Trong bản kế hoạch vừa được nhà thầu Hitachi gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị này đề xuất, dự kiến ngày 31/8 sẽ cho chạy thử toàn tuyến metro số 1 với chiều dài gần 20km, bắt đầu từ ga Suối Tiên (TP. Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1).
Theo nhà thầu Hitachi, do thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp khẩn cấp tại đường hầm, số lượng hành khách tham gia trình diễn tàu metro sẽ được giới hạn tối đa 20 người. Ngoài ra, nhà thầu cũng đề nghị Ban quản lý cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.
Như vậy, nếu kế hoạch trên diễn ra đúng như dự kiến, đây sẽ là lần đầu tiên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được chạy thử toàn tuyến cả đoạn trên cao và đoạn ngầm. Trước đó, dự án chỉ mới được chạy thử nghiệm các đoạn trên cao.
Theo báo cáo, Metro số 1 hiện đạt khoảng 95% tổng khối lượng. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV/2023 với cam kết của chủ đầu tư là không phát sinh chi phí. Dự kiến, metro số 1 sẽ được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2024.
Thông tin mới nhất, về giá vé đi Metro số 1 đang được đề xuất 12.000-18.000 đồng mỗi lượt, vé tháng 260.000 đồng.
Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.
Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành.
Metro số 1 là hạ tầng giao thông quan trọng kết nối khu vực trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu lưu lượng xe cộ, bớt kẹt xe, giảm tải áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.
-
Thủ tướng chấp thuận gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, thời gian hoàn thành thi công được gia hạn đến cuối năm 2023. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.








-
Đường Võ Văn Kiệt dự kiến nối dài thêm 14,6km, xây dựng 6 cầu vượt sông
Ngày 16/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai dự án nối dài tuyến đường Võ Văn Kiệt thêm 14,6km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 đến ranh giới tỉnh Long An. Đây là dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược ph...
-
Sẽ áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp cho cao tốc TP.HCM – Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4279/VPCP-CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất của VEC về việc triển kha...
-
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được: “Chiếc áo” cho doanh nghiệp nhà nước đã chật
Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, “chiếc áo” của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đã chật chội, nhiều tầng nấc, khó quản lý. Vì vậy, cần thay "áo mới” tái cơ cấu để mở không gian phát triển mới, chống lãng phí, trong đó nghiên cứu các mô hình hoạt động...