CafeLand - Một số người đang cố gắng vay tiền ngân hàng, kể cả từ bạn bè và người thân để mua nhà. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc vay tiền mua nhà ở thời điểm này nên cân nhắc kỹ.

Do lãi suất vay thế chấp giảm mạnh, nhiều người đang lên kế hoạch mua nhà ở thời điểm hiện tại. Song các chuyên gia khuyên trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, người mua nên cân nhắc để đảm bảo an toàn cho nguồn tài chính của mình.

Bất kỳ quyết định nóng vội và sai lầm nào cũng có thể gây mất an toàn đối với các khoản tiền khác như hưu trí hay giáo dục dành cho con cái. Hãy cùng xem qua năm vấn đề nên cân nhắc trước khi vay tiền để mua nhà.

Bạn có khả năng vay bao nhiêu tiền?

Trước khi quyết định đặt cọc tiền mua nhà, hãy kiểm tra xem bạn có khả năng vay bao nhiêu tiền dựa trên thu nhập hiện tại. Ngoài ra, hãy tìm hiểu rõ ràng về quy tắc thanh toán để có thể đảm bảo rằng nó phù hợp với dòng tiền của mình.

Trước khi bắt đầu tìm kiếm một ngôi nhà, hãy kiểm tra kỹ nguồn vốn của bản thân, thực hiện quyết toán với những người cho vay dựa trên lãi suất và các khoản phí khác.

Bạn có đủ tiền đặt cọc không?

Khi mua bất động sản, người mua thường thanh toán tối thiểu 20% giá trị của tài sản dưới hình thức đặt cọc để ngân hàng có thể hỗ trợ chi trả 80% còn lại. Đối với những tài sản có giá trị lớn, ngân hàng có thể yêu cầu người mua đặt cọc một khoản cao hơn.

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến các chi phí khác như thuế trước bạ, phí đăng ký,…. Tối thiểu, bạn cần đảm bảo khoản tiền tiết kiệm của mình có thể đủ để chi trả cho những khoản tiền này.

Một số người chọn cách vay từ người thân hoặc bạn bè để đặt cọc mua nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây không phải là cách tối ưu vì nó có thể dẫn đến “bẫy nợ” đối với người mua.

Công việc của bạn có bị ảnh hưởng bởi Covid-19 không?

Trước khi vay một khoản tiền lớn để mua nhà, bạn cần đảm bảo rằng công việc của bản thân cũng như công ty của bạn có sự ổn định về mặt tài chính và có thể đứng vững trong đại dịch Covid-19 mà không cần cắt giảm lương của nhân viên hoặc không cần sa thải họ.

Nhiều khả năng bạn sẽ không thể thanh toán được các khoản vay nếu bị công ty cắt giảm lương. Vì vậy, hãy luôn chú ý đến điều này.

Sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp

Bạn cần đảm bảo các rủi ro về mặt tài chính trước khi vay một khoản tiền lớn. Những rủi ro có thể đến từ lãi suất cho đến tài chính hoặc thậm chí là cả những thứ khác.

Tác động xấu mà đại dịch Covid-19 gây ra khiến bất kỳ tình huống xấu nào cũng có thể đến. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo sự an toàn, có thể bằng một số gói bảo hiểm.

Nếu bạn mất việc sau khi mua nhà, bạn có thể quản lý chi phí của mình trong tối đa sáu tháng mà không cần phải thanh toán các khoản vay cá nhân hay không? Cuối cùng, bạn nên mua một gói bảo hiểm có kỳ hạn để đề phòng trong trường hợp xấu nhất xảy ra, gia đình bạn không phải trả khoản vay mua nhà.

Cân nhắc về mặt pháp lý

Khi bạn là người mua nhà và đã hoàn thành tất cả các quy trình liên quan, từ nộp tiền đặt cọc, ký kết các thỏa thuận mua bán,… vẫn có nhiều rủi ro tiềm ẩn xoay quanh vấn đề pháp lý.

Trong trường hợp lần đầu tiên đi mua nhà, có thể do thiếu kinh nghiệm và kiến thức, người mua hoàn toàn có thể dính phải một số rắc rối liên quan đến tổng số tiền phải đóng, các điều khoản được ký kết không rõ ràng,… Khi đó, chắc chắn bạn sẽ là người gặp khó khăn trong việc giải quyết. Vì vậy, hãy trang bị cho mình một kiến thức thật vững chắc về bất động sản và các vấn đề pháp lý xoay quanh.

Anh Nguyễn (Timesnownews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.