CafeLand - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, ông Jacques Morriset, lo ngại về rủi ro nợ xấu tại các ngân hàng Việt Nam khi tỷ lệ tín dụng/GDP ở mức 130%, một trong những ngưỡng cao nhất thế giới.

Tại buổi Công bố Báo cáo Điểm lại - Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam tháng 12/2020 tổ chức vào chiều 21/12, Ông Jacques Morriset, chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã nêu quan điểm về dự báo nợ xấu của Việt Nam “dềnh lên” trong năm 2021.

Theo ông Jacques Morriset, mức nợ xấu Việt Nam hiện nay đang ở ngưỡng rất cao. Cụ thể, tỷ lệ nợ/GDP lên đến khoảng 130% là một trong những mức cao nhất thế giới. Đây là một rủi ro. Ngoài ra, việc rất nhiều khoản vay nợ tập trung vào một số lĩnh vực và một số bên vay có thể làm trầm trọng hóa thêm rủi ro.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết, thanh toán của Việt Nam hiện nay vẫn đang ở mức khá tốt nên tình hình vẫn không quá bi quan. Điều quan trọng là cần tiếp tục theo dõi sát tình hình đại dịch để kịp thời ứng biến và xử lý các rủi ro.

Ông Jacques Morriset nhấn mạnh: “Trong thời gian đầu của cuộc khủng hoảng vì đại dịch, hầu hết các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đều thực hiện các chính sách về giảm lãi suất, tạo địa dư cho các ngân hàng. Điều này có thể giúp các ngân hàng tiếp tục cho vay một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên hoặc dễ bị tổn thương.

Chúng ta cũng cần tiếp tục chú trọng hơn vào việc tạo địa dư để hỗ trợ cho những bên bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng. Cuộc khủng hoảng càng kéo dài, chúng ta càng phải đánh đổi nhiều. Nếu không hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, có thể những doanh nghiệp này không thể phục hồi”

Thống kê báo cáo tài chính quý III/2020 của các Ngân hàng thương mại cho thấy nợ xấu tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm. Tổng hợp từ 16 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2020, nợ xấu nội bảng cuối tháng 9 ở mức hơn 49.600 tỷ, tăng gần 12.000 tỷ so với đầu năm, tăng 31%. Đáng lưu ý là nợ xấu nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) ở nhiều ngân hàng tăng mạnh, có ngân hàng tăng gấp 3 - 4 lần so với cuối năm 2019.

Chủ đề: Nợ xấu ngân hàng,
Hiếu Hiền
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.