Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục thay đổi, các sản phẩm container của Việt Nam nổi lên như một điểm sáng nhờ lợi thế chất lượng, giá thành cạnh tranh và vị trí địa lý chiến lược.
Theo thông tin từ Nhà máy sản xuất container Hòa Phát (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế liên tục đặt hàng sản xuất vỏ container, thay vì phụ thuộc nguồn cung từ nước ngoài.
Mới đây, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng cung cấp 1.000 container cho Công ty CP Vận tải container VIMC (VIMC Lines), đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).
Lô hàng này bao gồm 500 container loại 20 feet DC và 500 container loại 40 feet HC, sẽ được bàn giao từ tháng 6/2025. Theo VIMC Lines, việc đầu tư đồng loạt 1.000 container khô là chiến lược nhằm tăng năng lực khai thác, ổn định dịch vụ và giảm phụ thuộc vào nguồn container ngoại.
Tính đến cuối quý 1/2025, Hòa Phát đã ghi nhận giá trị 2.281 tỷ đồng xây dựng cơ bản dở dang vào dự án nhà máy container. Nguồn: BCTC HPG
Không lâu sau đó, Vinafco - một tên tuổi khác trong ngành logistics cũng ký kết đơn hàng 750 container loại 20 feet DC và 40 feet DC, giao hàng từ tháng 8/2025. Đây là đơn hàng thứ hai sau lô 200 container đã sử dụng hiệu quả trong thời gian qua.
Số container này sẽ được đưa vào vận hành để phục vụ đội tàu container hiện hữu và các tuyến vận tải nội địa mà Vinafco đang khai thác.
Theo tìm hiểu, các vỏ container trên được sản xuất tại nhà máy container Hòa Phát tại Khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20 - 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.
Doanh nghiệp này cho biết, việc chọn Bà Rịa - Vũng Tàu là nơi đặt nhà máy sản xuất container do tỉnh này nằm trong khu vực động lực phát triển vùng Đông Nam Bộ, gần các cảng biển lớn như Cát Lái, Cái Mép - Thị Vải.
Điều làm nên sức hút của container “made in Vietnam” không chỉ nằm ở giá thành cạnh tranh, mà còn ở chất lượng đạt chuẩn quốc tế. Vỏ container được sản xuất từ thép HRC đặc chủng SPA-H, có khả năng kháng thời tiết, độ bền cao, đạt các tiêu chuẩn ISO như TC104, 668, 6346, 1496-1, 6359…, đảm bảo sử dụng an toàn cho các chuyến hàng xuyên lục địa.
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp như Vinafco, Ratraco... cũng sở hữu container riêng nhưng số lượng còn khiêm tốn. Trước đây, một số doanh nghiệp từng thử sức sản xuất container nhưng đã phải rút lui vì chi phí lớn, thiếu chủ động nguyên vật liệu.
Theo các chuyên gia logistics, việc các doanh nghiệp vận tải lớn chuyển sang sử dụng container nội địa là bước đi chiến lược, giảm phụ thuộc vào container ngoại, đặc biệt trong bối cảnh thị trường vận tải biển toàn cầu còn nhiều biến động.
Hiện tại, khoản tiền mà Hòa Phát đổ vào dự án nhà máy vỏ container tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không hề nhỏ. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp này đã rót thêm khoảng 50 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư tại nhà máy vỏ container lên 2.280 tỷ đồng.
-
Tập đoàn logistics và vận tải biển hàng đầu thế giới muốn đầu tư cảng biển thông minh tại Việt Nam
Tập đoàn Maersk, một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận tải biển hàng đầu thế giới, đã bày tỏ mong muốn đầu tư vào các dự án xây dựng cảng biển container nước sâu hiện đại tại Việt Nam. Đây là thông tin được đưa ra trong chuyến thăm trụ sở tập đoàn AP Moller Maersk tại Đan Mạch của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
-
Hòa Phát cho biết dự án Dung Quất 2 đã có thể sản xuất được những loại thép có chất lượng cao như loại thép mỏng nằm trong lốp ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn thép đường ray cao tốc.
-
Tại sao các tập đoàn logistics lớn đang săn lùng container “made in Vietnam”?
Container "made in Vietnam" đang trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của các tập đoàn logistics lớn đến từ Mỹ, Brazil và Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia…








-
Các sàn gỗ công nghiệp đẹp, dễ thi công nhất năm 2025
Sàn gỗ công nghiệp đang chiếm sóng thị trường nội thất năm 2025 nhờ thiết kế tinh tế, giá hợp lý và thi công cực kỳ đơn giản. Nhưng đâu là lựa chọn đáng tiền nhất?
-
Lợi ích của tấm bê tông nhẹ ALC trong xây dựng
Thi công nhanh, tiết kiệm chi phí, giảm tải trọng công trình và thân thiện với môi trường… đó là những lý do khiến tấm bê tông nhẹ ALC ngày càng được ưa chuộng.
-
Sắp có thêm loại thép hợp kim phục vụ ngành năng lượng “made in Vietnam”
Một trong những nội dung hợp tác giữa Hòa Phát và Petrovietnam là phát triển thép hợp kim phục vụ ngành năng lượng, nghiên cứu các dự án hạ tầng, năng lượng và công nghiệp hỗ trợ.