Một trong những tờ báo ô tô uy tín nhất nước Mỹ, MotorTrend, vừa công bố danh sách thường niên 50 người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu năm 2023.

Ông Phạm Nhật Vượng lọt top 50 người quyền lực nhất ngành ô tô toàn cầu năm 2023 do báo Mỹ bình chọn. Ảnh: MotorTrend

MotorTrend là một trong những tờ báo ô tô nổi tiếng và lâu đời nhất ở Mỹ với lịch sử 75 năm. Đầu tháng 3 năm nay, tạp chí này đã công bố báo cáo thường niên về 3 người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu năm ngoái mang tên MotorTrend Power List 50.

Năm ngoái là một năm đầy biến động với hai xu hướng rất rõ ràng đang nổi lên. Đó là xe điện và xe Trung Quốc. Nhiều cái tên trong danh sách phản ánh rõ ràng một trong hai xu hướng trên. Đáng chú ý có sự xuất hiện của tỷ phú Việt Nam - ông Phạm Nhật Vượng.

Xếp ở vị trí 47, ông Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên lọt vào MotorTrend Power List 50. Tờ báo Mỹ nhấn mạnh tham vọng mở rộng quy mô của VinFast ra sân chơi toàn cầu. Các sân chơi như Mỹ, Ấn Độ đều đang xây dựng nhà máy, kênh bán hàng riêng. Thương vụ IPO kỷ lục của VinFast vào ngày 8/8 cũng được tạp chí này nhắc đến.

Dù vậy, MotorTrend cũng không quên nhấn mạnh VinFast cần phải làm tốt hơn nữa để thuyết phục khách hàng phương Tây. Đơn cử như những mẫu xe VinFast đưa sang Mỹ không đủ chất lượng để làm hài lòng khách hàng tại Mỹ, điển hình như VinFast VF 8.

Vị trí thứ 47 được MotorTrend đánh giá dành cho ông Vương thậm chí còn cao hơn cả tỷ phú Elon Musk - CEO Tesla.

Đáng chú ý, vị trí thứ 47 được MotorTrend đánh giá dành cho ông Vương thậm chí còn cao hơn cả tỷ phú Elon Musk. CEO Tesla chỉ vừa đủ lọt vào danh sách với vị trí cuối cùng (giảm 8 bậc so với năm ngoái). Dù VinFast chưa đạt được thành công như mong đợi tại Mỹ nhưng tầm ảnh hưởng mà thương hiệu Việt hướng tới xây dựng tại các thị trường khác là không thể phủ nhận.

Trong khi đó, Tesla ở năm 2023 dù cố gắng tăng tốc nhưng vẫn kém xa đối thủ BYD đến từ Trung Quốc. Cuộc đua giá của Tesla được thực hiện có phần muộn màng và gây ra biến động lớn về giá xe điện Tesla đã qua sử dụng.

Quay trở lại với Bảng xếp hạng MotorTrend Power 2024, bảng xếp hạng năm nay không thể bỏ qua cái tên hot nhất làng xe giai đoạn này là BYD. Chủ tịch BYD Wang Chuanfu đã leo lên từ vị trí chưa từng lọt vào top 3.

Dù chưa thể thâm nhập thị trường Mỹ nhưng BYD đã bắt đầu thiết lập mạng lưới kinh doanh cực kỳ hiệu quả ở Đông Nam Á, Úc, Mỹ Latinh và Châu Âu. Đội hình của họ vô cùng đa dạng dù là xe du lịch hay xe thương mại. Tốc độ phát triển phương tiện mới đáng kinh ngạc (18 tháng đối với một mẫu xe) và sở hữu 100% chuỗi cung ứng của riêng mình giúp BYD có nền tảng cực kỳ vững chắc để tiếp tục mở rộng sang các thị trường cạnh tranh.

Nhìn vào danh sách top 5 lãnh đạo ngành ô tô năm ngoái chỉ còn lại một người đến từ năm 2023 và đó chính là Euisun Chung - chủ tịch điều hành Hyundai. Anh là nhân vật tiêu biểu nhất của MotorTrend Power List 2023 nhưng hiện đã tụt xuống vị trí thứ 5.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm