Trong bối cảnh giá bán căn hộ đã vượt quá khả năng chi trả của phần đông người dân, một số người đang nghĩ đến căn hộ 1 phòng ngủ để kiểm soát kế hoạch tài chính.

Hình minh họa.

Mua nhà trước khi không mua nổi

Ở độ tuổi 30, những câu chuyện được anh Phúc (TP.HCM) và bạn bè bàn luận nhiều nhất vẫn là kết hôn và mua nhà. Những tháng vừa qua khi thông tin về siết chặt tín dụng mua bất động sản và ngân hàng tăng lại suất vay trở thành đề tài nóng, anh Phúc và nhóm bạn bàn luận và cho rằng càng trì hoãn kế hoạch mua nhà thì càng khó thực hiện.

“Chẳng ai muốn đi thuê mãi cả, ai cũng muốn có nhà riêng thôi. Nhưng bây giờ mua nhà thật sự rất khó. Một căn hộ chung cư ở TP.HCM bây giờ cũng phải 3-4 tỉ đồng. Muốn rẻ hơn thì phải chấp nhận đi xa, xuống Bình Dương, Long An, đi lại bằng xe máy thì rất bất tiện. Mà giờ phải quyết định nhanh chứ giá chung cư vẫn sẽ tiếp tục tăng, cứ băn khoăn mãi đến lúc muốn vay mua cũng không nổi”, anh Phúc chia sẻ.

Qua bàn luận, anh Phúc và bạn bè tính đến phương án mua căn hộ 1 phòng ngủ thay vì 2 phòng. Qua tìm hiểu, anh có thể tìm được căn căn hộ 1 phòng ngủ thuộc các dự án lớn, tiện ích nội khu đầy đủ, vị trí lại gần trung tâm mà mức giá khoảng 1,5 – 1,9 tỉ đồng. Dù có phải vay để mua nhà thì mức vay sẽ không nhiều, dễ chi trả, đặc biệt nếu mua các dự án mới thì có thể được hưởng các ưu đãi của chủ đầu tư.

Trong thời gian ở nhà mới anh có thể tiết kiệm tiền để đầu tư hoặc tích góp để chuyển sang căn hộ lớn hơn khi có nhu cầu.

Đây cũng là suy nghĩ của anh Văn Thủy khi quyết định xuống tiền mua căn hộ 1 phòng ngủ +1 với giá 1,3 tỉ đồng. Theo anh Thủy, căn hộ 43m2 này phù hợp tài chính hiện có của anh đồng thời vẫn đủ không gian cho gia đình 2 người và 1 em bé (có góc 1+ để làm giường nhỏ) nếu anh có kế hoạch lập gia đình trong thời gian tới.

Hình minh họa.

Chia sẻ về phương án tài chính, anh Thủy cho biết thời điểm anh mua căn hộ là năm 2020, anh lựa chọn trả trước 30% giá trị căn hộ (khoảng 500 triệu đồng). Số tiền còn lại cùng chi phí làm nội thất anh vay ngân hàng trong thời hạn 35 năm.

Theo tính toán mỗi tháng anh Thủy sẽ phải trả 7 triệu đồng (gốc và lãi). Trên thực tế, sau 2 năm anh đã thanh toán dc 70% khoản vay, dự tính sẽ hoàn thành kế hoạch trả nợ trong 3 năm tới.

“Mình nghĩ sẽ gắn bó với căn hộ này Ít nhất 10 năm nữa. Hoặc khi cảm thấy nhu cầu cấp thiết phải chuyển sang nhà rộng hơn (con khôn lớn) thì mới tính đến chuyện tìm nhà 2 phòng ngủ”, anh Thủy cho biết.

Sức tiêu thụ tốt

Anh Tân, một môi giới sản phẩm căn hộ chung cư, cho biết căn hộ 1 phòng ngủ bán rất tốt. Khách hàng quan tâm đến dòng sản phẩm này là những người trẻ tuổi độc thân, các gia đình trẻ chưa hoặc có 1 con nhỏ. Ngoài ra còn có cả các cặp phụ huynh lớn tuổi có nhu cầu sống gần con cháu nhưng vẫn muốn có không gian riêng tư.

