Không tổ chức hội nghị chung cư, không có ban quản trị; chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ; chưa thực hiện các điều kiện bảo đảm về mặt bằng, nhà để xe, phòng cháy chữa cháy; nợ tiền thuê căn hộ từ hợp đồng cho thuê… là những vấn đề khiến cư dân tại chung cư F.Home bức xúc.

Nhiều chủ sở hữu căn hộ tại chung cư F.Home

Nhiều chủ sở hữu căn hộ tại chung cư F.Home "tố" chủ đầu tư thiếu trách nhiệm.Trong ảnh: Khu Chung cư F.Home tại đường Lý Thường Kiệt. Ảnh: Văn Hoàng.

Theo phản ánh của các chủ sở hữu căn hộ tại block A của chung cư F.Home (số 16, đường Lý Thường Kiệt) tại cuộc làm việc với đại diện Công ty CP Lương Thực Đà Nẵng (DNF) vào sáng 7-10, từ năm 2016, khi thực hiện việc mua căn hộ từ chủ đầu tư dự án là Công ty DNF, các chủ sở hữu phải ký 2 hợp đồng gồm hợp đồng mua bán căn hộ và hợp đồng đồng ý cho DNF thuê lại căn hộ trong vòng 10 năm với mức tiền thuê là 10%/năm (trên giá trị căn hộ) để thực hiện việc kinh doanh khách sạn.

Tuy nhiên, từ quý 2-2019 đến nay, chủ đầu tư đã tiến hành đơn phương hủy hợp đồng và trả lại toàn bộ nhà cho người dân khi chưa thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. DNF vẫn chưa thanh toán số tiền cho thuê lại chung cư cho các chủ sở hữu. Hiện tại, tổng số tiền nợ lên đến 6,3 tỷ đồng. Mỗi chủ sở hữu bị DNF nợ từ 50-300 triệu đồng.

Ông Lâm Quốc Dũng, đại diện tập thể các chủ sở hữu căn hộ tại chung cư cho hay, chủ đầu tư dự án F.Home chưa thực hiện 5 nội dung có liên quan đến quyền lợi của khách hàng. Cụ thể, không tổ chức hội nghị chung cư và bàn giao kinh phí bảo trì; chưa thực hiện việc bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho chủ sở hữu; chưa thực hiện các điều kiện bảo đảm về mặt bằng, nhà để xe, phòng cháy chữa cháy (PCCC); thay đổi lối đi, chưa bàn giao các hạng mục công cộng cho người dân; nợ tiền thuê căn hộ từ hợp đồng cho thuê.

“Ban đầu, chúng tôi mua căn hộ có lối vào ở giữa, nhưng chúng tôi lại nhận thông báo thay đổi lối đi để cư dân phải đi vào một lối nhỏ bên hông, không bảo đảm các quy định về PCCC, không có lối đi cho người khuyết tật... Mặc khác, chúng tôi chưa từng sử dụng căn hộ, nhưng vẫn phải đóng một số phí dịch vụ, tiền điện 2 triệu đồng/tháng. Khi liên hệ giải quyết thì công ty giải thích rất mơ hồ”, ông Lâm Quốc Dũng bức xúc cho biết.

Theo một số chủ sở hữu căn hộ tại chung cư, dù đã nhiều lần yêu cầu nhưng chủ đầu tư vẫn không tổ chức hội nghị chung cư để bầu ban quản trị tòa nhà nên toàn bộ dân cư tại block A không có kênh đối thoại với chủ đầu tư về những bức xúc.

Các chủ sở hữu căn hộ đối thoại với đại diện chủ đầu tư trong sáng 7-10. Ảnh: VĂN HOÀNG

Các chủ sở hữu căn hộ đối thoại với đại diện chủ đầu tư trong sáng 7-10. Ảnh: Văn Hoàng

Trả lời những thắc mắc trên, Phó Tổng giám đốc Công ty DNF Trần Kiều Việt Kỳ cho biết, về việc chủ căn hộ phải chịu những khoảng phí dịch vụ, tiền điện dù chưa sử dụng căn hộ, công ty sẽ yêu cầu đơn vị quản lý vận hành rà soát, kiểm tra hệ thống để giải quyết trong thời gian đến. Việc tòa nhà A của chung cư chưa có ban quản trị do chưa thể mở hội nghị chung cư, công ty cũng cho biết sẽ tổ chức khoảng đầu tháng 12-2020.

“Về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, công ty vẫn đang thực hiện. Hiện tại, khoảng 3/4 căn hộ đã được cấp. Do tình hình dịch bệnh và một số giấy tờ chưa hợp lệ, cần bổ sung các hạng mục như tòa nhà phải có bãi đỗ xe theo quy định nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ bị chậm trễ. Công ty vẫn đang tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hồ sơ để bảo đảm quyền lợi cho các chủ sở hữu trong thời gian sớm nhất”, ông Trần Kiều Việt Kỳ trả lời.

Trước bức xúc của cư dân về việc thay đổi lối đi tiền sảnh của cư dân đang sử dụng để phục vụ cho mục đích khác, ông Kỳ nói việc thay đổi hoàn toàn phù hợp với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chủ đầu tư cố tình thay đổi lối đi, không đúng như giao dịch ban đầu khi bán căn hộ.

Dù đã trả lời, giải đáp các vấn đề trên nhưng đại diện chủ đầu tư vẫn không thuyết phục được các chủ sở hữu căn hộ tại chung cư F.Home.

Văn Hoàng (ĐNO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.