Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, thời gian hoàn thành thi công được gia hạn đến cuối năm 2023. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.

Tàu Metro 1 trong quá trình chạy thử nghiệm (hình: Báo đầu tư)

Phương án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được Thủ tướng phê duyệt mới đây chỉ thay đổi hời gian hoàn thành thi công, các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư dự án metro số 1 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, công tác thi công dự án sẽ được gia hạn đến quý 4/2023, Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028, gồm thời gian bảo hành của các nhà thầu từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028.

Với quyết định này, UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc; số liệu tính toán; bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho dự án; đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn.

Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.

Về nguồn vốn triển khai dự án, UBND TP khẩn trương rà soát nhu cầu, hoàn thành thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc đàm phán, ký kết hiệp định vay lần 4 cho dự án.

Đồng thời, khẩn trương gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 còn lại của dự án theo quy định.

Metro 1 là tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Dự án có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, thi công chiều dài khoảng 19,7km, trong đó có 17,1km ở trên cao, đoạn còn lại đi ngầm. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM trong số 8 dự án được quy hoạch.

Khởi công công từ năm 2012, dự án gặp nhiều vướng mắc nên khó có thể về đích đúng hạn, nhiều lần gia hạn thời gian hoàn thành. Cuối tháng 12/2022, metro số 1 chính thức lăn bánh chạy thử nghiệm sau khi hoàn thành 93,6% khối lượng thi công. Đoan chạy thử nghiệm dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái (TP.Thủ Đức) với tốc độ dưới 40km/h.

Ngày 31/1/2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức khởi công xây dựng văn phòng vận hành và khai thác dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tòa nhà được đặt tại depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Đại diện MAUR cho biết năm 2023 sẽ là năm chuyển giao từ việc thi công sang vận hành, khai thác trong năm 2024.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.