Hàng loạt dự án ven biển thuộc 2 xã Điện Ngọc, Điện Dương (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) đã được đầu tư hàng trăm tỉ đồng với kì vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch ven biển của tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng, trên thực tế những dự án lớn này vẫn còn nằm chình ình trong bản vẽ hoặc đang được các chủ đầu tư triển khai thi công nhưng ì ạch vì vướng mắc trong khâu giải tỏa đền bù.

Đó là thực trạng chung của các dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng (xã Điện Dương), khu du lịch Hòn Ngọc (xã Điện Ngọc) và Vina Capital Hội An.

Hàng loạt các dự án ven biển Điện Ngọc, Điện Dương (huyện Điện Bàn) bị bỏ hoang

Siêu dự án nằm trong bản vẽ

Nhiều dự án du lịch ven biển huyện Điện Bàn, Quảng Nam bất ngờ “ đột tử” từ khi mới khởi công xây dựng. Trong bản vẽ là những khu du lịch ven biển đồ sộ với mặt bằng rộng và công trình hiện đại, thế nhưng thực tế lại đi ngược với lí thuyết trên. Đi dọc các tuyến đường ven biển thuộc xã Điện Dương, Điện Ngọc có rất nhiều dự án đã bỏ hoang từ nhiều năm nay. Thay vào đó là những ngôi nhà, căn chòi xụp xệ, những bãi đất bỏ hoang, cỏ dại mọc đan xen. Nằm giáp ranh giữa địa phận huyện Điện Bàn và TP Hội An (Quảng Nam), dự án khu du lịch sinh thái Vina Capital sau 7 năm quy hoạch, san lấp mặt bằng với tổng kinh phí đầu tư gần 250 tỉ đồng. Thế nhưng, toàn bộ công trình mà chủ đầu tư xây dựng trên khu đất rộng lớn là những ngôi nhà cũ kĩ, những khoảng đất bị bỏ hoang từ lâu. Cho đến nay, việc thi công giải phóng mặt bằng vẫn còn nằm trên giấy.

Dự án khu du lịch Hòn Ngọc (xã Điện Ngọc), do Công ty TNHH Thương mại, Du lịch và Dịch vụ Sông Hàn làm chủ đầu tư hiện vẫn nằm “án binh bất động” cả chục năm nay. Khu nghỉ dưỡng hạng sang này trên thực tế chỉ là những trụ rào chắn kiên cố để bảo vệ những ụ đất hoang, cây cối mọc um tùm.

Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần ạ tầng và dịch vụ truyền thông Logi 3 phối hợp cùng Công ty Đầu tư – phát triển hạ tầng viễn thông T.I.D.L làm chủ đầu tư, 4 năm nay vẫn trong tình trạng “ đắp chiếu”. Trong khi đó, hàng trăm hộ dân thôn Hà Quảng Bắc (xã Điện Dương) nằm trong diện giải tỏa đền bù phải sống cảnh vật vờ như ngồi trên đống lửa vì chỗ ở mới chưa được hoàn tất. Ông Lê Văn Miên, Trưởng thôn Hà Quảng Bắc, cho biết: “ Tổng diện tích đất quy hoạch để phục vụ xây dựng khu biệt thự là 23ha và có 160 hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng. Chủ đầu tư đã bố trí toàn bộ số hộ trên về khu tái định cư nằm cách dự án chừng 2km nhưng mãi vẫn không thấy triển khai. Năm 2013, tại buổi đối thoại với dân, họ cam kết sẽ xúc tiến xây dựng, vậy mà gần 1 năm rồi vẫn im bặt”.

Chính vì dự án du lịch ven biển cứ “ treo” từ nhiều năm nay đã khiến cho đời sống của người dân lâm vào cảnh tức tối. Cuộc sống ven biển vốn đã khốn khó, nay lại càng bấp bênh hơn. Nhà cửa xuống cấp nhưng không được phép xây dựng lại, phải ngồi ngóng chờ dài cổ chuyển về chỗ ở mới tại tái định cư. Nhất là mùa mưa bão đang đến gần, nhiều hộ dân nằm trong diện giải tỏa thấp thỏm, âu lo.

“Vào mùa mưa bão, dân ở đây phải bỏ nhà di cư, lánh nạn ở các trường học chứ ở trong những ngôi nhà không kiên cố rất nguy hiểm vì có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là nhà cửa nằm ngay sát bờ biển”, anh Nguyễn Văn Phương, chủ hộ dân nằm trong dự án giải bày.

Vẽ nhưng không làm

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Điện Bàn, hiện tại vướng mắc lớn nhất khiến các dự án trên ì ạch là do trục trặc trong vấn đề áp giá đền bù. Những hộ dân nằm trong diện quy hoạch kiên quyết phản đối vì cho rằng giá đền bù mà các chủ đầu tư đưa ra là không thỏa đáng với mặt bằng chung của giá đất hiện nay.

Ông Lê Thương, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Điện Bàn cho biết: “Riêng dự án của Vina Capital, chủ đầu tư áp giá 810 nghìn đồng/m2, trong khi người dân yêu cầu cao hơn gấp đôi. Còn dự án khu du lịch Hòn Ngọc và khu biệt thự nghỉ dưỡng thì chỉ vấp phải sự phản đối của một vài hộ dân do cũng không đồng tình với giá mà chủ đầu tư kê ra nên chưa thể triển khai xây dựng”.

Ông Phan Minh Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết: “UBND huyện đã nghe báo cáo về tình hình khó khăn tại một số dự án ven biển Điện Ngọc – Điện Dương, huyện cùng với lãnh đạo tỉnh đã tiến hành chuyến thực tế nhằm rà soát và nắm bắt tiến độ ở các công trình này. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và sớm cho triển khai các dự án dang dở để đưa vào hoạt động. Còn nếu các dự án này vẫn tiếp tục trì hoãn thì chúng tôi sẽ kiên quyết thu hồi”.

Người dân thuộc diện giải tỏa đền bù trong các khu du lịch ven biển xã Điện Ngọc, Điện Dương (huyện Điện Bàn) đang điêu đứng vì những siêu dự án vẫn còn nằm trên bản vẽ. Nhà cửa xuống cấp nhưng chưa được xây dựng lại, chỗ ở tái định cư vẫn là câu hỏi còn nhiều bỏ ngỏ. Rất cần sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư để tháo gỡ vướng mắc, cứu sống những dự án bạc tỷ đang “đột tử” nằm dài ven biển.

Chủ đề: Đầu tư lãng phí,
Trần Trinh (Công an TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.