CafeLand - UBND thành phố Đà Nẵng vừa kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các Bộ sớm triển khai cho phép kéo dài thời gian trả nợ tiền sử dụng đất thêm 1 năm đối với chính sách thu nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP,…

Ngày 6/1/2020, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký Công văn số 106/VPCP-QHĐP về việc xử lý kiến nghị của các địa phương.

Theo đó, đối với kiến nghị của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ theo chức năng nhiệm vụ được giao và quy định hiện hành chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý kiến nghị của các địa phương, có văn bản trả lời địa phương và đồng gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 20 tháng 2 năm 2021, để báo cáo lãnh đạo Chính phủ xem xét. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, đề nghị báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Trong đó có kiến nghị của Đà Nẵng về việc cho phép kéo dài thời gian trả nợ tiền sử dụng đất thêm 1 năm đối với chính sách thu nợ tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP.

Trước đó, như CafeLand đã nhiều lần thông tin, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị định 79/2019 sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

Việc sửa đổi nghị định này đã làm nức lòng hàng ngàn người dân Đà Nẵng vì đã tháo gỡ được vấn đề nợ tiền sử dụng đất tái định cư quá hạn tại nơi này.

Bởi lẽ, theo số liệu tính đến ngày 31.1.2019, tổng số hộ nợ tiền đất tái định cư là 6.958 hộ với số tiền 866,5 tỉ đồng. Quá thời hạn 5 năm kể từ ngày ghi nợ tiền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân phải thanh toán số tiền còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Song song với thời điểm đó, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định 06 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 11.2 về việc bổ sung giá đất mới. Quyết định tăng giá đất này khiến hàng ngàn người dân nợ tiền đất tái định cư quá hạn 5 năm tại thành phố Đà Nẵng phải trả nợ theo giá đất mới tại thời điểm trả nợ cao gấp 500%-600% so với giá cũ tại thời điểm ghi nợ. Thậm chí, nhiều hộ dân trước đây chỉ nợ 360 triệu đồng tính theo giá cũ, nhưng sau khi áp giá mới thì số nợ lên đến 1,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi Nghị định số 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Đà Nẵng đã gặp nhiều khó khắn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sau đó đã ký ban hành Quyết định số 3212/QĐ - UBND, ban hành Quy chế Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho các hộ gia đình, cá nhân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư được vay trả nợ đúng hạn và các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện giải tỏa, di dời nhà vay xây dựng nhà để ở.

Trong đó, 200 tỷ đồng để các hộ dân còn nợ tiền sử dụng đất tái định cư đã được ghi nợ từ trước ngày 1.3.2016 vay trả nợ đúng thời hạn trước ngày 1.3.2021 theo Nghị định số 79/2019/NĐ – CP của Chính phủ và được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không còn đất ở, nhà ở nào khác (trừ trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND thành phố phê duyệt). Không áp dụng đối với trường hợp đã chuyển nhượng Phiếu bố trí đất tái định cư thông qua hình thức cam kết chuyển đổi tên,…

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: da nang