CafeLand - Nếu cho phép chuyển đổi condotel thành nhà ở, thì cũng nên lường trước những tác động tiêu cực nó sẽ gây ra. Nó sẽ phá vỡ quy hoạch, gây áp lực lên hạ tầng, đồng thời tạo tiền lệ xấu trên thị trường.

Trao đổi với CafeLand, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho biết ủng hộ quan điểm không chuyển condotel thành căn hộ chung cư của Bộ Công an. Theo ông Châu, việc cho phép chuyển đổi condotel thành căn hộ sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Thứ nhất là phá vỡ quy hoạch. Condotel là một sản phẩm nằm trong khu du lịch nghỉ dưỡng, tức nằm trong phần đất có chức năng sản xuất kinh doanh dịch vụ chứ không có chức năng đất ở. Việc tuân thủ mục đích sử dụng đất đã được hoạch định giúp duy trì trạng thái bền vững và cân bằng cho quy hoạch địa phương.

Trong khu du lịch nếu có 100% sản phẩm phục vụ cho du lịch cũng sẽ làm tăng giá trị sản phẩm, tạo được sức hấp dẫn và hút khách nhờ được quản lý, vận hành theo quy chuẩn rất cao của ngành dịch vụ khách sạn.

Nếu cho chuyển đổi từ loại hình condotel thành căn hộ chung cư (nhà ở) như trường hợp tại một dự án Đà Nẵng sẽ làm cho giá trị của dự án bị sụt giảm, làm giảm giá trị khu vực đã được quy hoạch làm du lịch nghỉ dưỡng, đồng thời làm cho các khu du lịch nghỉ dưỡng lân cận bị giảm giá trị.

“Condotel phải được quản lý đồng bộ về dịch vụ, về an ninh tiện ích cũng phải được đầu tư bài bản và thống nhất. Nếu để người mua tự khai thác, vận hành như một số đề xuất sẽ xảy ra tình trạng bát nháo”, ông Châu nói.

Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng không chuyển đổi condotel, officetel thành nhà ở vì loại hình này tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp.

Thứ hai, nếu cho chuyển condotel thành căn hộ sẽ gia tăng áp lực lên hạ tầng đô thị. Việc chuyển công năng từ nghỉ dưỡng sang nhà ở sẽ gia tăng mật độ dân cư, kéo theo hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông, cấp thoát nước và hạ tầng xã hội đi kèm cũng bị quá tải.

Việc cho chuyển đổi sẽ làm phát sinh thêm tiền lệ xấu trục lợi chính sách. Chủ tịch HoREA cho rằng, những tranh chấp ở phân khúc condotel nếu xảy ra do chủ đầu tư phá vỡ cam kết lợi nhuận thì đó là do chủ đầu tư gây ra, nên chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

“Hiện nay có quan điểm về việc giải cứu cho condotel, nhưng chúng tôi thấy rằng không thể dùng tiền thuế của dân để thực hiện những hỗ trợ không chính đáng này. Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm với quyết định đầu tư của mình”, ông Châu nói.

Trong văn bản mới đây, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng không chuyển đổi condotel, officetel thành nhà ở vì loại hình này tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp.

Dẫn số liệu của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), Bộ Công an cho biết hiện cả nước có khoảng 82.902 căn condotel, 28.099 căn biệt thự, 12.617 phòng khách sạn, 15.663 căn shophouse… tập trung tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Quy Nhơn, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Ninh,… Ngoài ra, có khoảng 16.523 căn officetel, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM.

Các bộ cho rằng đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để quản lý condotel, resort, officetel. Tuy nhiên, Bộ Công an nhận định trên thực tế việc đầu tư, xây dựng, quản lý các loại hình bất động sản trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, các văn bản chưa giải quyết được.

Hiện nay một số địa phương như Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu đang chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản condotel cho người mua, dần hợp thức hóa các condotel, resort thành nhà ở, gây áp lực hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, đặt ra nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Cuối năm 2019, hàng nghìn căn condotel tại Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã được cho phép chuyển đổi sang căn hộ chung cư.

Mô hình condotel là một sản phẩm tốt nếu được điều hành cẩn trọng. Tuy nhiên, condotel hiện đang thiếu các quy định pháp luật. Hành lang pháp lý cần được thực hiện chặt chẽ hơn để đảm bảo chủ đầu tư thực hiện đúng theo quy định về mặt quy hoạch và bảo vệ quyền lợi cho người mua.

Về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, chúng tôi đánh giá khả năng bán hàng trong thời gian tới rất khó vì trong sáu tháng vừa qua rất nhiều hoạt động ở nhiều lĩnh vực bị ngưng trệ do ảnh hưởng của Covid-19.

Không chỉ người mua mà các chủ đầu tư cũng e ngại khi tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng do ảnh hưởng dịch thời gian vừa qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận thấy rằng nhiều chủ đầu tư vẫn có niềm tin vào thị trường trong trung và dài hạn.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương

  • Không hợp thức hóa condotel, officetel thành nhà ở

    Không hợp thức hóa condotel, officetel thành nhà ở

    CafeLand - Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các địa phương tăng cường quản lý việc quy hoạch, cấp phép sử dụng đất, cấp phép xây dựng… không phát triển thêm dự án condotel, không hợp thức các loại hình này thành nhà ở.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.