Thị trường bất động sản "đóng băng", các dự án giãn tiến độ. Khách hàng kiện chủ đầu tư vì chậm tiến độ. Mới đây dự án Good House Apartments, hay chung cư Trương Ðình Hội tại quận 8, nhiều khách hàng kéo đến công trường dự án phát loa yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Lê Minh giao nhà.

Khách hàng được tư vấn về dự án tại một hội chợ triển lãm bất động sản ở TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VŨ LÊ

Nguyên nhân là do dự án này được khởi công từ đầu năm 2009, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà hoàn thiện vào tháng 6-2011, sau đó khất lần sang năm 2012 và đến nay công trường vẫn ngổn ngang không biết bao giờ mới giao được nhà cho khách. Trong khi đó nhiều khách hàng đã đóng 85% giá trị căn hộ. Ðại diện chủ đầu tư phân trần với báo chí: "Chúng tôi không thể trả lời chính xác khi nào bàn giao căn hộ cho khách hàng vì công ty đang gặp khó khăn về tài chính, vướng mắc các thủ tục vay ngân hàng. Công ty mong khách hàng thông cảm, hỗ trợ chủ đầu tư về mặt thời gian".

Anh Nguyễn Gia Bách ở 203 Nguyễn Trãi quận 1 cho biết: Tôi mua một căn hộ tại dự án MSE Tập đoàn Hoàng Gia đã bốn năm, đóng 1 tỷ 300 triệu đồng tương đương 60%. Thế nhưng cho đến nay công trình vẫn chỉ là bãi vắng, mới xong tầng hầm, chủ đầu tư luôn đưa ra chiêu "dự kiến" để qua mặt khách hàng. Tôi vẫn còn 10 tỷ đồng trong ngân hàng, vẫn có nhu cầu mua nhà cho các con, nhưng các công ty xây dựng làm ăn chậm trễ, họ đã bán được giá cao, nhưng không đúng hẹn, vì thế tôi không mua nhà tiếp mà quyết định mua vàng để tích trữ.

Việc chủ đầu tư không thể hoàn thành dự án và giao nhà đúng hạn là câu chuyện không mới. Tuy nhiên, gần đây tình trạng này có xu hướng gia tăng và kéo dài, khi mà tình trạng kém thanh khoản của thị trường căn hộ kéo dài và việc tiếp cận vốn của chủ đầu tư gặp khó khăn.

Công ty địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) ghi nhận: "Có thể thấy rõ, niềm tin của khách hàng vào phân khúc căn hộ đã sụt giảm khi thị trường xuất hiện những vấn đề như chủ đầu tư không thực hiện dự án, bàn giao chậm, không đúng cam kết, không thanh lý hợp đồng khi khách hàng không còn nhu cầu góp vốn, hoặc khi căn hộ đưa vào hoạt động thì gặp vấn đề về phí quản lý, hoặc một số trường hợp hy hữu khi khách hàng phải ở căn hộ phải tốn thêm một khoản phí lớn mua bãi đậu xe ô-tô với mức giá cả trăm triệu đồng...".

Ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Vietnam, cho rằng: Người mua nhà hiện nay cảm thấy mệt mỏi và sợ hãi với cảnh "thả gà ra đuổi". Nghĩa là, người mua nhà chờ chủ đầu tư phát triển dự án, để rồi sau đó nhiều khi phải mỏi mòn chờ bàn giao nhà. Trong báo cáo thị trường quý III-2012, CB Richard Ellis Vietnam (CBRE) cũng đưa ra nhận xét rằng, người mua nhà e ngại khi mua căn hộ ở các dự án chưa hoàn thành.

Trong quý III-2012, TP Hồ Chí Minh có hơn hai nghìn căn hộ mới được chào bán, gấp 1,25 so với quý trước, 2.986 căn hộ đã hoàn thành, tăng gần 20% so với quý trước. Khoảng 2.680 căn (87,7%) các căn hộ hoàn thành trong quý III thuộc phân khúc cao cấp, và số còn lại (12,3%) đến từ một dự án thuộc phân khúc bình dân của huyện Bình Chánh. Hiện nay nguồn cung quá lớn khó có thể tiêu thụ hết trong vòng hai đến ba năm tới.

Ðể làm "ấm" thị trường bất động sản, một số sàn giao dịch bất động sản đã rót tiền và cùng với chủ đầu tư hoàn thành dự án đang xây dựng dở dang. Với cách làm này, chủ đầu tư có thể hoàn thành dự án đúng tiến độ, còn sàn giao dịch bất động sản có sản phẩm để môi giới, không bị lệ thuộc vào tiến độ xây dựng của chủ đầu tư.

  • Nợ xấu có thể khiến Việt Nam mất 7 tỷ USD

    Nợ xấu có thể khiến Việt Nam mất 7 tỷ USD

    Cho rằng tình hình nợ xấu tại Việt Nam chưa tới mức “bi kịch” nhưng các chuyên gia nước ngoài đề nghị Chính phủ có những giải pháp nhanh chóng và quyết liệt để xử lý.

  • Quy hoạch và kiến trúc các khu du lịch biển: Cần có sự đầu tư thích đáng

    Quy hoạch và kiến trúc các khu du lịch biển: Cần có sự đầu tư thích đáng

    Với bờ biển dài 3.260 km, từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Hà Tiên (Kiên Giang), gồm trên 30 cảng biển, 112 cửa sông, 47 vùng, vịnh và khoảng 3.000 đảo lớn, nhỏ... tiềm năng biển nói chung và tiềm năng du lịch biển nói riêng của Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, việc khai thác để biến những tiềm năng thành hiện thực, xem ra vẫn còn một hành trình khá dài phía trước...

  • Dự án 'treo' - Bài cuối: Bắc Ninh kiên quyết thu hồi các dự án treo

    Dự án 'treo' - Bài cuối: Bắc Ninh kiên quyết thu hồi các dự án treo

    Đặt câu hỏi, hiện nay những hộ dân vẫn chưa bàn giao đất cho nhà đầu tư để phát triển công nghiệp tập trung, vậy tâm tư của họ cần gì? Đa số người dân xã Phương Liễu, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) cho rằng, họ không chống đối chủ trương của chính quyền các cấp khi lấy đất làm công nghiệp, nhưng họ mong muốn doanh nghiệp sớm triển khai dự án.

Theo Hà hương - Ánh Ngọc (Báo Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.