Dù đã đóng đầy đủ nghĩa vụ tài chính, được giao đất từ năm 2019 nhưng đến nay khách hàng mua nền đất tại dự án Khu tái định cư, khu dân cư Thái Sơn vẫn chưa được bàn giao sổ đỏ. Nguyên nhân được là do chủ đầu tư dự án “không chịu” hoàn thiện xây dựng theo quy hoạch 1/500 dẫn đến cơ quan thẩm quyền không phê duyệt hồ sơ xin cấp sổ.

Một góc dự án khu dân cư Thái Sơn

Phản ánh đến chúng tôi, nhiều khách hàng mua nền đất tại dự án Khu tái định cư, khu dân cư Thái Sơn (ấp 3, khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cho biết, họ đang rất bức xúc vì dù đã đóng tiền đầy đủ cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An nhưng vẫn chưa được bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (sổ đỏ).

Anh B, một khách hàng mua dự án này cho biết, sau thời gian kí hợp đồng nguyên tắc và sau khi thanh toán theo hợp đồng 95%, tháng 12/2019 người mua được công ty Thái Sơn Long An ký hợp đồng chuyển nhượng.

Tuy nhiên, từ thời điểm đó cho đến nay người mua chỉ được nhận bàn giao đất chứ chưa được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là do hiện trạng dự chưa hoàn thành việc xây dựng theo quy hoạch 1/500 như đã duyệt (cụ thể chưa xây dựng trường học) nên cấp thẩm quyền chưa phê duyệt hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận.

Anh B cho biết, nhóm khách hàng đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư nhưng không tìm được tiếng nói chung, chủ đầu tư vẫn không chịu xây dựng trường học. Đáng nói là đây không phải lần đầu tiên chủ đầu tư hứa hẹn về việc cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Trong một văn bản gửi khách hàng vào tháng 10/2019, Công ty Thái Sơn cho biết, thời điểm đó doanh nghiệp đã có đề nghị Sở Tài nguyên và Môi Trường Long An tạo điều kiện để xem xét hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất cho khách hàng. Tuy nhiên, phía Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phải hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải mới duyệt hồ sơ. Do đó, công ty cam kết việc nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận sẽ tiếp tục vào cuối tháng 4/2020.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cho khách hàng vẫn tiếp tục tắc nghẽn. Lần này chủ đầu tư lại đưa ra một văn bản khác vào tháng 12/2021 để tiếp tục kéo dài thời gian.

Cụ thể, văn bản có nội dụng công ty đã hoàn thành xây dựng công trình xử lý nước thải và đã nhiều lần làm việc với cơ quan thẩm quyền để giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho khách hàng. Tuy nhiên đến nay cơ quan thẩm quyền vẫn chưa giải quyết đề nghị của công ty, đông thời yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành xây dựng trường học mới xem xét cấp thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Doanh nghiệp này còn đưa ra nhiều lý do khác gây chậm trễ việc xin cấp sổ, trong đó có việc doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid khiến mọi hoạt động đều ngưng trệ.

Trong văn bản này, chủ đầu tư mong khách hàng thông cảm. Đồng thời dời thời gian xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng đến tháng 4/2023.

Nhiều khách hàng cho biết, họ không đồng ý với những giải thích trên. Trong khi khách hàng đã hoàn thiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư thì việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi chính đáng của người mua.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An được giới thiệu là thành viên của Tập đoàn T&T Group. Tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc bên cạnh dự án khu dân cư, tái định cư Thái Sơn hiện doanh nghiệp này còn phát triển dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp quy mô 267ha (tên thương mại T&T City Millennia).

Khách hàng nên làm gì?

Theo Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM, dự án khu dân cư Thái Sơn là dự án chuyển nhượng quyền sử dụng đất (lô, nền) theo quy định Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Do đó, Công ty Thái Sơn Long An nếu chuyển nhượng cho khách hàng khi chưa hoàn thiện hạ tầng là chưa đủ điều kiện. Trong trường hợp này người dân gặp bất lợi vì không thể tự làm thủ tục cấp sổ cho mình.

Theo ông Phượng, trong trường hợp này nếu chủ đầu tư không thực hiện thì đề nghị UBND thành phố thu hồi phần diện tích xây trường học và sẽ do đơn vị khác thực hiện (giao đất, chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật). Khi đã thu hồi phần diện tích này và điều chỉnh phần thực hiện dự án (công ty Thái Sơn Long An sẽ không được xây dựng trường học nữa) thì dự án đã thực hiện đầy đủ theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Lúc đó, người dân có thể tự làm thủ tục cấp giáy chứng nhận cho mình.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.