Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) vừa ra thông báo VNG Limited – cổ đông lớn nhất của VNZ đã chính thức nộp hồ sơ theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

Theo đó, VNG Limited dự kiến sẽ thực hiện IPO cổ phiếu phổ thông loại A trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã giao dịch “VNG”.

Các nhà bảo lãnh phát hành sẽ là Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC, và BofA Securities, Inc.

Từ giữa năm 2010, ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG đã có ý định và lên kế hoạch đưa cổ phiếu công ty lên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế. Đến năm 2017, VNG đã ký bản ghi nhớ về dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq tại New York (Mỹ).

Năm 2021, VNG đưa ra phương án niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), giống với mô hình VinFast đã thực hiện vừa qua.

Tháng 7/2022, nhiều thông tin cho biết, VNG sẽ niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vào đầu năm 2023, với mục tiêu chào bán 12,5% cổ phần trong đợt IPO trên sàn Nasdaq.

Tuy nhiên, thay vì lên sàn Nasdaq, ngày 5/1/2023, VNG đã chính thức niêm yết trên sàn Upcom với 35.844.262 cổ phiếu có mã “VNZ”. Mức giá lúc VNZ lên sàn là 240.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu VNZ tăng mạnh và trở thành cổ phiếu có giá cao nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Kết phiên 24/8, VNZ có giá là 1.120.000 đồng/cổ phiếu.

VNG tiền thân là công ty VinaGame - được thành lập từ năm 2004 – là công ty công nghệ với mảng sản phẩm chính ban đầu là trò chơi trực tuyến với mong muốn phát triển kỷ nguyên game nhập vai tại Việt Nam.

Chỉ 1 năm sau đó, năm 2005 công ty ký hợp đồng với Kingsoft để mang về game Võ Lâm Truyền Kỳ - một game mang đến “cơn sốt” cho người chơi tại thời điểm đó và tên tuổi VinaGame bắt đầu nổi lên trong làng công nghệ.

Hành trình phát triển của VNG gắn liền với những sản phẩm lưu danh đến nay như “hệ sinh thái” liên quan cổng thông tin Zing bao gồm ZingMP3, Zing Play… và trước đó còn có Zing Me – mạng xã hội đầu tiên của Việt Nam - nhưng hiện đã không còn tồn tại.

Dấu ấn lớn trong làng công nghệ của VNG còn phải kể đến Zalo - ứng dụng tin nhắn và gọi điện quen thuộc hiện nay trên máy tính và di động của người dùng. Ứng dụng Zalo ra đời đầu tiên từ năm 2012-2013 với các tính năng nhắn tin, gọi điện miễn phí.

Cuối năm 2016 ví điện tử ZaloPay – sản phẩm thanh toán điện tử - ra đời đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thanh toán qua ví điện tử. Tuy nhiên sau chục năm ra đời, mới đây Zalo thông báo từ 1/8/2022 sẽ tiến hành thu phí với 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam. Động thái này thời điểm đó đã tác động lớn đến người dùng, rất nhiều người đưa ra những so sánh, lựa chọn giữa Zalo và những ứng dụng khác có tính năng tương đồng để đưa ra lựa chọn khác khi cần thiết.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.