CafeLand - Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề cấp phép cho condotel, thị trường đã ghi nhận có đến 6.000 căn condotel được cấp phép trong quý 2-2020, và hiện có khoảng 20.000 căn condotel đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Thông tin trên vừa được Bộ Xây dựng công bố trong báo cáo thị trường bất động sản quý 2-2020, dựa trên thông tin tổng hợp từ 54/63 địa phương gởi về.

Condotel được cấp phép tăng

Theo Bộ Xây dựng, các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép trong quý 2 tăng so với quý đầu năm 2020. Cụ thể, đã có 92 dự án với 6.300 căn hộ du lịch (condotel), 197 biệt thự du lịch và 46 căn văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) được cấp phép. Bên cạnh đó, hiện có 91 dự án với 19.878 căn condotel và 8.407 căn biệt thự du lịch đang được triển khai xây dựng.

Những địa phương trọng điểm về cấp mới dự án du lịch nghỉ dưỡng lớn là: Khánh Hòa cấp phép 3 dự án, Phú Yên cấp phép 2 dự án.

Có thể thấy, nguồn cung condotel vẫn tăng trong bối cảnh có nhiều cảnh báo về pháp lý ở phân khúc này. Trong khi các bộ liên quan khẳng định đã có đầy đủ pháp lý để quản lý loại hình condotel, biệt thự du lịch và officetel, Bộ Công an cho rằng loại hình bất động sản này vẫn đang có nhiều điểm thiếu chặt chẽ gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước, kinh doanh, rủi ro cho người mua nhà và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Bộ Công an đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân các địa phương không hợp thức hoá các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú thành nhà ở.

Dù còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề cấp phép cho condotel, thị trường đã ghi nhận có đến 6.000 căn được cấp phép trong quý 2-2020

Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng về bản chất, quy định pháp luật hiện hành cho loại hình condotel đã có đầy đủ, các địa phương khó thực hiện vì ngôn ngữ truyền đạt khác nhau.

Phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong khi luật, nghị định, thông tư hướng dẫn bằng tiếng Việt thì trong xã hội lại sử dụng các từ tiếng Anh (condotel và officetel), nên trách nhiệm của cơ quan nhà nước là phải truyền tải từ nội hàm xã hội sang quy định pháp luật.

Cơ quan này khẳng định, văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quy định rất rõ về đối tượng, bên nhận chuyển nhượng là hộ cá nhân hoặc tổ chức. Phạm vi điều chỉnh chỉ cho đối tượng nhận chuyển nhượng, còn chủ đầu tư thì đã được cấp giấy chứng nhận khi được giao đất thực hiện dự án.

Kiến nghị cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), hiện một số khu du lịch nghỉ dưỡng lớn có đồng thời tới 4 loại cơ sở lưu trú du lịch gồm: khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà phố du lịch.

HoREA cũng chỉ ra nhiều mặt hạn chế, bất cập của loại hình này, cho rằng đã có tình trạng phát triển nóng các dự án condotel trong thời gian qua, nhưng chưa thật sự đảm bảo tính minh bạch, ổn định và bền vững.

Hiện nay đã xuất hiện dấu hiệu cung vượt cầu ở phân khúc condotel. Bên cạnh đó, chưa xây dựng hoàn chỉnh khung pháp lý để tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh condotel.

Về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình không phải là nhà ở (sổ đỏ), HoREA cho rằng, lẽ ra phải cấp sổ đỏ theo thời hạn của dự án, theo quy định của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, do thiếu hướng dẫn, thiếu kiểm soát và có tình trạng một số địa phương “vượt rào” cấp sổ đỏ đất ở không hình thành đơn vị ở cho condotel, trái quy định pháp luật. Mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hướng dẫn các địa phương cấp sổ đỏ cho condotel, nhưng cho đến nay khách hàng mua condotel vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết hiệp hội thống nhất với Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn cấp sổ đỏ có thời hạn cho căn hộ du lịch (condotel).

Căn cứ các văn bản quy định pháp luật, hiệp hội đề nghị cấp sổ đỏ theo thời hạn của dự án cho khách hàng, là những người mua biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và cả nhà phố du lịch.

Về quy trình thủ tục, trước hết, chủ đầu tư dự án condotel xin cấp sổ đỏ căn hộ du lịch (condotel) cho chủ đầu tư. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên trên sổ cho khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp. Cách làm này tương tự như cấp sổ cho căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại. Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu, theo quy định của pháp luật đất đai.

  • Có nên chuyển condotel thành nhà ở?

    Có nên chuyển condotel thành nhà ở?

    CafeLand - Nếu cho phép chuyển đổi condotel thành nhà ở, thì cũng nên lường trước những tác động tiêu cực nó sẽ gây ra. Nó sẽ phá vỡ quy hoạch, gây áp lực lên hạ tầng, đồng thời tạo tiền lệ xấu trên thị trường.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.