Tường nhà còn dang dở, đường đi lối lại vẫn chưa thông, chưa đủ an toàn phòng cháy chữa cháy, nhưng Công ty cổ phần Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco), chủ đầu tư dự án Horizon thuộc Khu Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã thông báo bàn giao nhà và thu tiền của khách.
Nhà chưa đủ điều kiện bàn giao, nhưng Vinaenco đã ra thông báo bàn giao cho khách hàng.
Phản ánh tới đường dây nóng của Báo Đầu tư Bất động sản, khách hàng mua nhà tại Dự án N03 T3-4 Dự án Horizon Tower - thuộc dự án Khu Ngoại giao đoàn cho biết, theo hợp đồng, chủ đầu sẽ hoàn thành toàn bộ công trình, bàn giao cho khách hàng dự kiến vào ngày 31/3/2017.
Việc bàn giao có thể sớm hoặc muộn hơn so với thời gian quy định, nhưng không được chậm quá 180 ngày, kể từ thời điểm đến hạn bàn giao căn hộ cho bên mua. Bên bán phải có văn bản thông báo cho bên mua biết lý do vì sao chậm tiến độ bàn giao.
Cũng khách hàng, tại Khoản 4, Điều 4 của Hợp đồng mua bán ghi rõ: “Bên bán chỉ được phép bàn giao căn hộ cho bên mua khi đã hoàn thành xong việc xây dựng căn hộ và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chính của khu vực; Các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu ở thiết yếu của bên mua tại khu nhà chung cư theo nội dung dự án và tiến độ đã được phê duyệt, bao gồm hệ thống đường giao thông; hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt; hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, nước thải; hệ thống thông tin liên lạc".
Tuy nhiên, theo các khách hàng, tới thời điểm hiện tại là tháng 12/2017, đã quá thời hạn bàn giao theo hợp đồng gần 9 tháng, nhưng Dự án Horizon Tower vẫn còn rất nhiều hạng mục thi công dở dang, từ hạ tầng giao thông, đến các hạng mục phòng cháy chữa cháy. Trong khi chưa có giải thích thỏa đáng về việc thi công chậm tiến độ, thì ngày 29/11/2017, chủ đầu tư gửi cho khách hàng thông báo về kế hoạch đóng tiền và thời hạn nhận bàn giao căn hộ.
Cụ thể, những khách hàng nhận bàn giao thô (không có nội thất) đến nhận nhà từ ngày 20/12/2017; còn những hộ dân nhận hoàn thiện theo hợp đồng thì dự kiến vào tháng 1/2018. Khi đến nhận bàn giao căn hộ, khách hàng phải nộp đủ tiền 95% hoặc 100% giá trị hợp đồng, 2% phí bảo trì và 1 năm đầu tiên phí dịch vụ quản lý tòa nhà…
“Việc làm này của chủ đầu tư khiến chúng tôi bức xúc và 4 lần gửi văn bản phản hồi tới Vinaenco đề nghị làm rõ những thông tin nêu trên. Tuy nhiên, chủ đầu tư không phản hồi và thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng, không có ý định hợp tác để giải quyết vấn đề với khách hàng”, ông Đinh Trường An, Ban đại điện khách hàng Dự án N03 T3-4 bức xúc.
Theo thông tin phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản nắm được, ngày 6/12/2017 vừa qua, nhiều khách hàng của dự án đã kéo đến trụ sở Công ty yêu cầu Chủ tịch HĐQT Vinaenco là bà Nguyễn Kiều Vân phải ra đối thoại với khách hàng, nhưng bà Vân không xuất hiện. Khách hàng cũng đã căng băng rôn với nhiều nội dung như: “Yêu cầu Vinaenco đối thoại với cư dân”, “Vinaenco lừa đảo”, “Vinaenco không tuân thủ hợp đồng”... để phản đối chủ đầu tư.
Theo ông An, do chủ đầu tư thiếu tôn trọng khách hàng, không trả lời các văn bản của khách hàng, nên khách hàng mới phải lên trụ sở Công ty đề nghị tổ chức buổi đối thoại với mục tiêu trao đổi, làm rõ các vấn đề cư dân quan tâm, tìm kiếm sự hợp tác giữa cư dân và chủ đầu tư nhằm đưa ra giải pháp xử lý các vấn đề còn tồn tại, đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, Hợp đồng mua bán.
Trước những phản ứng gay gắt của khách hàng, cuối cùng đại diện Vinaenco cũng xuất hiện để làm việc với Ban đại diện khách hàng trong chiều cùng ngày.
Tuy nhiên, đại diện khách hàng cho biết, chủ đầu tư chỉ trả lời chung chung và chưa rõ ràng các kiến nghị của khách hàng. Liên quan tới thời gian bàn giao nhà, đại diện khách hàng cho biết, chủ đầu tư vẫn giữ mốc thời gian theo thông báo ngày 29/11.
Trang Linh (Đầu Tư BĐS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.