Mặc dù Luật Nhà ở 2014 đã có hiệu lực, với nhiều quy định mới về quản lý nhà chung cư nhằm giải quyết các tranh chấp, vậy nhưng, các tranh chấp lâu nay như an ninh, kinh phí bảo trì… vẫn là cuộc đối đầu giữa người dân và ban quản trị chung cư, hay giữa cư dân, ban quản trị với chủ đầu tư... tiếp tục diễn ra và có vẻ như vẫn chưa có hồi kết. Hiện tại, theo số liệu của Sở Xây dựng, đang có tới 60 đơn khiếu kiện yêu cầu Sở vào cuộc giải quyết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong cuộc họp mới đây tại chung cư 24 A-B (phường 25, quận Bình Thạnh) diễn ra căng thẳng… từ ngoài hành lang và từ lúc chưa bắt đầu. Vì thế, tranh cãi đã diễn ra quyết liệt và cũng vì thế, khi cuộc họp kết thúc, mâu thuẫn giữa hai bên không những chẳng được giải quyết mà còn căng thẳng hơn.

Một số người dân đang sinh sống tại chung cư này phản ánh, Ban Quản trị (BQT) chung cư gồm 5 thành viên hoạt động từ tháng 7/2014, nhưng kể từ khi hoạt động, BQT không tổ chức bất cứ cuộc họp nào với cư dân, việc thu chi, cũng như xây dựng sửa chữa nhiều hạng mục tại chung cư không thông qua cư dân, khiến việc sử dụng kinh phí “nhuốm màu mập mờ”! Đồng thời, thay vì tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến bầu BQT, các “ông quản trị” đã tự ý tới từng hộ dân lấy ý kiến bằng phiếu.

Anh Trịnh Văn Huệ, một cư dân sống tại căn nhà 7.4 cho biết, BQT tòa nhà đã không làm tròn trách nhiệm khi để xảy ra quá nhiều việc, như lối đi vào chung cư bị lấn chiếm, thanh niên bên ngoài vào chung cư viết giấy hù dọa đánh dân cư diễn ra thường xuyên; hàng rào quanh chung cư bị người dân xung quanh lấn chiếm; BQT tự ý cho Ban quản lý sử dụng nhà cộng đồng của cư dân; tự ý cho người ngoài chung cư thuê chỗ để xe ô tô... dẫn tới nguy hiểm tới tính mạng người dân nếu có sự cố xảy ra, khi lối thoát hiểm bị lấn chiếm, sử dụng sai công năng.

Tại chung cư 4S Riverside (quận Thủ Đức) vì tranh chấp quỹ bảo trì với chủ đầu tư chung cư là Công ty Thành Trường Lộc đã khiến cho không chỉ người dân bức xúc, mà ngay cả BQT cũng đã làm đơn khiếu nại để gửi đi khắp nơi.

Theo đại diện BQT chung cư, vào tháng 9/2014, sau khi bàn giao hồ sơ yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì (trị giá hơn 3 tỷ đồng), nhưng phía Công ty Thành Trường Lộc cho rằng, chưa thể chi trả số tiền trên vì BQT chung cư không ký quyết toán. Vụ việc trở nên căng thẳng hơn và có dấu hiệu được hình sự hóa, khi BQT cho rằng, “chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm đoạt số tiền bảo trì trên của chung cư”.

Tại chung cư 4S Riverside (quận Thủ Đức), tranh chấp quỹ bảo trì với chủ đầu tư (Công ty Thành Trường Lộc) khiến cho không chỉ người dân mà cả Ban quản trị cũng bức xúc

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng TP.HCM) cho rằng, nguyên nhân của những tranh chấp trên là do các văn bản pháp luật còn thiếu thống nhất, chồng chéo dẫn đến quyền lợi, trách nhiệm của các bên chưa rõ ràng.

“Việc tại nhiều chung cư vai trò quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương chưa tốt, các hành vi vi phạm trong các toà nhà chung cư chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời”, ông Hải cho biết.

Còn bà Huỳnh Thị Ngọc Hiệp, Giám đốc Ban quản lý dự án Công ty cổ phần Sài Gòn Triển Vọng (Savista) đưa ra kiến nghị khá mới, đó là, BQT cần phải nắm rõ các quy định luật pháp và nội dung hợp đồng quản lý thực tế; thành viên BQT nhất thiết phải hoàn thành khóa học được thiết kế riêng cho thành viên BQT.

Bà Hiệp còn cho rằng, để quản lý chung cư cần phải xây dựng mẫu quy chế hoạt động của BQT chung cư, trong đó, quy định rõ trách nhiệm theo từng mảng việc cụ thể. Cùng với đó, quản lý tài chính nhất thiết phải minh bạch.

Đại diện Công ty Địa ốc Him Lam, bà Đặng Thị Son cho rằng, cần phải soạn thảo các điều khoản liên quan đến xử lý vi phạm trong quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thay thế cho các quy chế cũ, trong đó cần bổ sung một cách chi tiết, rõ ràng các chế tài cụ thể cho các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị, Bộ Xây dựng cần ban hành quy định tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, khả năng đoàn kết để làm cơ sở bầu các thành viên BQT.

“Sở sẽ kiến nghị Bộ Xây dựng khi tham mưu xây dựng Nghị định thực hiện Luật Xây dựng năm 2014, Luật Nhà ở năm 2014 và các Thông tư hướng dẫn thực hiện thay thế Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư về các quyền của chủ đầu tư với chế tài cụ thể”, ông Hùng cho biết thêm.

Gia Huy (Đầu tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.