Một số chuyên gia bất động sản cho biết, trong năm qua, phân khúc đất nền để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Năm 2019, đất nền vẫn là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu so với tất cả các phân khúc.

Nhìn lại thị trường đất nền năm 2018

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Tiến Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn địa ốc Cát Tường, cho biết: năm 2018, giá đất tăng đều tại tất cả các khu vực. Các đợt sốt giá ảo đối với đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận huyện ngoại thành và các khu vực dự kiến trở thành đặc khu kinh tế gồm Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã đẩy giá đất tăng cao.

Cùng với thực trạng nguồn cung mới khan hiếm cũng khiến giá đất khu vực trung tâm thành phố bật tăng. Kéo theo sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản tỉnh lẻ.

Còn bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Real) cho biết, năm 2018 được xem là một năm đầy sôi động của phân khúc đất nền khi giá đất của nhiều địa phương trên cả nước liên tục được thiết lập mặt bằng mới. Những khu vực giáp ranh TPHCM như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành của tỉnh Đồng Nai, giá đất tăng trung bình từ 30-50% so với năm 2017.

“Việc giá đất vùng ven TPHCM tăng được lý giải theo nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng theo tôi, với một đô thị lớn có hơn 3 triệu dân nhập cư như TPHCM thì nhu cầu về nhà ở rất lớn trong khi quỹ đất lại hạn chế, giá đắt đỏ nên người mua phải giãn ra những khu vực nói trên để mua đất;

Cùng với đó, tâm lý người dân vẫn ưa chuộng loại hình nhà ở gắn liền với đất và xem là “của để dành” đáng giá so với vàng hay tiền gửi tiết kiệm. Trong khi đó, sau thời gian phát triển rầm rộ, phân khúc căn hộ đang xuất hiện dấu hiệu dư cung trên thị trường càng khiến cho tâm lý sở hữu nhà phố hoặc đất nền tăng mạnh” bà Oanh cho biết.

Cũng theo bà Oanh, từ khi xuất hiện quy hoạch vùng đô thị TPHCM, hàng loạt công trình hạ tầng liên kết vùng đã được tập trung đầu tư. Các công trình này không chỉ là đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh lân cận TPHCM mà qua đó còn giúp bất động sản tăng giá trị.

Liệu cơn sốt đất có quay lại trong năm 2019?

Liệu cơn sốt đất có quay lại trong năm 2019?

Nhận đình về thị trường đất nền năm 2019, bà Oanh cho biết, với sự phát triển ổn định của nền kinh tế, dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục tăng cao cộng với hàng loạt tuyến giao thông kết nối liên vùng đang ngày càng hoàn chỉnh, tôi cho rằng thị trường đất nền trong năm 2019 và những năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Trong đó, những khu vực như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành hay Dĩ An, Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một…sẽ có nhiều lợi thế do kết nối thuận lợi với TPHCM và giá đất còn tương đối mềm. Tuy nhiên, việc sốt đất khó có thể xảy ra do các cơ quan quản lý ngày càng chặt chẽ hơn và có đầy đủ công cụ để điều tiết thị trường phát triển đúng hướng.

Còn ông Vũ thì cho rằng, năm nay sẽ là một năm đầy điểm sáng của thị trường đất nền, đây sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu. Tại các khu vực xảy ra sốt đất, thị trường nhanh chóng được kiểm soát, điều chỉnh bởi những chính sách quản lý kịp thời, chặt chẽ của chính quyền địa phương. Do đó, về cơ bản thị trường vẫn sẽ giữ được sự phát triển ổn định.

Đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận huyện ngoại thành sẽ trở về giá trị thực. Nguồn cung mới tại khu vực trung tâm các thành phố lớn có thể không tăng do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Giá bán sẽ có xu hướng tăng cao. Khách hàng sẽ ngày càng thận trọng hơn trước các quyết định đầu tư. Đất nền dự án được đầu tư chỉnh chu, hạ tầng hoàn thiện, pháp lý đầy đủ mới có thể làm chủ thị trường. Ngoài ra, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục mở rộng sang các địa phương lân cận TP. HCM.

Nhà đầu tư cá nhân cần lưu ý điều gì?

Các chuyên gia bất động sản cho biết, khi lựa chọn đất nền là kênh đầu tư chính, bất kỳ nhà đầu tư cá nhân nào cũng mong muốn có thể sinh lời hiệu quả cũng như bảo toàn được tài sản tích lũy của mình. Do vậy, để đảm bảo được 2 tiêu chí cơ bản trên, mỗi nhà đầu tư cá nhân có thể quan tâm đến một số yếu tố sau:

Thứ nhất là về vị trí dự án, bởi đây là cơ sở để định giá tài sản. Lựa chọn dự án có vị trí tốt đồng nghĩa với sản phẩm thuộc dự án đó sẽ có tiềm năng phát triển nhanh, sớm hình thành khu dân cư. Chỉ khi có mật độ dân đông thì giá trị bất động sản mới tăng lên.

Thứ hai, là yếu tố pháp lý. Không chỉ riêng đất nền, mà đối với bất kỳ bất động sản nào, nhà đầu tư cũng cần chú trọng đến cơ sở pháp lý của dự án. Nên xem xét kỹ lưỡng về giấy phép, quy hoạch của dự án. Chỉ nên chọn các dự án có sổ riêng từng nền, bởi các dự án này đã có pháp lý hoàn thiện, hạn chế được nhiều rủi ro phát sinh.

Yếu tố quan trọng thứ ba đó là: “Chọn mặt gửi vàng”. Bởi câu chuyện nhiều chủ đầu tư sau bán hàng, đã không thực hiện nghĩa vụ về việc xây dựng các hạng mục hạ tầng giống như cam kết đã khiến nhiều người ngán ngẩm, dẫn đến các nhà đầu tư cá nhân gặp khó khăn trong việc ra hàng. Do đó lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có năng lực, có kinh nghiệm chưa bao giờ là thừa.

Yếu tố cần lưu ý thứ tư đó là nhà đầu tư nên xác định khoảng thời gian đầu tư và lợi nhuận mong muốn ngay từ đầu. Sau khoảng thời gian đã đặt ra và đạt mức lợi nhuận ròng mong muốn, nhà đầu tư nên bán ngay để chốt lời.

Ngoài ra, nên đầu tư bằng vốn tự có để giảm thiểu áp lực lãi vay trong trường hợp thanh khoản kém, nếu dùng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư nên có khả năng kiểm soát được đầu vào và đầu ra của sản phẩm.

  • “Bắt mạch” thị trường bất động sản 2019

    “Bắt mạch” thị trường bất động sản 2019

    CafeLand - Thị trường bất động sản năm 2018 vừa khép lại với những thăng trầm, để lại nhiều cảm xúc cho các bên tham gia. Thế nhưng, giới chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản năm 2019 sẽ vẫn tiếp tục phát triển.

Mạnh Đức (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    CafeLand - Sáng nay (15/5) Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã tổ chức Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, tài chính và đại diện từ các doanh nghiệp trong lĩn...

  • Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    CafeLand – Xu hướng đầu tư ra vùng ven đang dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2019. Những vùng đất lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương hay những thị trường tiềm năng như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cam Ranh... trở thành điểm đến...

  • BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    CafeLand - Được đánh giá là phân khúc tiềm năng của thị trường, nhưng bất động sản công nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chính sách đất đai, nguồn vốn. Theo GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc này đang còn chịu sự bao cấp quá mạnh nên t...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.