Trong báo cáo phân tích mới phát hành, Công ty Chứng khoán KB (KB Securities) cho rằng, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản khu đô thị của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (Kinh Bắc City, mã: KBC) vẫn thấp trong giai đoạn 2023 – 2024 do thủ tục pháp lý chậm. Theo dự báo, trong năm nay, chỉ có 1 dự án mới có đóng góp vào kết quả kinh doanh cho KBC là dự án nhà ở xã hộ tại thị trấn Nếnh, Bắc Giang.

Thông tin từ báo cáo của KB Securities cho biết, KBC ghi nhận gia tăng quỹ đất mới tổng quy mô lên đến 1.256 ha trong 2022, là động lực tăng trưởng cho KBC trong dài hạn.

1.256 ha được phê duyệt chủ trương đầu tư bao gồm các dự án: KCN Tân Tập và Lộc Giang tại Long An quy mô lần lượt 654 ha và 466 ha, KCN Quang Châu mở rộng – Bắc Giang quy mô 90 ha. Sau khi kế hoạch quy hoạch Quang Châu MR được phê duyệt, KBC đã ngay lập tức thu hút được Tập đoàn Ingrasys ký hợp đồng thuê đất với diện tích 49,6 ha. Dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 1 đầu năm nay.

Theo công ty chứng khoán, trong năm 2023, diện tích đất cho thuê dự kiến của KBC có thể lên đến hơn 162ha, chủ yếu đến từ các hợp đồng đã kí kết từ 2022 nhưng chưa được ghi nhận doanh thu do các nhà đầu tư nước ngoài chưa được cấp giấy phép đầu tư.

Các hợp đồng đã kí kết từ 2022 bao gồm 30 ha đất KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh và 77 ha đất KCN Quang Châu. Ngoài ra tháng 2 vừa qua, KBC tiếp tục kí kết biên bản ghi nhớ cho 62.7 ha đất KCN tại Nam Sơn Hạp Lĩnh với Goertek. Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, kì vọng bàn giao mặt bằng trong năm nay.

Doanh số từ chuyển nhượng đất Khu đô thị của KBC dự kiến vẫn duy trì ở mức thấp do các dự án lớn của KBC hiện nay như Khu đô thị (KĐT) Phúc Ninh và KĐT Tràng Cát vẫn đang chậm tiến độ triển khai, vướng mắc nhiều thủ tục pháp lý chưa thể hoàn thiện trong năm nay. Công tác đền bù và giải phóng mặt bằng của KĐT Phúc Ninh kéo dài qua nhiều năm, kéo theo nhiều lần phải điều chỉnh quy hoạch do các thay đổi về chính sách, càng kéo chậm lại tiến độ của dự án.

KB Securities dự báo, trong năm nay mới chỉ có 1 dự án mới có đóng góp vào kết quả kinh doanh cho KBC là dự án Nhà ở xã hội tại thị trấn Nếnh, Bắc Giang, dự kiến từ quý 4/2023.

Dự án Nhà ở xã hội Khu đô thị mới thị trấn Nếnh.

Dự án Nhà ở xã hội tại thị trấn Nếnh, Bắc Giang hiện đã hoàn thành các thủ tục đất đai, xây dựng, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng từ quý 4/2021 dự kiến đến quý 4/2023, kì vọng đưa vào khai thác kì vọng từ quý 4/2023. Hiện dự án đang thực hiện triển khai thi công 5 toàn nhà ở xã hội trên lô CT1, đã có 3 tòa cất nóc và đang triển khai hoàn thiện.

Dù vậy, các chuyên gia phân tích của KB Securities vẫn duy trì nhận định tích cực với cổ phiếu KBC do (1) kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2023 nhờ vào ghi nhận doanh số bán hàng cao đến từ các hợp đồng đã kí kết nhưng chưa bàn giao được trong 2022, (2) KCN Tràng Duệ 3 kì vọng đem lại doanh thu từ 2024, lấp đầy nhanh chóng do cầu KCN tại Hải Phòng vẫn cao, (3) hàng loạt các dự án được phê duyệt chủ trương trong 2022 đảm bảo quỹ đất gối đầu, là đà tăng trưởng trong trung và dài hạn của KBC và (4) các hợp đồng gần đây của KBC đều được kí kết với mức giá cao, kì vọng đà tiếp tục tăng trưởng của giá cho thuê đất KCN.

Về các dự án KĐT, do tiến độ giải phóng mặt bằng của KĐT Phúc Ninh vẫn đang gặp nhiều khó khăn khó khăn, KĐT Tràng Cát vẫn còn vướng mắc thủ tục pháp lý, KB Securities đẩy lùi thời gian ghi nhận doanh thu xuống năm 2025 với tốc độ cho thuê chậm.

  • Vì sao doanh thu Kinh Bắc âm hàng trăm tỷ đồng?

    Vì sao doanh thu Kinh Bắc âm hàng trăm tỷ đồng?

    Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc – Công ty Cổ phần (mã chứng khoán KBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022 với doanh thu thuần rơi xuống mức âm gần 331 tỷ đồng.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
  • Nhân vật tiêu điểm