Contech là một thuật ngữ chỉ các công nghệ áp dụng trong ngành xây dựng. Contech đang ngày càng phổ biến và được dự báo sẽ góp công lớn trong việc tạo ra các công trình và bất động sản xanh hơn, bền vững hơn và thông minh hơn trong tương lai.

Năm 2019, Hội đồng Công trình Xanh Thế giới ước tính rằng các tòa nhà chiếm 39% lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng toàn cầu, 28% trong số đó bắt nguồn từ khí thải vận hành (tức là năng lượng cần thiết để sưởi ấm, làm mát và cung cấp năng lượng cho các tòa nhà), trong khi 11% đến từ vật liệu và xây dựng. Nếu chúng ta không giải quyết được những vấn đề này, lượng khí thải carbon từ xây dựng rất có thể tăng lên trong 30 năm tới do sự gia tăng dân số và các hệ quả đi kèm.

Một số mục tiêu và nỗ lực đã được đưa ra để cải thiện tình hình. Liên minh Châu Âu tuyên bố sẽ đạt được trung hòa carbon vào năm 2050. Nhiều ngân hàng phát triển đa phương, các đối tác phát triển và các tổ chức tài chính đã bắt đầu theo đuổi chiến lược tín dụng xanh để nâng cao vai trò trong quá trình chuyển đổi xanh của ngành xây dựng.

Trong khi đó, proptech (công nghệ bất động sản), đã nổi lên như một giải pháp khả thi để giảm lượng khí thải carbon trong bất động sản và tạo ra một tương lai bền vững hơn. Proptech sử dụng các giải pháp kỹ thuật số khác nhau (chẳng hạn như trí tuệ nhận tạo - AI, học máy, thực tế ảo và internet vạn vật - IoT) để giúp giảm tác động đến môi trường của hoạt động xây dựng. Trong đó, việc sử dụng contech (proptech chuyên dùng trong hoạt động xây dựng) cũng bao gồm việc sử dụng các vật liệu đổi mới, giải pháp tiết kiệm năng lượng và phân tích dữ liệu để cải thiện tính bền vững của các dự án xây dựng.

Việc triển khai contech đã đạt được những bước tiến lớn trong việc giảm lượng khí thải carbon, đặc biệt là trong các lĩnh vực sử dụng năng lượng, hiệu quả tài nguyên và quản lý chất thải. Ví dụ, các nhà thầu và nhà phát triển có thể sử dụng các hệ thống giám sát năng lượng để giảm mức tiêu thụ năng lượng, trong khi việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, có một số cách khác mà contech có thể được sử dụng để giúp ngành xây dựng nhiều hơn trong quá trình chuyển đổi xanh.

Thứ nhất, contech có thể giúp ngành xây dựng giảm lượng khí thải carbon bằng cách cải thiện hiệu quả của các quy trình xây dựng. Ví dụ, vật liệu xây dựng thông minh có thể được sử dụng để giảm tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu chất thải và giảm nhu cầu lao động thủ công. Các giải pháp xây dựng thông minh như đúc sẵn, in 3D và tự động hóa bằng rô-bốt cũng có thể giúp giảm tác động môi trường của quá trình xây dựng.

Thứ hai, phân tích dữ liệu cũng là một yếu tố quan trọng có thể giúp ngành xây dựng chuyển đổi theo hướng bền vững. Phân tích dữ liệu có thể được sử dụng để giám sát việc sử dụng năng lượng của các tòa nhà, xác định các khu vực có thể tiết kiệm năng lượng và theo dõi tiến trình của các mục tiêu khử carbon. Dữ liệu này sau đó có thể được sử dụng để đưa ra các quyết định về vật liệu và quy trình, giúp đảm bảo rằng các dự án bền vững nhất có thể.

Cuối cùng, contech cũng có thể được sử dụng để cải thiện sự an toàn của các công trường xây dựng. Contech giúp giám sát công nhân, môi trường và vật liệu, từ đó đảm bảo rằng quá trình xây dựng diễn ra an toàn và hiệu quả nhất có thể. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ tai nạn và tăng hiệu quả xây dựng, dẫn đến các dự án bền vững hơn trong thời gian dài.

Khi các quy định và cam kết bền vững được thực hiện trên toàn cầu, chúng sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án xây dựng và xu hướng phát triển cơ sở hạ tầng trong tương lai. Khi đó, contech sẽ đóng vai trò chính trong quá trình hiện đại hóa toàn ngành, giúp quá trình khử carbon và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực xây dựng trở nên hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều.

  • Proptech tại các thị trường mới nổi

    Proptech tại các thị trường mới nổi

    Proptech đang giúp các thị trường mới nổi khai thác dữ liệu để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các nhà phát triển và khách hàng. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ từ mô hình hoạt động truyền thống tại các thị trường này.

Lam Vy (FB)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.