Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) có ý định đầu tư vào các dự án Condotel (xây dựng căn hộ kết hợp với lưu trú) trên địa bàn Đồng Nai. Tuy nhiên, tỉnh chưa thể giao đất, cho thuê đất cho các dự án Condotel vì các văn bản pháp luật về đất đai chưa có hướng dẫn cụ thể đối với các dự án này.

Khu vực hồ Đa Tôn (H.Tân Phú) là nơi được một số tập đoàn muốn đầu tư vào du lịch, Condotel. Ảnh: H.Giang

Đồng Nai có nhiều sông, hồ, thác, rừng… với phong cảnh đẹp, rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng. Tỉnh đã đề ra mục tiêu tập trung khai thác những lợi thế trên để phát triển kinh tế cho từng địa phương. Hiện có trên 20 khu vực đã được tỉnh quy hoạch để phát triển du lịch.

Vướng về chính sách

Xu hướng gần đây của các DN đầu tư vào những khu du lịch sinh thái lớn ở gần sông, hồ, thác sẽ đi kèm dự án Condotel để khai thác hết các lợi thế. Nhu cầu của khách hàng về mua căn hộ condotel có xu hướng ngày một nhiều thêm vì có thể dùng để nghỉ dưỡng và cho khách du lịch thuê. Tại Đồng Nai, một số tập đoàn dự tính đầu tư dự án Condotel nhưng gặp vướng mắc về các thủ tục đất đai nên chưa có dự án nào triển khai được.

Không chỉ riêng Đồng Nai, nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước cũng đang gặp khó khăn trong việc giao đất, cho thuê đất với dự án Condotel. Lĩnh vực đầu tư dự án Condotel đang nở rộ trong 3-4 năm trở lại đây ở những tỉnh, thành có biển.

Bên cạnh đó, các dạng dự án khác như: Officetel (văn phòng kết hợp lưu trú), Farmstay (trang trại kết hợp với lưu trú), Homestay (nhà ở kết hợp lưu trú) cũng được DN chú ý và muốn đầu tư vào tỉnh. Thế nhưng, tất cả các dự án trên đều gặp vướng mắc ở khâu đất đai tương tự như dự án Condotel. Do đó, tỉnh và các DN đều mong muốn Bộ TN-MT, Chính phủ sớm tháo gỡ kịp thời để không ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và triển khai các dự án.

Bà Đào Thị Thanh Hoài, Trưởng phòng Quy hoạch Sở TN-MT cho biết: “Luật Đất đai năm 2013, các nghị định, thông tư chưa quy định cụ thể về đất đai cho các dự án: Condotel, Officetel, Homestay, Farmstay nên tỉnh chưa giao đất, cho thuê đất với những dự án thuộc các lĩnh vực trên. UBND tỉnh đã có kiến nghị với Trung ương sớm ban hành chính sách chi tiết trên lĩnh vực đất đai với các loại hình dự án trên để tạo thuận lợi cho từng địa phương trong việc thực hiện những thủ tục liên quan đến đất đai”.

Đồng Nai có dân số đông, tiếp giáp với TP.HCM, tới đây giao thông được kết nối thuận lợi sẽ là điểm đến đầu tư, du lịch của nhiều DN, người dân trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, DN có ý định đầu dự án nhưng vướng về đất đai sẽ cản trở việc thu hút đầu tư, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế. Vì 4 loại hình dự án trên nếu xây dựng rộng rãi sẽ thúc đẩy thương mại, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề khác trên địa bàn phát triển theo.

Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam Nguyễn Quốc Bảo đánh giá: “Từ khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành và một số tuyến đường cao tốc qua Đồng Nai khởi động xây dựng, nhiều DN trong CLB rất muốn đầu tư vào tỉnh ở lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng và những lĩnh vực khác. Hiện một số DN đang tìm các quỹ đất lớn có lợi thế để đầu tư. Nếu những vướng mắc liên quan đến đầu tư, đất đai được tháo gỡ, tỉnh sẽ thu hút được những dự án có vốn lớn, khi hoàn thành góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Chưa khai thác được tiềm năng

Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh đều sẽ cập nhật những khu vực có tiềm năng để mời gọi phát triển du lịch. Những địa điểm thích hợp đầu tư du lịch sinh thái đi kèm dự án Condotel, Officetel, Homestay, Farmstay là: hồ Đa Tôn (H.Tân Phú), hồ Núi Le, Gia Ui (H.Xuân Lộc), hồ Sông Mây (H.Trảng Bom), hồ Cầu Mới (H.Long Thành) và hồ Trị An nằm trải dài qua 4 huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Định Quán.

Tại cuộc họp trực tuyến với Đồng Nai vào đầu tháng 6-2021, Bộ trưởng TN-MT TRẦN HỒNG HÀ nhấn mạnh, Đồng Nai là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh nên nhiều chính sách không theo kịp nhu cầu phát triển của địa phương. Tỉnh nên tổng hợp hết những khó khăn, vướng mắc và có văn bản đề xuất Chính phủ tháo gỡ để triển khai các dự án.

Chủ tịch UBND H.Tân Phú Nguyễn Hữu Ký cho hay: “Huyện đang hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch đất đai để mời gọi DN đầu tư khu du lịch hồ Đa Tôn với diện tích lên đến cả ngàn ha. Trong đó, DN có thể khai thác lợi thế của hồ, những khu vực xung quanh để xây dựng khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, dịch vụ khác đi kèm”.

Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để đầu tư, phát triển dự án Condotel, Homestay, Officetel, Farmstay. Đây là loại hình đang được nhiều nhà đầu tư chú ý trong những năm gần đây. Khách hàng mua, sử dụng những sản phẩm trên ngày một nhiều sẽ là cơ hội cho cả nhà đầu tư lẫn các địa phương.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, Đồng Nai triển khai rất nhiều dự án trên các lĩnh vực, hầu hết dự án đều sử dụng đất. Trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất thường xảy ra những vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai 2013, nghị định, thông tư. Các địa phương là nơi nắm rõ nhất những vướng mắc, vì thế nên rà soát lại, tổng hợp tất cả khó khăn về đất đai, đề xuất hướng giải quyết để gửi Bộ TN-MT kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Đất đai và ban hành chính sách tháo gỡ.

  • Thị trường condotel: Khó chồng khó

    Thị trường condotel: Khó chồng khó

    Thời gian này được xem là khoảng thời gian “lịch sử” với thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng, nhất là loại hình condotel khi phải liên tiếp đối mặt với nhiều khó khăn chồng chất như vướng mắc pháp lý, siết thu thuế và đặc biệt là tiếp tục bị ảnh hưởng dịch bởi Covid-19.

Hương Giang (Báo Đồng Nai)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.