CafeLand - Khi cả thế giới đang chờ đợi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ, Colliers International đã đưa ra đánh giá về vai trò của vị Tổng thống Mỹ được lựa chọn đối với thị trường bất động sản châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Theo đó, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn còn bất chấp kết quả bầu cử ra sao, nhưng chiến thắng cho Joe Biden có thể cải thiện niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản trên khắp khu vực APAC.

Colliers International lưu ý rằng cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ leo thang một lần nữa dưới thời Trump, trong khi Biden có thể giảm bớt căng thẳng này theo thời gian vì ông sẽ xem xét dỡ bỏ thuế quan để đổi lại sự hợp tác chống biến đổi khí hậu - một chương trình nghị sự mà Trung Quốc và Mỹ đều cùng theo đuổi.

Theo báo cáo của Colliers, trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tác động xấu đến niềm tin của các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc và Hồng Kông, thì ảnh hưởng hữu hình của nó đối với tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể sẽ hạn chế do nền kinh tế nước này đang phục hồi mạnh mẽ từ cuộc suy thoái do đại dịch. Do vậy, cuộc chiến thương mại có thể tiếp diễn nhưng sẽ ít ảnh hưởng hơn đến các thị trường APAC khác.

Colliers tin rằng chiến thắng của Biden có thể cải thiện niềm tin kinh doanh tại các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc, về lâu dài.

Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường châu Á của Colliers là Andrew Haskins cho biết, tầm quan trọng về mặt hiệu quả năng lượng và tính bền vững được dự báo ​​sẽ tăng lên trong tất cả các khía cạnh của hoạt động chuyển nhượng và đầu tư bất động sản.

Ông nói: “Nếu chiến thắng của Biden đẩy nhanh tiến bộ toàn cầu về chống biến đổi khí hậu, thì động lực để các nhà phát triển áp dụng các tiêu chuẩn và chứng chỉ 'xanh' cho các công trình sẽ tăng lên. Điều này có thể dẫn đến chi phí trang bị tăng lên trong ngắn hạn đối với chủ sở hữu các tòa nhà. Tuy nhiên, nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ ấn định mức phí bảo hiểm cho những tòa nhà đáp ứng tiêu chuẩn xanh nói trên”.

"Mặc dù các trung tâm dữ liệu là một loại tài sản rất phổ biến ở APAC do việc ứng dụng dữ liệu trong hoạt động kinh doanh tăng vọt, nhưng từ góc độ bền vững, việc giảm mức tiêu thụ điện năng của các trung tâm này sẽ là một thách thức lâu dài”, ông Haskins nói thêm.

Ông Haskins cho biết kết quả bầu cử cũng có thể mang lại những tác động đối với sự hiện diện của các tập đoàn đa quốc gia (MNCs) ở Trung Quốc và các thị trường APAC lớn hơn.

Việc các công ty đa quốc gia tiếp tục áp dụng chiến lược 'reshoring' - đưa hoạt động sản xuất về chính quốc - hoặc 'Trung Quốc + 1' - mở rộng chuỗi cung ứng và sản xuất sang các nước lân cận Trung Quốc - nếu Trump chiến thắng sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian văn phòng và bất động sản công nghiệp ở các nước như Nhật Bản, Ấn Độ, Việt Nam và Đài Loan.

Ở trường hợp ngược lại, “nếu Biden thắng, các doanh nghiệp địa phương mà cả các MNC nước ngoài sẽ tiếp tục thúc đẩy việc chiếm lĩnh không gian văn phòng và bất động sản công nghiệp ở Trung Quốc, đặc biệt là xung quanh các thành phố cấp 1”, ông nói.

"Triển vọng đối với Hồng Kông cũng sẽ được cải thiện."

Lam Vy (Retalk Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.