Đà Nẵng đã và đang tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, thành phố đã và đang tập trung tháo gỡ vướng mắc cho hàng loạt dự án lớn,…

Dòng vốn đầu tư lớn đổ vào Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm 2023. Ảnh: Lưu Bang

Dòng vốn đầu tư lớn đổ vào Đà Nẵng trong 9 tháng đầu năm 2023

UBND thành phố Đà Nẵng vừa báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và một số nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

Theo đó, tính từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 9 vừa qua, thành phố Đà Nẵng đã cấp mới và điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 33 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 41.860,5 tỷ đồng.

Cụ thể, thành phố cấp mới cho 21 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7.514,5 tỷ đồng. Trong đó có 12 dự án trong khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.216 tỷ đồng và 9 dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký 6.298 tỷ đồng.

Thành phố đã thực hiện điều chỉnh tăng vốn cho 12 dự án với tổng vốn tăng thêm gần 34.346 tỷ đồng. Trong đó có 8 dự án trong khu công nghiệp với tổng vốn tăng thêm 81,99 tỷ đồng và 4 dự án ngoài khu công nghiệp với tổng vốn tăng thêm 34.264 tỷ đồng,...

Lũy kế đến nay, Đà Nẵng có 768 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 210.585 tỷ đồng. Trong đó có 368 dự án ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 178.571 tỷ đồng và 400 dự án đầu tư trong khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký 32.014 tỷ đồng.

Đến nay, thành phố có 1.015 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,1 tỷ USD; có 38.768 doanh nghiệp và chi nhánh, văn phòng đại diện đang hoạt động với tổng vốn 249.681,5 tỷ đồng.

Đà Nẵng đã và đang tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án lớn. Ảnh: Lưu Bang

Tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án

UBND thành phố Đà Nẵng đã cho biết tiến độ triển khai các công việc liên quan đến đề án “Phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại một số tỉnh, thành phố’’.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập Đoàn kiểm tra của Tổ công tác để xem xét bổ sung những nội dung khó khăn, vướng mắc do thành phố kiến nghị chưa được thể hiện trong đề án.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho biết tiến độ triển khai tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án không thuộc phạm vi xử lý của Tổ công tác theo Quyết định số 153/QĐ-UBND ngày 29/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Đà Nẵng đã hoàn thành tháo gỡ vướng mắc liên quan đến đất đai đối với 2 dự án, gồm dự án khu đô thị Capital Square 3 của Công ty TNHH Bất động sản SIH và dự án đô thị Capital Square 2 của Công ty TNHH Mega Assets.

Thành phố đã báo cáo xin ý kiến chuyên môn và cơ quan Trung ương đã có văn bản phúc đáp để tiếp tục triển khai thực hiện đối với 2 dự án, gồm dự án Quần thể khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ và dự án khu tổ hợp văn phòng cho thuê, khách sạn và chung cư Redstar, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà.

Bên cạnh đó, thành phố đã có văn bản xin ý kiến các cơ quan Trung ương để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho 6 dự án gồm: khu đô thị xanh Dragon City – Park của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Đà Nẵng; dự án khu số 4 mở rộng – khu đô thị mới Nam cầu Tuyên Sơn của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Nam Việt Á; dự án khu dân cư Xuân Thiều của Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Hùng Khang; dự án khu nhà ở Phú Gia của Compound của Công ty TNHH Phú Gia Compound; dự án khu phức hợp dịch vụ thương mại cao tầng An Hòa, quận Sơn Trà; các dự án khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ven biển.

Thành phố Đà Nẵng cũng đang tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục đất đai cho 7 dự án khác, gồm khu đô thị Phước Lý; khu dân cư Phước Lý mở rộng; khu dân cư Bàu Mạc và Nam Bàu Mạc; dự án Tổ hợp căn hộ, thương mại dịch vụ và khách sạn Alphanam Luxury; khu đô thị Phú Mỹ An; dự án chung cư tại khu đất C-1, C-2, thuộc khu đô thị Phú Mỹ An; dự án chung cư tại thửa đất số 306 và chung cư tại thửa đất số 307, tờ bản đồ số 10 thuộc KDC nhà máy cao su.

Chưa hết, thành phố cũng đang rà soát để thực hiện tháo gỡ vướng mắc theo kế hoạch đối với 14 dự án khác.

Riêng về việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tiến tới khởi công triển khai đầu tư một số dự án động lực, trọng điểm đã được cấp phép, thành phố Đà Nẵng có 4 nhiệm vụ chưa hoàn thành theo tiến độ.

Cụ thể, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục để Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân; khởi công dự án khu CNTT Đà Nẵng Bay; khởi công dự án đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ logistics tại huyện Hòa Vang; khởi công dự án trung tâm chia chọn tại khu công nghiệp Liên Chiểu.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.