CafeLand - Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa phát đi Thông cáo báo chí về hiện tượng xói lở bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa,…

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, đoạn bờ biển nằm ở phía phía Đông (giáp với Biển Đông) của thành phố trên địa bàn hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn dọc theo tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa có chiều dài khoảng 16 km, được cấu tạo bởi thành phần là cát bở rời.

Trong thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng xói lở xảy ra trên đoạn bờ biển. Qua kiểm tra thực tế, Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận có 6 khu vực bị xói lở, cụ thể gồm: Khu vực bãi biển đối diện ngã ba đường Hồ Thấu với Võ Nguyên Giáp; khu vực bãi biển phía sau dãy nhà hàng Phước Mỹ 2 đến nhà hàng Mỹ Hạnh; Khu vực bãi biển từ ngã ba Võ Văn Kiệt đến trước Khách sạn Grand Tourane; Khu vực bãi biển từ Bãi tắm số 9 đến trước khách sạn Mường Thanh; Khu vực bãi biển Ngã ba Võ Nguyên Giáp – Hoàng Kế Viêm (trước Khách sạn Holiday); Khu vực bãi tắm Sơn Thủy.

Hiện tượng này cũng đã xuất hiện trong các năm 2017 và 2018 và tiếp tục trong thời gian từ cuối tháng 12 năm 2020 đến đầu tháng 01 năm 2021.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, xói lở bờ biển tại khu vực bờ biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thường xuất hiện vào những ngày có thời tiết cực đoan như bão, áp thấp nhiệt đới không khí lạnh hoạt động mạnh gây sóng to, gió mạnh và nước dâng trong bão, áp thấp nhiệt đới, trùng với thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Đà Nẵng.

Đến mùa khô (mùa hoạt động của gió mùa Tây Nam) thì bãi cát được bồi trở lại, đến khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm thì bãi biển đạt chiều rộng lớn nhất. Do đó, bờ biển Đà Nẵng đến thời điểm hiện nay tuy xuất hiện hiện tượng xói lỡ nhưng vẫn tương đối ổn định.

Bên cạnh đó, tại các khu vực bị xói lở, nước biển có xu hướng xói sâu vào bãi biển, hình thành các vũng xoáy, ăn sâu vào bãi cát, các vũng xoáy này thường xuyên bị dịch chuyển theo thời gian (trước khách sạn Mường Thanh, Khu vực Khách sạn Grand Tourane…).

Những năm gần đây, mức độ tác động của xói lở bờ biển khu vực Miền Trung có xu hướng tăng lên và phức tạp hơn cùng với xu thế gia tăng tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, gây ảnh hưởng đến hình thái bãi biển, gây hư hại nhỏ cho một số công trình tại khu vực ven biển.

Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, về lâu dài cần đánh giá tổng thể, đảm bảo cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan xuất hiện trong thời gian gần đây, nhất là các yếu tố tác động khác trong mối quan hệ vùng, khu vực có nguy cơ gây sạt lở nghiêm trọng để có giải pháp nhằm chủ động giảm thiểu tiêu cực từ hiện tượng sạt lở nêu trên. Do đây là hoạt động chuyên môn sâu, cần có sự tham gia của các nhà khoa học nên Sở sẽ báo cáo UBND thành phố cho chủ trương để tiến hành nghiên cứu.

Trước mắt, đơn vị đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm hạn chế thiệt các tác động của xói lở bờ biển tại khu vực này.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: da nang