CafeLand – Chuyển nhượng đất khi chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận, xây dựng không phép, tự ý bán “chui” hàng trăm nền đất, chậm nộp thuế…là số ít trong rất nhiều sai phạm tại dự án khu dân cư Nhơn Đức do Công ty CP Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư vừa bị Thanh tra TP.HCM chỉ rõ.

Khu dân cư Nhơn Đức có quy mô 9,33ha nằm tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP.HCM được giao cho Công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư theo quyết định số 3615/QĐ – UBND ngày 25/7/2015. Tuy nhiên, Thanh tra TP.HCM kết luận, hiện nay dự án đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư song vẫ chưa hoàn thành bàn giao công trình đưa vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Chúng tôi có mặt tại khu dân cư Nhơn Đức ngày 5/8, từ đường Nguyễn Bình để đi vào dự án phải chạy qua đoạn đường khá xấu, mặt đường bong tróc, hai bên là hồ nước, bãi cỏ mọc um tùm. Bên trong dự án, ấn tượng nhất là hàng trăm nền đất đã được xây dựng khung móng nhưng nằm chỏng chơ trong cỏ dại. Hạ tầng của dự án đã được hoàn thiện cơ bản nhưng một số khu vực vẫn còn dang dở. Hiện nay, chỉ vài ngôi nhà đã được xây dựng và có người dân vào ở, chủ đầu tư đang xây dựng trường học.

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư Nhơn Đức, chủ đầu tư Vạn Hưng Phát đã để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể, Công ty Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa diểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất lúa khi chưa được cơ quan thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng công trình hạ tầng, móng cọc nhà có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500m2 không có giấy phép xây dựng.

Bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chưa thực hiện đầu tư xây dựng trường tiểu học phục vụ cư dân, chưa đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, các khu công viên cây xanh, vườn hoa; chưa báo cáo tình hình thực hiện dự án, chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất của dự án…

Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ Vạn Phát Hưng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2010 nhưng mãi đến năm 2011 mới thực hiện kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ là vi phạm về thủ tục kê khai nộp thuế và chậm nộp tiền thuế theo quy định.

Công ty Vạn Phát Hưng không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với khoản tiền chênh lệch tăng hơn 6,6 tỉ đồng mà các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhận được sau khi hủy hợp đồng cũ và ký lại hợp đồng mới (năm 2012, năm 2015).

Trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Công ty CP Vạn Phát Hưng tại dự án, UBND xã Nhơn Đức, UBND huyện Nhà Bè tự xác định diện tích đất nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án (đất biền, rạch, đất giao thông nội đồng) không dựa trên kết quả áp ranh, đo vẽ của đơn vị tư vấn độc lập có chức năng dẫn đến số liệu thiếu thống nhất, chưa đảm bảo cơ sở pháp lý để tính tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp. Đến nay, các bên có liên quan vẫn chưa thể xác định chính xác diện tích đất nhà nước trực tiếp quản lý tại dự án (đất biền, rạch, đất giao thông nội đồng nằm rải rác, xen kẹp trong dự án).

Khắc phục ngay sai phạm

Trước hàng loạt sai phạm, Thanh tra TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư Vạn Phát Hưng khắc phục ngay các sai phạm và hoàn thành các điều kiện cần thiết để đầu tư dự án.

Cụ thể, Công ty CP Vạn Phát Hưng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan đến việc thực hiện dự án nhà ở do công ty làm chủ đầu tư đã được UBND TP chấp thuận đầu tư.

Khẩn trương đề xuất bằng văn bản cho cơ quan đăng ký đầu tư về việc giãn tiến độ thực hiện dự án, trong đó cần có kế hoạch cụ thể, cam kết về tiến độ, khả năng tài chính để tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, cấp nước, thoát nước, chiếu sáng,...), hạ tầng xã hội, xây dựng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở, trường học tại dự án theo đúng quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, Vạn Phát Hưng phải khắc phục ngay những sai phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở thuộc phạm vi trách nhiệm của mình đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính có liên quan.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.