CafeLand - Công ty nghiên cứu thị trường Savills trong báo cáo mới đây đã phân tích về tác động của dịch Covid – 19 đối với một số phân khúc trên thị trường bất động sản, cho rằng cơn dịch cúm virus corona khó gây tác động lớn tới thị trường nhà ở.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, ở phân khúc nhà ở hạng sang, một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra là mức độ ảnh hưởng của virus corona tới thị trường nhà ở của Hong Kong sẽ như thế nào. Thậm chí khi chiến tranh thương mại nổ ra hay tình trang bất ổn định xã hội khiến thành phố chao đảo thì giá bất động sản nhà ở tại Hong Kong vẫn tiếp tục tăng trưởng.

“Bởi vậy chúng tôi tin rằng, sự bùng phát của dịch bệnh này sẽ khó gây những tác động quá lớn tới thị trường nhà ở, trừ trường hợp sự lây nhiễm của nó tiếp tục ảnh hưởng qua sáu tháng đầu năm. Với kinh nghiệm từ SARS, nhiều người hiểu rằng sự lây lan của virus sẽ chỉ mang tính tạm thời”, chuyên gia Savills nhận định.

Các yếu tố cơ bản như mức lãi âm và nguồn cung hạn chế sẽ tiếp tục hỗ trợ giá trị nhà ở trong trung hạn. Khối lượng bán có thể giữ nguyên ở mức thấp bởi nguồn cung sơ cấp - phân khúc chiếm số lượng lớn trong 12 tháng qua - sẽ suy giảm do thiếu dự án mới ra mắt.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 sẽ có tác động đáng kể tới các phân khúc khác như bán lẻ, văn phòng và bất động sản công nghiệp.

Cụ thể, chuyên gia Savills cho biết, lĩnh vực bán lẻ đã và đang suy giảm kể từ năm 2013/14. Giá mua đã giảm với tốc độ chậm hơn so với giá thuê vì nhiều chủ nhà chọn cách giảm giá thuê để lấp đầy chỗ trống hơn là giảm giá mạnh để bán bất động sản. Những đơn vị cho thuê các trung tâm thương mại đang hỗ trợ bên thuê tạm thời bằng cách giảm giá từ 30% đến 60% cho một đến hai tháng tiếp theo.

Ngoài virus corona, nghiên cứu của đơn vị này cho rằng, các yếu tố như mức thuế thấp hơn ở Đại lục, đồng nhân dân tệ suy yếu, những vấn đề còn chưa được giải quyết xung quanh tình trạng bất ổn xã hội; và sự cạnh tranh từ các địa điểm khác với nguồn khách du lịch đến từ Đại lục là lý do để ngành bán lẻ sẽ phải trải qua một thời gian khó khăn trong tương lai.

Điều này đồng nghĩa với việc lĩnh vực bán lẻ sẽ không thể đạt được mức tăng trưởng cao như trước đó. Virus corona còn có thể đẩy nhanh xu hướng chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.

Điều này có tác động tiêu cực đến các cửa hàng truyền thống dù người Hong Kong luôn coi các trung tâm mua sắm hay việc mua sắm là các thú vui tiêu khiển chính. Việc mua sắm trực tuyến tưởng chừng không bao giờ thâm nhập được vào thị trường Hong Kong như các nơi khác trên lãnh thổ Trung Quốc.

Ở phân khúc văn phòng, theo Savills, giá thuê văn phòng có thể sẽ thay đổi đột ngột và bị ảnh hưởng bởi các nhà đầu tư, người sử dụng cuối cùng, hoặc các quỹ gia tăng giá trị.

“Giá thuê văn phòng đã từng đạt đỉnh trong lịch sử và chúng ta đã thấy một số bằng chứng giảm giá trong giai đoạn đại dịch này. Tuy nhiên, chỉ có một vài dấu hiệu về sự trượt giảm lớn, khoảng hơn 10% thêm nhưng chưa có những bằng chứng cụ thể. Nguồn cung văn phòng dự kiến sẽ hạn chế, đặc biệt trong nửa đầu năm”, Savills cho hay.

Mặt khác, nhu cầu cho thuê được thúc đẩy từ các tổ chức Trung Quốc, đặc biệt là các ngành liên quan đến tài chính. Tuy nhiên, nhu cầu cũng được mở rộng ra cả các ngành khác như bán lẻ hay ngành dịch vụ. Tình trạng bất ổn xã hội đã và đang làm suy yếu các nhu cầu này.

Một trong các yếu tố thúc đẩy thị trường văn phòng là các bên điều hành co-working (không gian làm việc chung), đặc biệt là tại các vị trí giao thoa quan trọng và các khu vực có nhiều tiện ích như vịnh Causeway Bay của Hong Kong với nhiều nhà cung cấp bán lẻ lớn, khách sạn...

Trong ngắn hạn, sự hấp dẫn của các khu vực có không gian chia sẻ này đã giảm đi vì những lý do rất rõ ràng. Tuy nhiên, trong dài hạn, thói quen làm việc từ xa có thể một lần nữa thúc đẩy nhu cầu tăng lên nếu mô hình kinh doanh này vẫn chứng minh được sự ổn định của nó.

Ngay cả trước đại dịch, chúng ta cũng ghi nhận được sự sụt giảm giá thuê trong quý 4-2019 do nhu cầu không gian làm việc chung giảm mạnh. Thị trường du lịch, bán lẻ hay thương mại đều bắt đầu đi xuống là hậu quả của sự bất ổn xã hội.

Thị trường cổ phiếu IPO được xem là tích cực hơn đối với giá thuê tại các khu văn phòng trung tâm. Tuy nhiên, các sự kiện gần đây có rất nhiều dự án mới bị trì hoãn ra mắt, gây ảnh hưởng tới ngành tài chính và dịch vụ cũng như nhu cầu về việc tìm kiếm văn phòng mới. Một tin tốt cho chủ đầu tư đó là nguồn cung văn phòng trong năm nay sẽ rất hạn chế.

Ở thị trường bất động sản công nghiệp, Savills cho hay, việc chuỗi cung ứng tại Trung Quốc hoàn toàn bị gián đoạn bởi virus corona và hoạt động sản xuất bị đình trệ tại các nhà máy cùng các quy định kiểm dịch nghiêm ngặt dự kiến sẽ kéo dài.

“Thị trường sẽ dần phụ thuộc hơn vào các chuỗi bán lẻ online. Tuy nhiên, một khi dịch bệnh kết thúc, mọi hoạt động quay về trạng thái bình thường, sau khi các cá nhân và doanh nghiệp quay trở lại làm việc”, đơn vị này nhận định.

  • Bất động sản tìm cách đối phó với Covid-19

    Bất động sản tìm cách đối phó với Covid-19

    CafeLand - Theo các chuyên gia của Savills, mặc dù còn nhiều điều chưa thể dự đoán chính xác, nhưng mỗi phân khúc bất động sản đang có những biện pháp khác nhau nhằm đối phó với Covid-19 trong thời gian ngắn và dài hạn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.