Trong một thập kỷ cho đến năm 2018, Trung Quốc đã tìm cách tuyển dụng các nhà khoa học ưu tú được đào tạo ở nước ngoài theo một chương trình được tài trợ hào phóng mà Washington coi là mối đe dọa đối với lợi ích và ưu thế công nghệ của Mỹ.

Chỉ 1% số cổ phiếu của VinFast được đưa ra giao dịch, khiến cổ phiếu này trở nên kém thanh khoản và trở nên đắt đỏ đối với những người bán khống khi đi vay.

Số cổ phiếu thả nổi nhỏ bé cũng khiến VinFast dễ bị ảnh hưởng trước những biến động khó lường, khiến giá trị của công ty tăng thêm hơn 75 tỷ USD trong tuần này - một bước nhảy vọt giúp hãng vượt qua quy mô của General Motors Co. và Ford Motor Co. cộng lại.

Cổ phiếu VFS của VinFast đã tăng vọt 32% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm 24/8, đóng cửa ở mức 49 USD với mức định giá thị trường trên 113 tỷ USD.

Nhà phân tích Tyler Mạnh Dũng Nguyễn của Maybank cho biết: “Việc bán khống cổ phiếu thoạt nhìn có vẻ hợp lý nhưng chúng tôi nghĩ vào thời điểm này, đó không phải là chiến lược giao dịch tốt nhất”.

Hồ sơ pháp lý cho thấy ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, kiểm soát trực tiếp và gián tiếp 99% cổ phiếu đang lưu hành của VinFast, chủ yếu thông qua tập đoàn của ông, Vingroup. Ông Vương là người giàu nhất Việt Nam với tổng tài sản ròng là 56,3 tỷ USD tính đến thứ Năm 24/8, theo Bloomberg Billionaires Index.

VinFast ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập công ty mua lại có mục đích đặc biệt trong (SPAC) được thành lập bởi ông trùm sòng bạc Lawrence Ho.

Theo Matthew Unterman, giám đốc của S3 Partners, tỷ lệ thả nổi rất nhỏ và thiếu các nhà đầu tư tổ chức lớn tham gia vào các chương trình cho vay truyền thống có nghĩa là nguồn cung cho những người bán khống tiềm năng là “rất khan hiếm” và người bán sẵn sàng trả lãi suất hơn 100% mỗi năm để đặt cược vào công ty.

Đối với các nhà đầu tư quen thuộc với các công ty đã sáp nhập với SPAC, sự biến động của VinFast có thể không gây ngạc nhiên. Khi đại đa số cổ đông lựa chọn đổi cổ phần của họ để lấy lại tiền - 92% nhà đầu tư trong thương vụ VinFast đã làm điều đó - thì lượng cổ phiếu có sẵn để giao dịch có xu hướng giảm đi.

Trên lý thuyết, VinFast hiện đã lớn hơn hơn 400 công ty trong Chỉ số S&P 500 sau đợt tăng vọt hôm thứ Năm. Định giá của VinFast khiến hang lớn hơn các công ty chủ lực trên thị trường như Citigroup và Goldman Sachs Group Inc.

VinFast, công ty bắt đầu xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng trước, dự báo doanh số sẽ đạt 45.000 đến 50.000 trong năm nay và ông Vượng dự đoán sẽ hòa vốn vào cuối năm 2024. Vào tháng 5, hãng đã thu hồi toàn bộ xe thể thao đa dụng chạy điện được vận chuyển sang Mỹ về sự cố phần mềm và công ty cũng cắt giảm một số lực lượng lao động ở Mỹ trong bối cảnh doanh số bán hàng khiêm tốn.

Theo một bài thuyết trình của nhà đầu tư vào tháng 6, công ty dự kiến ​​doanh thu sẽ đạt 1,88 tỷ USD vào năm 2023, có nghĩa là công ty đang giao dịch với mức doanh thu gấp khoảng 60 lần. Con số này vượt xa mức định giá của các công ty cùng ngành như Lucid Group Inc. và Rivian Automotive Inc.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.