CafeLand - Các nguồn tin trong ngành sản xuất công nghiệp cho biết, đợt bùng phát Covid-19 mới lây lan nhanh chóng đã khiến các nhà máy hoạt động ở mức dưới công suất tại các tỉnh công nghiệp phía Bắc của Việt Nam, nơi có sự hiện diện của các nhà cung cấp linh kiện cho Apple, Samsung và các công ty công nghệ toàn cầu khác.

Nhân viên đi qua tấm biển quảng cáo Samsung Galaxy Note 7 trên đường đi làm tại nhà máy Samsung ở tỉnh Thái Nguyên, ngày 13/10/2016. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành của Intel Corp (INTC.O) hôm thứ Hai cho biết có thể mất vài năm để giải quyết tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, một vấn đề đã khiến một số dây chuyền sản xuất ô tô phải đóng cửa và cũng đang xảy ra ở các lĩnh vực khác, bao gồm cả điện tử tiêu dùng.

Sau khi ngăn chặn thành công loại đợt bùng phát Covid-19 mới trong phần lớn năm ngoái, Việt Nam hiện đang phải chống chọi với một đợt bùng phát đang lây lan nhanh hơn. Trung tâm kinh doanh của Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu các biện pháp giãn cách xã hội trong 15 ngày kể từ ngày 31/5 trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của Covid-19.

Bốn nguồn tin từ các doanh nghiệp cho biết hoạt động của các doanh nghiệp này đã bị ảnh hưởng do một số khu vực đã bị đóng cửa, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Một nguồn tin tại một nhà cung cấp của Apple cho biết công ty đã chia lực lượng lao động của mình thành hai ca, mô tả đây là "giải pháp tạm thời, có thể trong hai tuần”.

"Nếu không, chuỗi cung ứng ít nhiều sẽ bị gián đoạn", nguồn tin yêu cầu giấu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Bộ Y tế Việt Nam hôm thứ Sáu cho biết đã bắt đầu tiêm phòng cho công nhân ở Bắc Ninh và Bắc Giang, hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đợt bùng phát mới.

Theo số liệu chính thức, ít nhất 1,04 triệu người ở Việt Nam đã tiêm một liều vắc xin Covid-19, nhưng chỉ có 28.529 người được tiêm chủng đầy đủ.

Bắc Ninh, nơi Samsung Electronics có các hoạt động quan trọng, đã áp đặt lệnh giới nghiêm và các hạn chế đi lại khác vào ngày thứ Ba tuần trước. Việt Nam chiếm một nửa sản lượng điện thoại và máy tính bảng toàn cầu của Samsung.

Tuần trước, chính phủ đã thúc giục các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát Covid-19 làm gián đoạn hoạt động sản xuất công nghiệp. LG, Foxconn và Luxshare có các hoạt động hoặc công ty chuỗi cung ứng trong khu vực.

Một giám đốc nhân sự của một công ty sản xuất linh kiện điện tử ở Bắc Ninh cho biết công nhân đang sinh sống và làm việc trong các khu công nghiệp, với diện tích văn phòng tạm thời được chuyển thành nhà ở cho công nhân. "Chúng tôi cũng đang thực hiện một kế hoạch dài hạn vì chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sống chung với virus".

Công ty đã tính đến các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Vivo và Oppo trong số các khách hàng của mình.

Chính phủ cho biết sẽ bám sát mục tiêu kép là ngăn chặn vi rút và phát triển kinh tế. Hôm thứ Tư tuần trước, chính phủ công bố sẽ dần dần mở cửa trở lại bốn khu công nghiệp đã đóng cửa một tuần trước đó vì đợt bùng phát mới nhất.

Việc khôi phục sản xuất tại các khu công nghiệp là một phần trong nỗ lực của nhà nước nhằm "đảm bảo thu nhập của người lao động, thu hút thêm đầu tư vào các khu công nghiệp và góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

Hong Sun, Phó Chủ tịch Phòng Kinh doanh Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM), cho biết một số nhà cung cấp cấp thấp hơn cung cấp cho các công ty công nghệ lớn của Hàn Quốc đang gặp khó khăn.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đang gặp khó khăn trong hoạt động. Có vẻ như nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, bao gồm cả những ông lớn như Samsung, có thể gặp khó khăn rất sớm nếu các biện pháp nghiêm ngặt hơn được áp dụng", Hong nói với Reuters. "Các nhà cung cấp cấp một vẫn chưa bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng một số nhà máy đang hoạt động chậm lại và phải hứng chịu làn sóng Covid-19 thứ tư tại Việt Nam”.

Một người khác có kiến ​​thức trực tiếp về sự gián đoạn chuỗi cung ứng công nghệ cũng cho biết những hạn chế đặt ra đối với người lao động và việc đi lại địa phương đã gây thiệt hại cho một số nhà cung cấp nhỏ hơn ở Việt Nam.

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết họ hoàn toàn tuân thủ các biện pháp ngăn chặn do chính quyền địa phương đưa ra. "Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của tất cả nhân viên, đối tác và khách hàng của chúng tôi, đồng thời giảm thiểu tác động đến hoạt động của chúng tôi”.

  • EuroCham: Việt Nam đối mặt 'nguy cơ tụt hậu' nếu không tiêm chủng vắc xin Covid-19

    EuroCham: Việt Nam đối mặt 'nguy cơ tụt hậu' nếu không tiêm chủng vắc xin Covid-19

    CafeLand - Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham, cho rằng: “Trong khi biên giới của Việt Nam bị đóng, các quốc gia khác đã và đang triển khai tiêm chủng và dần mở cửa lại với thế giới. Vì vậy, hiện nay có một nguy cơ thực sự là Việt Nam có thể bị tụt hậu nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh và quy mô lớn.

Khánh Chi (Reuters)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.