Bà Nguyễn Hồng Dung, Quản lý cấp cao bộ phận Nhà ở Savills TP.HCM, cho biết những năm trở lại đây, căn hộ một phòng ngủ đã được thị trường cởi mở đón nhận.

“Với quan niệm truyền thống của Việt Nam là “an cư lạc nghiệp”, các khách hàng trẻ tuổi, điều kiện tài chính có hạn thường mua những căn hộ nhỏ ở trong một thời gian rồi cố gắng tiếp tục tích lũy đến khi có nguồn tài chính phù hợp mới đổi sang những căn có diện tích to hơn”, bà Dung cho biết.

Bà Nguyễn Hồng Dung, Quản lý cấp cao bộ phận Nhà ở Savills TP.HCM.

Bên cạnh đó, căn hộ 1 phòng ngủ cũng thu hút được một lượng đông đảo nhà đầu tư vì diện tích nhỏ, vốn đầu tư thấp, dễ dàng khai thác cho thuê hoặc mua đi bán lại ngay để thu lợi nhuận.

Theo ghi nhận của Savills, ở thời điểm hiện tại, sức tiêu thụ của phòng ngủ vẫn khá tốt, đặc biệt những căn có view đẹp. Đối với những căn tầng thấp, view không nổi trội, thì gặp khó khăn hơn trong việc giao dịch, tỉ lệ hấp thụ kém và giá thuê thường không cao.

Triển vọng phát triển ra sao?

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở của CBRE, căn hộ 1 phòng ngủ là một loại sản phẩm khá phổ biến trong cơ cấu sản phẩm của các dự án. Nhóm sản phẩm này khi được tung ra thị trường thường hướng tới nhóm đối tượng nhà đầu tư cho thuê nhiều hơn nhu cầu ở thực.

“Giai đoạn 2015 – 2019, sức tiêu thụ cho thuê của phân khúc này khá cao. Sản phẩm này phù hợp cho thuê ngắn ngày với mức giá thuê khá tốt. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây khi nhu cầu cho thuê bị giảm (do dịch, do sự cạnh tranh nhiều) nên nhu cầu của nhóm sản phẩm này không còn cao như trước đây. Nhà đầu tư hiện tại vẫn chọn nhóm sản phẩm từ 2 phòng ngủ vì khả năng thanh khoản sẽ cao hơn”, ông Kiệt cho biết.

Những người có nhu cầu mua để ở là nhóm khách hàng độc thân hoặc các bạn mới lập gia đình. Các gia đình này sau một thời gian có xu hướng chuyển qua những căn hộ lớn hơn. Vì vậy đối với các gia đình thì nhóm căn hộ studio, 1 phòng ngủ không phải là lựa chọn ưu tiên.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở của CBRE.

Vì lí do này nên ông Kiệt không đánh giá cao triển vọng phát triển của dòng sản phẩm này. Dù giá các căn hộ phổ thông (căn hộ 2 phòng ngủ trở lên) đang vượt quá khả năng tài chính của nhiều người trẻ nhưng dòng căn hộ 1 phòng ngủ giá rẻ vẫn khó tạo thành xu hướng mới mà chỉ là nhu cầu tạm thời của một bộ phận nhỏ.

“Các thành phố lớn cần căn hộ diện tích nhỏ cho các gia đình trẻ nhưng phải là từ 2 phòng ngủ trở lên vì phù hợp với sự phát triển của các gia đình về lâu về dài. Các gia đình nếu chưa có khả năng mua nhà thì họ sẽ chọn giải pháp thuê nhà hơn là chọn căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ. Như vậy không đảm bảo điều kiện sinh hoạt cần thiết”, ông Kiệt nhận định.

Bá Di
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.