Từ xưa, ông bà vẫn quan niệm không nên sắm sửa đồ mới, cưới hỏi hay mua nhà vào tháng 7 âm lịch vì đây là tháng "cô hồn". Tuy nhiên, tôi lại thực hiện một trong những công việc quan trọng nhất đời mình vào tháng 7.

Ngay từ khi quyết định mua nhà tôi đã vạch sẵn kế hoạch chi tiết như phải chi tiêu thế nào, tiết kiệm ra làm sao, làm gì để kiếm thêm tiền…, nhưng do tình huống phát sinh buộc tôi phải mua nhà vào đúng tháng 7 – tháng mà ai cũng phải tránh.

Tiết kiệm từ những khoản nhỏ nhất

Không cần phải cố định một tháng bao nhiêu, tôi tiết kiệm từ những khoản nhỏ nhất - Ảnh minh họa.

Tôi bắt đầu đặt chân đến Hà Nội vào năm 2009 và ở một phòng trọ rộng 20m2 trong ngõ sâu. Để đi bộ ra bến xe buýt phải mất hơn 20 phút, nhưng bù lại giá thuê rẻ và không quá xa trường học.

Có lẽ cuộc sống ở quê thiếu thốn, lại sống trong căn nhà xập xệ nên dù đang là một sinh viên chân ướt, chân ráo, tôi vẫn khao khát có một căn nhà thật đẹp ở mảnh đất thủ đô. Vì thế, sau khi có lịch học, tôi bắt đầu xin việc làm thêm với công việc đầu tiên là chạy bàn quán cà phê. Thời điểm đó, tôi được trả lương 1,5 triệu đồng/tháng cho ca làm việc từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối mỗi ngày. Cuối tuần đông khách được thưởng thêm và thi thoảng còn có cả tiền khách tip.

Với thu nhập trung bình khoảng 2 triệu/tháng, tôi chia ra hai khoản chính là tiền thuê phòng, điện nước và tiền sinh hoạt. Trong đó, tiền thuê phòng là 500 nghìn đồng, tiền sinh hoạt, ăn uống khoảng 1 triệu đồng (tôi được chủ quán chu cấp một bữa ăn chiều). Số tiền còn lại tôi cho vào quỹ tiết kiệm. Dù chỉ là số tiền nhỏ, nhưng ở thời điểm đó lại vô cùng giá trị.

Làm được khoảng 1 năm, tôi xin vào quầy cha chế để vừa học thêm, vừa làm. Mức lương của tôi tăng hơn trước 1 triệu đồng và tăng thêm 1 triệu đồng cho vị trí quản lý. Tôi làm cho đến hết năm cuối đại học. Trong 4 năm đó, tôi tiết kiệm được hơn 50 triệu đồng.

Sau khi hoàn thành bảo vệ luận văn tốt nghiệp, tôi tạm thời về quê một vài tháng để nghỉ ngơi và chuẩn bị hành trang tốt nhất cho công việc sắp tới. Tuy nhiên, khoảng hai tuần sau chị chủ quán cà phê cũ gọi điện cho tôi nói đang sang nhượng quán vì chị quá bận rộn. Theo lời chị nói, chị thấy tôi chăm chỉ, học nhanh lại có kinh nghiệm ở mọi công việc từ chạy bàn, pha chế đến quản lý nên muốn tôi tiếp nhận quán.

Làm việc ở quán một thời gian khá dài nên tôi hiểu quán vận hành và lượng khách như thế nào nên nhanh chóng nhận lời và hẹn gặp chị vào đầu tuần sau. Có sẵn tiền tiết kiệm 50 triệu, tôi vay mượn bạn bè, người thân mỗi người một ít và cuối cùng cũng hoàn tất quá trình chuyển nhượng. Cho đến tận bây giờ tôi vẫn không tin mình là một ông chủ.

Mọi thứ suôn sẻ dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất

Vì quán cà phê đã có sẵn nền tảng nên việc vận hành không có gì khó khăn - Ảnh minh họa.

Năm đầu tiên nhận quán và vận hành tôi nhanh chóng trả được hết nợ và bắt đầu tích góp dần vào những năm tiếp theo. Đến giữa năm 2021, tức khoảng sau 7 năm hoạt động tôi có trong tay số tiền 1,2 tỉ đồng.

Tôi lên kế hoạch tháng 8 âm sẽ mua nhà và đón ba mẹ lên ở cùng. Nhưng không lâu sau đó tôi nhận được tin bố đổ bệnh phải lên Hà Nội điều trị vào cuối tháng. Phòng trọ tôi đã trả, quán cà phê cũng không có chỗ ngủ, bố mẹ tôi phải ở đâu?

Sau một đêm suy nghĩ, tôi quyết định nếu tìm được nhà thì sẽ chốt luôn trong tháng 7 chứ không đợi sang tháng 8 nữa. Vậy là tôi liên hệ với người bạn làm bất động sản. Được bạn giới thiệu mấy dự án, xem 4,5 căn cuối cùng tôi chốt mua căn hộ rộng 55m2 dọc đường Nguyễn Chí Thanh. Căn hộ trị giá gần 2 tỉ đồng sau khi được chiết khấu 20%.

Vì bố đang bệnh sẽ cần tiền nên tôi để lại 200 triệu đồng và vay trả góp 50% giá trị của ngôi nhà. Số tiền phải trả lúc bàn giao là 1 tỉ đồng.

Đó là một ngày giữa tháng 7 âm lịch. Sau khi chuyển về nhà mới, tôi đón bố lên Hà Nội để chữa bệnh. Mọi thứ diễn ra chóng vánh đến mức khi nhận nhà tôi vẫn không tin là chỉ trong một tuần tôi có thể hoàn tất mọi thứ để có được căn nhà mà tôi đã khao khát từ khi còn là sinh viên.

Tôi nghĩ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhưng đôi khi mọi chuyện sẽ đến bất ngờ, việc của mình là đón nhận và hoàn thành nó thật tốt mà thôi.

Có nên mua nhà trong tháng cô hồn không là thắc mắc của rất nhiều người. Tuy nhiên, các chuyên gia và những nhà môi giới có kinh nghiệm khuyên người mua không nên quá lo ngại về các vấn đề tâm linh. Thậm chí, nên xem thời điểm này là cơ hội vàng để mua đất, mua nhà, bởi các chủ đầu tư thường sẽ tung ra các chính sách hấp dẫn như mua nhà tặng vàng, mua nhà tặng nội thất hay được chiết khấu lớn trong thời gian này.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.