Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được xác định là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, giữ vai trò then chốt trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Cao tốc TPHCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng, chia làm 4 dự án thành phần. Hiện nay, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh (Dự án thành phần 4) đang được tỉnh này tập trung triển khai với tổng vốn khoảng 1.504 tỷ đồng.
Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 1.367,5 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác là 18,3 tỷ đồng, còn lại hơn 118 tỷ đồng dành cho chi phí dự phòng.
Dự án thành phần 4 cao tốc TP.HCM - Mộc Bài do tỉnh Tây Ninh thực hiện, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng với tổng vốn khoảng 1.504 tỷ đồng
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã được các địa phương phê duyệt với tổng kinh phí hơn 3.056 tỷ đồng, liên quan đến 2.250 hộ dân, 17 tổ chức và khoảng 230 trường hợp bố trí tái định cư.
Tỉnh Tây Ninh đã tạm ứng 2.263 tỷ đồng, trong đó có 1.343/1.504 tỷ đồng vốn năm 2025 và 920 tỷ đồng từ Quỹ phát triển đất; còn thiếu khoảng 793,4 tỷ đồng so với phương án được duyệt.
Đến đầu tháng 9/2025, đã chi trả cho 1.560/2.250 hộ dân với số tiền hơn 2.185 tỷ đồng, đạt 71,5% so với tổng phương án được duyệt.
Theo tỉnh Tây Ninh, công tác bố trí tái định cư đang được khẩn trương triển khai. Tại phường An Tịnh và phường Gia Lộc, có 81 hộ sẽ được bố trí về khu tái định cư 10,7ha (402 nền) ở xã Hưng Thuận.
Hiện khu tái định cư được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực 3 triển khai thi công xây dựng hạng mục san lấp mặt bằng, thi công cống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước sinh hoạt và đường giao thông. Thời gian thi công 270 ngày, từ ngày 26/2 đến ngày 22/11/2025.
Tại phường Gò Dầu và xã Phước Thạnh, 135 hộ được bố trí tại khu tái định cư Rạch Sơn (169 nền) đã xây dựng hoàn thành.
Tại xã Bến Cầu, 14 hộ sẽ về khu tái định cư Đìa Xù (244 nền), trong đó 97 nền đã bố trí, còn lại 147 nền dành cho dự án.
Tỉnh Tây Ninh cho biết, sau lễ khởi công gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật vào ngày 19/8, các địa phương đã đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được đánh giá là một trong những trục động lực quan trọng kết nối TP.HCM với vùng biên giới Tây Ninh, qua đó mở ra dư địa phát triển đô thị, logistics, công nghiệp và du lịch cho cả khu vực. Việc đầu tư tuyến cao tốc này nhằm giảm áp lực cho Quốc lộ 22, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất, giao thương giữa TP.HCM và Tây Ninh.
-
Tây Ninh thúc tiến độ giải ngân dự án Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, tỉnh Tây Ninh yêu cầu chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, bảo đảm thông xe kỹ thuật trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
-
Người dân Tây Ninh tiếp tục nhận tiền bồi thường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh đề xuất phân bổ thêm 793 tỷ đồng để chi trả bồi thường dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, nhằm kịp bàn giao mặt bằng trước ngày 15/8.
-
Thời gian bàn giao mặt bằng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài qua tỉnh Tây Ninh
Để đảm bảo tiến độ thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các xã, phường có dự án đi qua hoàn tất việc giải phóng và bàn giao mặt bằng chậm nhất đến ngày 15/8.








-
Sẽ làm cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hơn 25.000 tỷ trước năm 2030?
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt được tỉnh Khánh Hòa kiến nghị triển khai sớm trước năm 2030 nhằm giải quyết bài toán giao thông và kết nối các vùng kinh tế trọng điểm.
-
Báo cáo Thủ tướng về xói lở trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết
Ngày 27/9, Ban Quản lý dự án 7 thông tin, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình khắc phục do mưa lớn trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết (đoạn đi qua tỉnh Lâm Đồng). ...
-
Tập đoàn Trung Quốc chuyên làm cao tốc ngỏ ý đầu tư hạ tầng, giao thông tại Việt Nam
Tập đoàn này hiện quản lý, vận hành hơn 9.100km đường cao tốc, 660km đường sắt tại Trung Quốc, đồng thời sở hữu dây chuyền sản xuất cấu kiện bê tông hiện đại.