Khi tiết kiệm được 1,5 tỉ đồng sau 10 năm làm việc, Hải Ninh (32 tuổi, Hà Tĩnh) quyết định tất tay mua căn hộ 60m2.

Hải Ninh bắt đầu vào TP.HCM từ năm nhất đại học, đến năm 2012 cô ra trường và làm kế toán cho một công ty vận chuyển với mức lương khởi điểm là 3,5 triệu đồng. Để có đủ chi phí sinh hoạt, ăn uống, thuê trọ… cô làm phụ quán cà phê cho một người bạn vào buổi tối, cuối tuần lại làm thêm tại cửa hàng quần áo... Mỗi tháng cũng kiếm thêm được vài ba triệu đồng.

Hải Ninh cho biết 2 năm đầu tiên, cô chỉ đủ ăn, không dư được bao nhiêu. Đến năm thứ ba, lương cô tăng dần lên 7 triệu đồng mới tiết kiệm được nhiều hơn. Đầu năm 2015, cô vui sướng vì có cuốn sổ tiết kiệm đầu tiên khoảng 60 triệu đồng. Cô nâng niu, ôm ấp suốt hơn hai ngày trên chuyến xe về quê ăn Tết.

Căn hộ được thiết kế đơn giản, phù hợp với tài chính của Hải Ninh.

Có tiền Hải Ninh bắt đầu lên kế hoạch cho ước mơ của mình là có một căn nhà riêng, vì thế sau Tết cô lại tiếp tục lao vào kiếm tiền như “điên”. Cô nghỉ công việc tại công ty cũ để chuyển sang một công ty khác có mức lương cao hơn. Sau đó, cô rút toàn bộ tiền trong sổ tiết kiệm để mở một quán ăn vặt nhỏ.

Hải Ninh cho biết, trong hai tháng đầu tiên quán ăn chỉ đủ vốn duy trì, đến tháng thứ ba bắt đầu có khách quen rồi dần dần đông khách hơn. Trung bình mỗi tháng Ninh lãi 15 triệu đồng, có tháng đỉnh điểm 25-30 triệu đồng.

“Có công việc lương cao hơn và có thêm nguồn thu nhập nên mình tiết kiệm cũng nhiều hơn. Cuối năm 2016 mình tiết kiệm được 150 triệu đồng, 2017 được 280 triệu đồng và đến cuối năm 2022 mình đã có trong tay khoảng 1,5 tỉ đồng. Khi thị trường bất động sản đang chững lại mình tất tay mua căn hộ 60m2 tại quận 7. Căn hộ chỉ được bàn giao cơ bản chưa có bếp, nhà vệ sinh, đường ống điện nước cơ bản… nên mình sửa dần theo hình thức cuốn chiếu, nghĩa là cứ có đồng nào mình lại sửa từng thứ một” – Hải Ninh chia sẻ.

Ban công được cô tận dụng để trồng những loại cây yêu thích.

Theo Hải Ninh, kiểu tiết kiệm của cô là gom từng chút một, "tích tiểu thành đại" để đủ số tiền mua nhà. Cô cũng không gò bó theo một phương pháp tiết kiệm hay công thức gì cụ thể. Không cố định số tiền mỗi tháng, cô chỉ quan tâm chi tiêu bao nhiêu, nguồn tiền đang đầu tư ở đâu, tài khoản nào để biết được bản thân đang có bao nhiêu… từ đó đưa ra phương pháp tiết kiệm tối ưu, hiệu quả nhất.

“Từ lúc bắt đầu nhận nhà là những ngày mình phải chịu khá nhiều áp lực khi một lúc phải sắp xếp nhiều công việc. Buổi chiều làm việc tại công ty, tối qua quán ăn, khi quán đóng cửa thì chạy nhanh về nhà để xem tình hình căn nhà đã được sửa sang đến đâu. Đầu mình lúc nào cũng căng thẳng khi phải tự mình lựa chọn mọi thứ từ sàn, cửa, gạch, sơn, nội thất, rồi đến những thứ đơn giản nhất bát đũa, nồi niêu và vô số các thiết bị gia dụng khác. Có những khoản tiền lớn như tủ bếp, tủ quần áo, giường, ghế sofa… mình không có đủ tiền chi trả phải vay mượn thêm. Cuối cùng sau một năm căn hộ cũng hoàn thành với tổng chi phí 800 triệu đồng. Trong đó, mình vay ngân hàng 500 triệu đồng” – Hải Ninh cho biết.

Không chỉ là nơi làm những việc yêu thích, Hải Ninh cũng muốn căn nhà là nơi để tận hưởng không khí gia đình.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm mua nhà, Hải Ninh cho hay khi muốn mua nhà, cần phải đặt nhiều câu hỏi rằng bản thân có thể mua nhà hay chưa? Cần bao nhiêu tiền để mua được nhà? Kế hoạch chi trả như thế nào? Nguồn thu nhập hiện tại có ổn định để trả nợ mà vẫn thoái mái chi tiêu không?...

Chủ đề: 9X mua nhà,
  • Giàu từ đất cũng đừng “tất tay”

    Giàu từ đất cũng đừng “tất tay”

    CafeLand - Để ứng biến trước những thay đổi nóng – lạnh của thị trường hiện nay, các nhà đầu tư cần phải hành động ngay để đa dạng hóa danh mục, ngoài bất động sản.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.