Nhà sáng lập chuỗi Haidilao Trung Quốc đã mua một căn bungalow trị giá 35 triệu USD tại Singapore, nối dài danh sách các đại gia Trung Quốc đổ tiền vào bất động sản hạng sang tại đảo quốc này.

Sean Shi, một trong bốn người đồng sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc, Haidilao International Holding, đã trả 50 triệu đô la Singapore (35 triệu USD) cho một bungalow hạng sang ở khu vực đắc địa gần Vườn bách thảo Singapore vào tháng 9. Đây là căn bungalow thứ ba được mua bởi những người đồng sáng lập Haidilao và thành viên gia đình họ.

Jacqueline Wong, Giám đốc điều hành dịch vụ nhà ở của công ty môi giới Savills Singapore, cho biết: “Singapore rất khan hiếm đất, nên đất đai là một trong những tài sản có giá trị nhất. Các quy định hạn chế người nước ngoài và thường trú nhân sở hữu các bungalow cũng tạo ra “nhu cầu tự nhiên”.

Thể hiện đẳng cấp với giá trên trời

Bungalow là những dinh thự hoặc biệt thự có thể có từ thời thuộc địa tại Singapore, với diện tích tối thiểu là 1.400m2. Chúng thường trong những khu đất được bao quanh bởi cây xanh, nhà ở không được chiếm quá 35% diện tích đất và cao tối đa 2 tầng.

Tờ Business Times đưa tin vào tháng 9, ba căn nhà gỗ hạng sang nằm dọc theo con phố đắt giá và uy tín nhất Singapore, Đường Nassim, đang được rao bán với giá cao kỷ lục. Giá nhà tại Singapore tiếp tục tăng trong quý 3 và giá thuê đã tăng mạnh.

Người mua nói chung phải là người Singapore, mặc dù người nước ngoài có thể tự mình đăng ký trở thành công dân hoặc mua thông qua vợ/chồng là người Singapore. Tỷ phú hãng máy hút bụi James Dyson và người đồng sáng lập Alibaba Group Holding, James Sheng là một trong những chủ sở hữu bungalow tại Singapore.

Theo Nicholas Keong, người đứng đầu văn phòng tư nhân tại công ty tư vấn bất động sản Knight Frank Singapore, những người nước ngoài giàu có bị hạn chế mua các bungalow sẵn sàng thuê chúng với giá cao. Cụ thể, hai ngôi nhà gần Vườn bách thảo Singapore có giá thuê hàng tháng là 150.000 đô la Singapore và 128.000 đô la Singapore.

Tầm ngắm của đại gia Trung Quốc

Shi và vợ Hailey Lee là những người đồng sáng lập Haidilao, cùng với Zhang Yong và vợ Shu Ping. Ông Zhang, chủ tịch của Haidilao, đã mua một bungalow với giá 27 triệu đô la Singapore vào năm 2016. Con trai của ông, Hanzhi, đã mua lại một bungalow lân cận với giá 42 triệu đô la Singapore vào năm 2020.

Các doanh nhân công nghệ và tiền điện tử đã mua nhiều bungalow tại Singapore trong những năm gần đây. Su Zhu, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Three Arrows Capital, quỹ đầu cơ tiền điện tử đã sụp đổ vào tháng 6, đã mua ít nhất hai bungalow, nhưng đang cố gắng bán lại.

Savills Singapore’s Wong nói: “Bungalow thường được mua để truyền lại cho con cháu. Chúng là một hàng rào tốt để chống lại lạm phát”.

Singapore hấp dẫn khách hàng Trung Quốc

Trung Quốc là nhóm khách hàng nước ngoài mua nhiều căn hộ nhất tại Singapore kể từ năm 2016 và chiếm 6,7% tổng số giao dịch vào năm 2022. Họ cũng đứng đầu về số lượng giao dịch các căn hộ cao cấp có giá từ 5 triệu USD trở lên, chiếm gần 20% doanh số bán với tổng cộng 81 căn. Phần lớn người mua Trung Quốc chọn các căn hộ từ 800.000 USD đến 3 triệu USD.

Bà Christine Sun, Phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của công ty tư vấn OrangeTee & Tie, cho biết: “Mặc dù thuế trước bạ bổ sung của người mua tại Singapore tăng lên, một số khách hàng cho rằng bất động sản sang trọng ở đây rẻ hơn ở nhiều thành phố khác, do giá cả cũng tăng tương tự ở những nơi đó”.

Bà nói thêm, các biện pháp hạ nhiệt mới nhất được chính phủ đưa ra “không có hiệu quả đáng kể” vì những đại gia này thừa đủ tiền mặt hoặc vốn để sở hữu các bất động sản tại Singapore.

Lam Vy (Tổng hợp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.