CafeLand - Ngày 3.9.2020, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký ban hành Quyết định số 31/2020/QĐ – UBND sửa đổi, bổ sung một số quy định quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Theo đó, hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân đối với trường hợp sử dụng đất ở vị trí nằm mặt tiền các đường: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G, ĐT 601 (đoạn thuộc xã Hòa Sơn), ĐT 602, ĐT 605, đường tránh Hải Vân - Túy Loan, khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ là 150m2/hộ.

Hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân đối với trường hợp sử dụng đất ở Xã Hòa Phước, Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Sơn, Hòa Liên (các vị trí còn lại) là 200m2/hộ và tại xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh (các vị trí còn lại) là 300m2/hộ.

Bên cạnh đó, diện tích đất ở tối thiếu được phép tách thửa đối với khu vực đã có quy hoạch tỷ lệ từ 1/2.000 đến 1/500 để thực hiện dự án nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất (trừ dự án quy hoạch nâng cấp mở rộng đường, kiệt, hẻm) cũng đã được sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, đối với diện tích 100m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 4m áp dụng với các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà; Diện tích 150m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 4,5m áp dụng với các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu; Diện tích 200m2 và chiều rộng cạnh thửa đất tối thiểu 5m áp dụng với huyện Hòa Vang.

Riêng đối với những vấn đề thắc mắc của người dân về đề nghị UBND thành phố nghiên cứu lại quy định về việc hạn chế số lượng thửa khi chia tách đất ở, quy định của thành phố hiện nay là không được chia tách quá 05 lô, như vậy là bất cập, làm hạn chế quyền lợi hợp pháp của người dân, trong khi hiện nay luật không có quy định này, thì UBND thành phố Đà Nẵng trước đó cũng đã có văn bản thông tin trả lời.

Cụ thể, hiện nay, UBND thành phố không hạn chế việc tách thửa mà chỉ quy định trường hợp tách từ 05 thửa trở lên thì tại vị trí tách thửa phải đảm bảo đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông, điện, cấp và thoát nước….

Thực tế trước đây, nhiều trường hợp người sử dụng đất có diện tích đất ở lớn, tự quy hoạch mở đường làm lối đi chung và đề nghị tách thành nhiều thửa, nhưng không đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết như đường giao thông, điện, cấp và thoát nước. Do đó, sau khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không thể xác định được vị trí thửa đất tại thực địa; do đó, chưa thể xây dựng nhà ở và chậm đưa đất vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất.

Để tránh việc tách thành nhiều thửa nhưng không đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật cần thiết như đường giao thông, điện, cấp và thoát nước, UBND thành phố đã ban hành quy định nêu trên và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện ban hành hướng dẫn những quy định cần thiết về hạ tầng kỹ thuật trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: da nang