CafeLand – Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Đại Thành (quận Tân Phú, TP.HCM) tố chủ đầu tư dự án này chậm bàn giao căn hộ 6 năm. Nghiêm trọng hơn, khách hàng cho biết chủ dự án có dấu hiệu lừa khách hàng đóng tiền vượt quy định.

Dự án chung cư Đại Thành đã trễ hạn bàn giao nhà 6 năm nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện

Chậm giao nhà 6 năm

Gửi đơn kêu cứu đến CafeLand, nhóm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Đại Thành của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Đại Thành (Công ty Đại Thành) tố cáo chủ đầu tư này đã không giữ đúng cam kết với khách hàng trong hợp đồng mua bán.

Cụ thể, khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư Đại Thành và được hứa hẹn bàn giao nhà vào năm 2012. Tuy nhiên dự án “cù nhầy” đến nay vẫn chưa thể đưa dân vào ở. Tròn 6 năm, hàng trăm người mua nhà tại đây khốn đốn vì đã đóng tiền đẩy đủ nhưng không được nhận căn hộ.

Gần đây, chủ đầu tư cho biết, khách hàng muốn nhận căn hộ thì phải tự liên hệ với nhà thầu và phải thỏa mãn một loạt điều kiện như:

Đóng tiền lớn hơn 90% giá trị hợp đồng mua bán; thu tiền ký quỹ, tiền thang lồng vận chuyển vật tư và các chi phí phát sinh khác.

Chi phí nhà thầu hoàn thiện khách hàng tự chịu (giá tiền công khoảng 60 triệu); ký hợp đồng cam kết không khiếu nại hợp đồng mua bán nhà đã ký.

Thế nhưng, theo phản ánh của khách hàng, các công trình công cộng và các điều kiện hạ tầng cần thiết để đưa cư dân vào ở thì chủ đầu tư không hoàn thiện và không có bất ký cam kết hay văn bản nào thông báo đến khách hàng thời gian hoàn thiện và đưa vào sử dụng các hạng mục này.

Ngoài ra, khách hàng cũng tố chủ đầu tư, không minh bạch trong hoạt động kinh doanh khi thanh lý lại căn hộ với khách hàng cũ ở mức giá thấp bằng hình thức thanh toán trả chậm. Chủ đầu tư sau đó tiếp tục chào bán căn hộ này với mức giá mới rất cao nhưng lại không hoàn tất việc trả nợ cho khách hàng cũ.

Anh Tr.C. M, một khách hàng cho biết, hiện nay chủ đầu tư chỉ đưa khoảng 20 công nhân vào làm theo kiểu đối phó. Các hạng mục cơ sở hạ tầng phía bên dưới tòa nhà đang ngổn ngang, các căn hộ bên trên cũng chưa hoàn thiện. Điều quan trọng nhất là hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu nên có một số căn hộ đã hoàn thiện người dân cũng không thể vào ở.

“Nhiều năm trời chờ đợi nhưng không được giao nhà chúng tôi rất thất vọng, lần này tập thể khách hàng sẽ làm đến cùng, mong các cơ quan chính quyền có trách nhiệm làm việc để chủ đầu tư sớm bàn giao nhà cho khách hàng”, anh M cho biết.

Đại diện chủ đầu tư: “Ai muốn sinh sự thì gửi đơn lên tòa”

Liên hệ với một đại diện của chủ đầu tư Công ty Đại Thành, chúng tôi đặt câu hỏi về tiến độ dự án hiện tại và khi nào bàn giao nhà cho khách hàng thì vị này từ chối trả lời qua điện thoại và ủy quyền cho luật sư đại diện tên Trí trả lời.

Tuy nhiên, vị luật sư này cho biết, đây là việc liên quan giữa khách hàng và chủ đầu tư không liên quan đến báo chí. Các quy định chuyển nhượng, bàn giao nhà như thế nào đã có trong hợp đồng, còn nếu ai muốn sinh sự thì gửi đơn lên tòa án thụ lý theo bộ luật dân sự.

“Em lên chung cư Đại Thành sẽ thấy chung cư hoành tráng, đâu vào đó, trong giai đoạn chuẩn bị hoàn tất toàn bộ, rất nhiều người về đâu vào đó hết rồi, mắc mớ vì lý do gì”, luật sư Trí nói.

Ghi nhận thực tế: “hoành tráng” tới đâu?

Ghi nhận thực tế tại dự án này vào ngày 15/12, “chung cư hoành tráng, đâu vào đó” như lời của luật sư đại diện chủ đầu tư nói đang là một tòa nhà dang dở. Nhiều hạng mục vẫn đang thi công ngổn ngang. Lớp sơn tường trải qua thời gian dài đã hoen ố, một số vị trí tường vẫn còn gạch thô chưa được sơn tô.

Phía trước chung cư đang xây dựng một cổng chào dang dở, một nhóm công nhân ít ỏi đang ngồi bẻ thép, bên trong dự án khá vắng lặng. Đặc biệt, hiện chưa có bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy dự án đã có người về ở.

Dự án chung cư Đại Thành được xây dựng trên diện tích đất 5.981m2 , trong đó có 2.092m2 là diện tích đất xây dựng, diện tích sàn là 5.800m2. Dự án bao gồm 1 tòa nhà cao 18 tầng, 1 tầng hầm lửng, 2 tầng hầm trệt cung ứng tổng cộng 442 căn hộ.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2012. Tuy nhiên, vì nhiều lý do kế hoạch này bị đổ vỡ, dự án ngưng thi công và đắp chiếu suốt nhiều năm trời sau đó.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh tại dự án Đại Thành ngày 15/12:

Dự án Đại Thành nằm trên đường Trịnh Đình Trọng, quận Tân Phú.

Dự án xây dựng nhiều năm nhưng hiện vẫn còn dang dở

Dù chủ đầu tư khẳng định dự án sắp hoàn thiện nhưng thực tế khá nhiều hạng mục còn ngổn ngang

Hàng trăm khách hàng mòn mỏi chờ nhà suốt nhiều năm qua

Dự án có tổng cộng 424 căn hộ

Dự kiến thời hạn bàn giao vào năm 2012 nhưng dự án kéo dài đến nay.

Dự án sẽ hoàn thành và ban giao khi nào là câu hỏi mà khách hàng mong mỏi chủ đầu tư cam kết

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.