Thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều dự án chậm triển khai, hàng loạt khách hàng mắc kẹt trong các dự án “bán lúa non”,…. là thực trạng đang diễn ra tại thị trường bất động sản khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam (thị xã Điện Bàn), khu vực giáp ranh với thành phố Đà Nẵng.

Theo DKRA Group, trong quý 3/2023, phân khúc đất nền tại thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận chỉ ghi nhận 3 dự án mở bán với nguồn cung khoảng 54 nền, giảm đáng kể so với quý 2 và cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 19% (khoảng 10 nền), chỉ bằng 2% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình 10,8 triệu đồng/m2.

Cũng theo DKRA Group, phân khúc nhà phố/biệt thự tại thị trường Đà Nẵng và vùng phụ cận không ghi nhận nguồn cung mới. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng trước ảnh hưởng chung của thị trường cũng như những nút thắt pháp lý chưa được tháo gỡ. Sức cầu thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ sơ cấp bằng khoảng 19% so với cùng kỳ,…

Nhiều ki ôt giao dịch bất động sản tại khu vực đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc vẫn đang chốt cửa then cài. Một số ít ki ôt đã mở cửa trở lại nhưng lại vắng bóng khách hàng có nhu cầu tìm mua nhà đất.

Thị trường bất động sản tại khu vực phía Bắc Quảng Nam không những trầm lắng mà còn xuất hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản nợ thuế. Theo Cục thuế tỉnh Quảng Nam, tổng nợ đến cuối tháng 8/2023 hơn 1.800 tỷ, trong đó các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất qua nhiều năm gần 1.000 tỷ đồng.

Mới đây, Cục thuế tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị thu hồi đất đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Chưa dừng lại ở đó, nhiều dự án bất động sản trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (giáp ranh với TP. Đà Nẵng) hiện đang gặp phải khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án hết tiến độ nhưng chưa được gia hạn, không có kế hoạch sử dụng đất,…

Một số dự án gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như, dự án khu dân cư Green land của Công ty Cổ phần vật tư, Thiết bị và đầu tư xây dựng M.E.I; Dự án Khu đô thị Smart City Quảng Nam, tại phường Điện Dương của Công ty TNHH MTV SMART CITY; Dự án khu dân cư thôn 1 Điện Dương; Dự án xây dựng nhà ở - khu dân cư số 1, phường Điện An;…

Dự án khu dân cư thôn 1 Điện Dương đã triển khai nhiều năm, đến nay vẫn còn vướng một số hộ dân chưa giải phóng mặt bằng.

Trên địa bàn thị xã Điện Bàn hiện có nhiều dự án của Công ty Cổ phần Bách Đạt An đang gặp phải vướng mắc do người dân có đất bị ảnh hưởng không thống nhất với phương án giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư không có giải pháp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng và không chuyển nguồn kinh phí để thực hiện chi trả.

Khu đô thị Hera Complex Riverside có quy mô diện tích 18,26ha với 433 hộ gia đình, cá nhân, tập thể có đất bị ảnh hưởng.

Đến nay, tại dự án đã hoàn thiện hồ sơ lập phương án bồi thường đợt 1 (176.106,8 m2) với tổng 263 tổ chức và hộ gia đình, cá nhân; phần diện còn lại đã được kiểm đếm hiện trạng, đã tổ chức họp xét nguồn gốc đất (đối với phần đất nông nghiệp) và đang tiến hành kiểm đếm hiện trạng, thu thập hồ sơ để triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật (đối với phần đất thổ cư). Dự án này đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng (chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định thiết kế).

Dự án Khu du lịch Trung Kỳ - Viêm Đông do Công ty Cổ phần Kinh doanh Quản lý bất động sản Trung Kỳ - Viêm Đông thực hiện tại ven biển phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Dự án triển khai đã lâu nhưng đến nay chỉ mới xây dựng dang dở một số khối nhà và những trụ cột bê tông trơ cả lõi sắt.

Dự án khu dân cư Thống Nhất (phường Điện Dương) hiện đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện trạng tại dự án có nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật bị xuống cấp, hư hỏng.

Khung cảnh hoang vắng tại một dự án bất động sản nằm tại khu vực phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Dự án Khu dân cư An Cư 1 của Công ty Cổ phần Bách Đạt An tại phường Điện Ngọc hiện đã hết tiến độ thực hiện. Đây cũng là một trong số những dự án gặp phải khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án bất động sản chậm triển khai hoàn thành, nay lại thành nơi chăn thả bò của người dân địa phương.

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.