếm sóng” thị trường trong những ngày đầu năm mới.

Sốt đất và dự án ma xuất hiện trên thị trường ngay trong những ngày đầu năm mới.

Sốt đất và dự án ma

Nhiều ngày qua, báo chí liên tục phản ánh tình trạng cả nghìn người khắp nơi kéo đến xã Bình Ba (huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu) để mua bán đất sau khi có thông tin một doanh nghiệp lớn đang chuẩn bị đầu tư ở đây.

Cụ thể, vào cuối năm 2019, doanh nghiệp này đề xuất thực hiện trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp nhà ở trên khu đất rộng 2,2ha. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề xuất thực hiện dự án khu đô thị công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao rộng 800 ha nằm dọc quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba.

Mới đây, khi tập đoàn này được tỉnh chấp thuận khảo sát, nghiên cứu đầu tư thì cơn sốt đất bùng lên. Dòng người lũ lượt đổ về đây săn đất. Trước tình trạng trên, UBND nhân dân huyện Châu Đức đã phải ra văn bản khuyến cáo người dân tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đầu cơ đất.

Không chỉ có sốt đất, thị trường bất động sản khu vực phía nam những tháng đầu năm còn xuất hiện thêm dự án ma sau các vụ các vụ điều tra Công ty Alibaba, Angel Lina, Hoàng Kim Land.

Cụ thể, theo UBND quận 12, thời gian qua UBND phường Thạnh Xuân đã nhận được các đơn tố cáo của người dân về việc Công ty cổ phần King Home Land, địa chỉ tại số 57, đường số 7, KDC Center Hills, phường 7, quận Gò Vấp có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, người dân tố cáo Công ty cổ phần King Home Land ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án King Home 2 tại địa chỉ số 752/38, thuộc thửa đất số 592, tờ bản đồ số 58, khu phố 5, phường Thạnh Xuân, Quận 12.

Qua rà soát, UBND phường Thạnh Xuân nhận thấy tại thửa đất nói trên chưa được giải quyết tách thửa hoặc lập dự án nhà ở nào do cơ quan có thâm quyền phê duyệt.

“Để không trở thành nạn nhân hoặc vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, UBND phường Thạnh Xuân khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, tránh bị lừa bởi các đối tượng trên. Trường hợp phát hiện hoặc là nạn nhân của các vụ việc tương tự, đề nghị liên hệ cơ quan công an để xử lý các đối tượng lừa đảo theo quy định”, cơ quan này khuyến cáo.

UBND quận 12 cũng lưu ý, với việc mua bán chuyển nhượng đất theo hình thức phân lô như các đối tượng quảng cáo, người dân cần liên hệ UBND phường hoặc đến các cơ quan có chức năng để nắm rõ thông tin. Đặc biệt là thông tin về quy hoạch, trước khi giao địch nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Làm gì để tránh sập bẫy?

Theo giới trong ngành, tình trạng vẫn có nhiều người sập bẫy các dự án ma hay bất chấp lao vào những cơn sốt ảo là bởi người mua luôn có tâm lý chậm một bước sẽ mất đi cơ hội. Cũng có trường hợp, người mua không thẩm định kỹ pháp lý dự án mà chỉ nghe quảng cáo từ các nhân viên môi giới.

Anh Minh Nghĩa, một nhà đầu tư bất động sản đang sống tại Tân Uyên (Bình Dương) cho biết, trong nhiều năm đi “săn hàng” anh gặp không ít người sẵn sàng rót vốn mua ngay mà chưa không tiến hành thẩm định pháp lý của dự án vì người luôn có niềm tin buôn đất sẽ lãi lớn.

“Nhiều doanh nghiệp bán dự án khi vẫn còn là rừng cao su, chưa làm hạ tầng nhưng vẫn có người bỏ tiền mua. Đa phần các công ty này đánh vào phân khúc đất nền giá rẻ, người mua chỉ cần có vài trăm triệu cũng mua được một lô đất nên tâm lý háo hức nhanh chóng quyết định mà bỏ qua bước kiểm tra pháp lý”, anh Nghĩa cho biết.

Theo Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, nhiều người mua đất nền với kỳ vọng vào lợi nhuận lớn mà quên xác định kỳ vọng đó là có thực hay đang dựa trên những đồn thổi trên thị trường. Có không ít trường hợp đầu tư theo tâm lý đám đông vì lợi nhuận ở phân khúc này rất hấp dẫn. Nếu không đủ thời gian, sợ mất đi cơ hội và gặp phải môi giới tung chiêu tạo sự khan khiếm giả trên thị trường thì người mua dễ sập bẫy.

Theo bà Dung, lời khuyên cho các nhà đầu tư đi mua đất nền vẫn là luôn phải tính táo. “Với bản thân dự án phải xem dự án đó có nằm trong quy hoạch hay không, xung quanh dự án có thật là có những cơ sở hạ tầng như chủ đầu tư quảng cáo hay không. Vì việc sản phẩm có tăng giá được hay không phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng”, bà Dung đưa ra lời khuyên và lưu ý đó là những yếu tố mà ngươi mua hoàn toàn có thể tự đi kiểm tra được.

  • Pháp lý và giá bất động sản

    Pháp lý và giá bất động sản

    CafeLand - Bên cạnh vị trí, pháp lý là yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của bất động sản. Đây là một trong những yếu tố tiên quyết mà nhà đầu tư cân nhắc trước khi tham gia vào một giao dịch bất động sản trên thị trường.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.