Theo một cuộc khảo sát mới do nhà môi giới bất động sản toàn quốc Redfin thực hiện, 16% người Mỹ được hỏi cho biết sẽ cân nhắc việc rời khỏi đất nước nếu ứng cử viên tổng thống mà họ ủng hộ thua cuộc trong cuộc bầu cử. Khi được hỏi câu hỏi tương tự vào năm 2016, tỷ lệ này chỉ là 9%.

Trong đó, tỷ lệ 16% được chia thành ba loại: Những người chắc chắn sẽ rời khỏi đất nước, những người sẽ cân nhắc nghiêm túc về việc này và những người sẽ cân nhắc. 3% số người được hỏi chắc chắn rời khỏi đất nước nếu ứng cử viên của họ thua cuộc, so với tỷ lệ 0% vào năm 2016.

Nếu phân chia theo tỷ lệ của từng ứng cử viên, 20% những người dự định bỏ phiếu cho Joe Biden sẽ cân nhắc rời khỏi đất nước nếu ông thua cuộc, trong khi 15% những người ủng hộ Tổng thống Trump cũng nói điều tương tự.

Nhà kinh tế trưởng Daryl Fairweather của Redfin cho biết: “Mong muốn rời khỏi đất nước do bất mãn chính trị có liên quan đến người dân ở cả hai đảng, nhưng hầu hết những người nói rằng họ sẽ xem xét việc rời đi có thể sẽ không tuân thủ các quy định về tài chính và luật pháp. Tuy nhiên, sự gia tăng tỷ lệ những người nói rằng họ sẽ xem xét rời khỏi đất nước kể từ cuộc bầu cử năm 2016 là một dấu hiệu cho thấy nước Mỹ đã trở nên chia rẽ hơn về mặt chính trị”.

42% cư dân Hoa Kỳ được hỏi cho biết họ sẽ do dự khi chuyển đến một khu vực nơi hầu hết người dân tại đó có quan điểm chính trị khác với họ, theo một câu hỏi khác từ cuộc khảo sát tương tự của Redfin được thực hiện vào tháng 10. Con số này tăng từ 38% vào tháng 6 năm 2019 và 32% vào tháng 6 năm 2020.

25% số người được hỏi sẽ cân nhắc chuyển đến một tiểu bang khác dựa trên các quyết định của Tòa án Tối cao.

Redfin cũng hỏi những người tham gia khảo sát về cách Tòa án Tối cao có thể ảnh hưởng đến các quyết định di cư. 24% số người được hỏi cho biết họ muốn chuyển đến một tiểu bang khác nếu “Tòa án Tối cao tăng cường quyền của các tiểu bang” đối với chăm sóc sức khỏe, luật sinh sản, luật về sở hữu súng… Trong khi đó, 21% nói rằng điều này sẽ khiến họ thích nơi ở hiện tại hơn, và 55% cho biết việc gia tăng quyền lực của các bang sẽ không ảnh hưởng đến cảm nhận của họ về nơi họ đang sống.

Sự gia tăng quyền của các bang có thể làm cho việc lựa chọn nơi sinh sống trở nên quan trọng hơn vì luật pháp giữa các bang sẽ khác nhiều hơn so với hiện tại.

Fairweather nói: “Người mua nhà có thể “bỏ phiếu bằng chân” và chuyển ra khỏi tiểu bang nếu luật thay đổi theo hướng lệch với giá trị của họ. "Các doanh nghiệp cũng có thể chuyển đi vì lý do tương tự hoặc phải chạy theo sự chuyển dịch của nguồn nhân lực, điều này sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế địa phương. Khi Georgia thông qua dự luật phá thai có tính hạn chế cao vào năm 2019, nhiều công ty đã đe dọa sẽ chuyển địa điểm. Mặc dù thẩm phán liên bang đã chặn dự luật đó, nhưng một người bảo thủ hơn thuộc giới tư pháp có thể đã cho phép nó trở thành luật, điều này có thể khiến một số cư dân rời đi trong khi lại thu hút những người khác”.

Gần 29% người dùng Redfin.com muốn chuyển đến một khu vực thành phố lớn khác vào tháng 7 và tháng 8 năm 2020, tỷ lệ cao nhất kể từ khi Redfin bắt đầu theo dõi quá trình này. Tỷ lệ cao kỷ lục đó một phần là do sự gia tăng trong làm việc từ xa bắt nguồn từ đại dịch, và đó là dấu hiệu cho thấy mọi người cởi mở hơn với việc sống xa các trung tâm thành phố và đi làm xa hơn hơn bao giờ hết.

Nếu tính theo dự định bỏ phiếu, 30% số người được hỏi dự định bỏ phiếu cho Tổng thống Trump sẽ muốn chuyển sang một bang khác nếu Tòa án Tối cao muốn tăng quyền của các bang, so với 21% cử tri bầu cho Biden. 23% cử tri bầu cho Trump và 20% cử tri bầu cho Biden cho biết sự gia tăng quyền của các bang sẽ khiến họ thích sống ở bang hiện tại hơn.

Lam Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.