Dãy nhà liền kề của Cty Phú Xuân chưa được phép chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở
Ngày 18/12, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, UBND tỉnh Đắk Lắk chưa có quyết định giao đất (chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở) để Công ty TNHH xây dựng Phú Xuân (Cty Phú Xuân) làm nhà ở thương mại trên đường Phan Chu Trinh. Thông tin này cũng được Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk Bùi Hồng Quý xác nhận. "UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổ trưởng tổ công tác thực hiện việc này", ông Quý nói.
Công nhân đang hoàn thành 1 căn nhà trên đất dự án của Trung tâm thương mại Phú Xuân (ảnh chụp chiều 18/12)
PV Tiền Phong đã liên hệ với ông Đinh Xuân Hà, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, nhưng vị này không nghe máy.
Một lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk cho biết, đang rà soát kiểm tra lại dự án này xây dựng có đúng như quy mô như trong thiết kế được phê duyệt hay không. Tuy nhiên, vị này khẳng định, dự án của Cty Phú Xuân không được phép xây dựng nhà ở thương mại để bán.
Chiều cùng ngày, PV Tiền Phong đã đến hiện trường dự án này chứng kiến có khá nhiều công nhân đang thi công. Hàng loạt căn nhà (dạng 3 tầng) đã xây dựng xong, bên ngoài đã làm cổng, ốp đá.
Dù chưa đóng tiền thuế cho Nhà nước, nhưng Cty Phú Xuân đã tự ý xây hàng loạt căn nhà liền kề để bán (ảnh chụp chiều 18/12)
Trước đó, báo Tiền Phong và nhiều cơ quan báo đài khác đã phản ánh dự án này xây dựng nhà để bán khi chưa được phép. Đến nay, cơ quan chức năng địa phương chưa vào cuộc xử lý dứt điểm. Đáng nói, đến nay công trình này gần như hoàn tất để bán, trong khi chủ đầu tư chưa đóng thuế nào cho Nhà nước.
Nhiều căn nhà đã xây dựng xong
Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân do Cty Phú Xuân làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích gần 12.000 m2, khởi công từ năm 2007. Dự án đặt trên nền đất "vàng” kéo dài hơn thập kỷ, đến nay vẫn chưa xong.
Trong dự án này có khoảng 3.000 m2 đất, mà theo cơ quan chức năng, số diện tích này dùng để xây dựng “nhà trưng bày dự án”.
Toàn lô đất này chưa được cấp phép chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đô thị, nhưng Cty Phú Xuân đã xây dựng hàng loạt căn nhà liền kế để bán (ảnh chụp chiều 18/12)
Đáng nói, chủ đầu tư đã tự ý dùng 3.000m2 này xây hàng loạt căn nhà liền kề để bán (dạng nhà ở thương mại). Giám đốc Cty Phú Xuân Trương Công Lưu từng trả lời, ông đã bán mỗi căn giá 2,2 tỷ đồng, nhưng không có sổ đỏ. Vị này lí giải, do khó khăn về vốn nên đã xây dựng dãy nhà (trên đường Giáp Hải, đường Nguyễn Đình Chiểu, Trần Quang Khải) để bán, sau đó lấy tiền để tiếp tục xây dựng tòa nhà của dự án.
Dự án Trung tâm thương mại Phú Xuân đến nay vẫn còn thi công nham nhở (ảnh chụp chiều 18/12)
Công trình này thi công ì ạch suốt 1 thập kỷ vẫn không xong đã gây lãng phí tài nguyên của nhà nước. Năm 2017, Kiểm toán Nhà nước Khu vực XII kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk thu hồi các dự án chậm đưa vào sử dụng, trong đó có của Cty Phú Xuân. Tuy nhiên, theo 1 quan chức tỉnh Đắk Lắk, quan điểm (của tỉnh Đắk Lắk) là tạo điều kiện, tháo gỡ cho doanh nghiệp sớm hoàn thành dự án.
-
Tréo ngoe quyết định áp giá đất của tỉnh Đắk Lắk, dân dài cổ chờ nộp thuế
UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định áp dụng bảng giá đất trước thời điểm ban hành quyết định hơn 1 tháng khiến cơ quan thuế lúng túng, người dân dài cổ chờ thực hiện nghĩa vụ thuế.
-
Diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất tại Đắk Lắk từ 1/11/2024
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định 41/2024, quy định hạn mức một số loại đất; giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993; điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉ...
-
Ngân hàng OCB rao bán lô đất 1.400m2 ở Đắk Lắk, giá chỉ 60 triệu đồng
Trong mục rao bán bất động sản trên nền tảng Unlock Dream Home, Ngân hàng OCB hiện đang thanh lý nhiều lô đất ở tỉnh Đắk Lắk với mức giá chỉ từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Diện tích các lô đất từ 100m2 đế n1.000m2, hơn 10.000m2....
-
Sớm điều chỉnh quy hoạch sân bay quan trọng của khu vực Tây Nguyên
Việc điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Buôn Ma Thuột giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là hết sức cần thiết nhằm nâng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa ngày càng tăng của khu vực....