Được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 962,5ha đất, Công ty cà phê Việt Thắng giao khoán đất cho người dân nhưng các hộ đã mua bán, xây dựng 64 căn nhà trái phép tại huyện Cư Kuin, mong hưởng lợi khi đất tăng giá nhờ quy hoạch.

Trao đổi với PV Infonet, ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cho biết, chính quyền đang vận động bà con tự tháo dỡ hơn 60 căn nhà xây trái phép trên đất của Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng (gọi tắt là Công ty Việt Thắng) quản lý.

Theo ông Huy, trước mắt, UBND huyện Cư Kuin lập một tổ để tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép; nếu không tự nguyện thì huyện mới cưỡng chế. Tuy nhiên, về việc này, cũng theo ông Huy, "tỉnh đã nhiều lần có văn bản yêu cầu huyện xử lý" nhưng huyện vẫn "đang làm từng bước một để xử lý triệt để", ưu tiên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trước khi tổ chức cưỡng chế.

Đắk Lắk: Dân ồ ạt xây nhà trên đất nông nghiệp DN quản lý để đón lõng quy hoạch

Nhiều ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp do Công ty cà phê Việt Thắng quản lý.

Chủ tịch huyện Cư Kuin khẳng định, để xảy ra vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về Công ty cà phê Việt Thắng. Ông Huy lý giải: "Nhà nước đã giao đất cho Công ty Việt Thắng, nhưng Công ty này quản lý lỏng lẻo, để người dân mua bán đất, xây nhà trái phép, chẳng khác nào nhà mình mà để trộm vào lấy cắp đồ".

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Công ty cà phê Việt Thắng xác nhận, vài năm trở lại đây, người dân nghe thông tin tỉnh quy hoạch khu đô thị Trung Hoà gần đó nên cho rằng Nhà nước sẽ thu hồi đất đã giao cho Công ty Việt Thắng để bàn giao về cho địa phương quản lý và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên ồ ạt xây dựng trái phép, chờ giá đất tăng lên để hưởng lợi.

Theo bà Hạnh, trong số những hộ lấn chiếm, mua bán đất, làm nhà trái phép có cả cán bộ nhà nước, thậm chí còn có một người là lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự huyện Cư Kuin (đã nghỉ hưu).

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cà phê Việt Thắng (thuộc Tập đoàn cà phê Việt Nam) được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 962,5ha đất tại TP Buôn Ma Thuột và huyện Cư Kuin.

Lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo của doanh nghiệp này sau khi giao khoán đất cho người dân nên rất nhiều trường hợp (58 hộ gia đình, cá nhân) đã bất chấp quy định, mua bán đất, đầu tư xây dựng nhà trái phép trên phần đất được cấp cho Công ty cà phê Việt Thắng.

Khu vực xây nhà trái phép ồ ạt nhất tập trung dọc QL27 bởi người dân có ý định "đón đầu" quy hoạch xây dựng khu đô thị Trung Hoà. Dọc tuyến đường đoạn qua thôn 3 và thôn 8 (xã Ea Tiêu) có 58 hộ gia đình, cá nhân lấn chiếm đất do Công ty TNHH MTV cà phê Việt Thắng quản lý, giao khoán để xây dựng 64 công trình nhà ở trái phép.

Theo UBND huyện Cư Kuin, thời gian qua, các trường hợp vi phạm đã có biểu hiện chống đối và cố tình không hợp tác với chính quyền. UBND huyện Cư Kuin dự báo tình hình khi cưỡng chế sẽ phát sinh đơn thư nhiều, vượt cấp, tập trung đông người, tạo thành điểm nóng; các trường hợp vi phạm sẽ chống đối, tình hình sẽ rất phức tạp, các đối tượng chống đối dễ lợi dụng để xuyên tạc, chống phá, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh và của huyện.

Hải Dương (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.