Mặc dù hai khu nhà chung cư nơi 153 hộ dân thuộc tổ 39 và 40, P.Quang Trung, TP.Thái Bình đang ở đã xuống cấp mức D (mức nghiêm trọng nhất)buộc phải di dời nhưng vì nhiều lí do chưa được giải quyết thỏa đáng mà các hộ dân nơi đây vẫn kiên quyết bám trụ, ngay cả khi mùa mưa bão đang đến rất gần.

153 hộ dân vẫn bám trụ tại hai chung cư xuống cấp trong mùa mưa bão 2014 - Ảnh: Hoàng Long

Từ cuối năm 2013, hai chung cư số 1 và 2, thuộc tổ 39 và 40, P.Quang Trung, TP.Thái Bình đã xuống cấp mức D (mức nghiêm trọng nhất). UBND tỉnh Thái Bình cũng đã có quyết định về việc ngừng sử dụng và yêu cầu 153 hộ dân di dời với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ và hỗ trợ tiền thuê nhà 700.000 đồng/tháng mỗi hộ trong 2 năm. Tuy nhiên, toàn bộ 153 hộ dân ở hai chung cư này không di dời, thậm chí còn có đơn khiếu nại về việc sau 2 năm sẽ ở đâu và yêu cầu phải có phương án tái định cư mới chịu di chuyển.

Đầu năm 2014, UBND tỉnh Thái Bình có chủ trương ưu tiên cho các hộ dân được mua nhà thuộc dự án nhà ở xã hội trong một tòa chung cư 17 tầng đang xây dựng tại TP.Thái Bình. UBND tỉnh cũng hỗ trợ các hộ dân được vay vốn để mua nhà. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 hộ đăng ký mua nhà tại dự án kể trên.

Các hộ dân đều khẳng định họ được cấp nhà để ở chứ không phải thuê. Bà Đỗ Thị Ngoan ở nhà C14, chung cư số 1 cho biết đã ở đây từ năm 1978. Theo bà Ngoan, đây là khu nhà được UBND tỉnh Thái Bình xây để cấp cho 6 cơ quan, trong đó có Công ty bánh kẹo Thái Bình của bà, để làm chỗ ở cho công nhân viên. Các hóa đơn lệ phí tiền nhà từ những năm 70, 80, 90 là chứng cứ khẳng định đây không phải là nhà thuê. Vì vậy, muốn dân di dời thì chính quyền phải thực hiện đầy đủ các chính sách về tái định cư, đảm bảo ổn định nơi ở mới cho các hộ, chứ không phải là bán nhà cho họ, dù là nhà xã hội.

Hiện nay, mỗi khi có dự báo bão, cư dân tại đây lại phải sơ tán, hai năm gần đây, chung cư xuống cấp nhanh đến mức đầu mùa mưa bão là nhà nào cũng đóng gói trước đồ đạc, bão vào là lên đường đi ở trọ.

*Tiêu đề được đặt lại cho phù hợp với quan điểm CafeLand

Chủ đề: Chung cư cũ,
Hoàng Long (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.